Giáo dục - Học Đường

Mùa tuyển sinh 2019: Thí sinh cần tỉnh táo khi đặt thứ tự nguyện vọng theo sở thích

Thứ Tư, 24/07/2019 | 16:38

Những ngày qua, thí sinh (TS) cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng, lại tiếp tục đứng ngồi không yên khi bắt đầu được thay đổi nguyện vọng (NV) xét tuyển bằng hai phương thức. Theo đó, phương thức trực tuyến sẽ kết thúc vào ngày 29/7, còn phương thức điều chỉnh bằng phiếu đăng ký xét tuyển kết thúc vào ngày 31/7/2019. Với việc có “n” NV và các NV này lại được xét tuyển bình đẳng với nhau khiến các TS phải đau đầu trong việc sắp xếp thứ tự các NV. Vì vậy, trong thời điểm này, các chuyên gia khuyến cáo các bạn TS hãy thật sự tỉnh táo, cân nhắc kỹ khi đặt thứ tự NV theo sở thích.

TS Trường THPT Phan Ngọc Hiển trao đổi ý kiến về đăng ký nguyện vọng. Ảnh: Đ.K.C

BẤT AN KHI THAY ĐỔI NGUYỆN VỌNG

Ngay sau khi biết điểm thi THPT quốc gia, vấn đề được nhiều TS Bạc Liêu quan tâm nhất là điểm chuẩn của các trường năm nay sẽ như thế nào? Chỉ tiêu tuyển sinh là bao nhiêu? TS nên thay đổi NV ra sao để tăng cơ hội trúng tuyển?...

TS Trần Trường An (Trường THPT Bạc Liêu) chia sẻ: “Dự thi khối A00 đạt 21,5 điểm, em mong muốn được học ngành Công nghệ kỹ thuật máy tính - Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP. HCM. Năm 2018, ngành này lấy 20,6 điểm, nhưng năm nay dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng nên em rất lo lắng về khả năng đậu ngành này của mình”. Theo dự đoán của một số chuyên gia, điểm sàn của Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP. HCM năm 2019 sẽ dao động từ 18 - 21 điểm, hầu hết điểm các ngành của trường này đều tăng so với năm 2018.

Chung lo lắng này, một TS tự do ở huyện Hồng Dân bày tỏ băn khoăn: “Vì bản thân đặc biệt yêu thích Anh văn, nên các ngành học em đăng ký đều liên quan đến ngôn ngữ Anh thuộc các Trường đại học Quốc gia TP. HCM, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Cần Thơ. Tuy nhiên, hiện tại điểm thi của em lại không được cao như mong đợi, nên em đang rất phân vân không biết có nên thay đổi NV hay không”.

TS Trần Công Tâm Anh (lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) năm nay dự thi khối D01, ngành Kinh doanh quốc tế - Trường đại học Ngoại thương. Năm 2018, ngành học này lấy điểm chuẩn là 21,2 điểm, hiện tại điểm thi của em gần 24 điểm, nhưng em lo lắng không biết điểm chuẩn năm nay sẽ như thế nào. Nếu thay đổi NV thì tỷ lệ đậu vào trường sẽ cao hơn, nhưng nếu không may khi thay đổi NV có thể từ đậu sẽ thành trượt vì điểm chuẩn có thế sẽ biến động.

HÃY ĐĂNG KÝ THEO SỞ THÍCH

Trước những băn khoăn, lo lắng của TS, nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên, các em hãy thật tỉnh táo và ưu tiên đăng ký theo sở thích của mình để chọn được chuyên ngành phù hợp.

Theo đó, trước tiên các TS hãy xác định ngành nghề mình muốn theo đuổi, từ đó lựa chọn trường đào tạo phù hợp với khả năng bản thân, tài chính gia đình. Tiếp theo, các em hãy căn cứ mức điểm trúng tuyển của các năm gần đây, kết hợp với phổ điểm năm nay, điều này sẽ giúp các em có được lựa chọn an toàn nhất. Song song đó, các chuyên gia giáo dục cũng khuyến cáo, các TS nên đăng ký thứ tự ưu tiên theo sở thích, ngành thích nhất, trường thích nhất cho NV1. Việc được đăng ký nhiều NV cũng là giải pháp hay để các em có thêm cơ hội, không phải e dè trong việc lựa chọn ngành nghề.

Đồng thời, các TS cũng nên phóng tầm nhìn xa hơn, ngắm nghía những ngành nghề được ví như “ngôi sao đang lên” trong tương lai bên cạnh những ngành “hot” của một số trường nổi tiếng để có thêm nhiều lựa chọn (đôi khi là ngành mới nên điểm sàn đầu vào sẽ thấp hơn, tăng cơ hội trúng tuyển). Thay vì lo lắng, TS nên mạnh dạn đăng ký theo sở thích, thích ngành gì hãy đặt ngành ấy theo thứ tự ưu tiên.

Bên cạnh đó, với số điểm đạt được, các em cần so sánh với ngưỡng điểm chuẩn của trường qua các năm. Sau đó, nên chia NV của mình thành 3 nhóm. Nhóm 1 là các ngành có dự kiến điểm chuẩn cao hơn số điểm mình đạt được. Nhóm 2 là những ngành có mức điểm chuẩn ngang bằng. Cuối cùng là nhóm những ngành thấp hơn khả năng. Với mỗi nhóm, các em nên đăng ký 2 - 3 NV. Sau đó, nên sắp xếp các NV theo thứ tự ưu tiên. Với cách đăng ký như vậy, khả năng trúng tuyển vào trường của TS sẽ gần như tuyệt đối.

Theo dự báo, điểm chuẩn của các trường năm nay sẽ tăng từ 1 - 2 điểm, thậm chí là 3 điểm, với những ngành năm ngoái điểm thấp, năm nay sẽ tăng nhiều hơn; những ngành năm ngoái đã “kịch trần” thì tăng ít hơn. Hy vọng rằng, những thông tin hữu ích mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp các TS có được lựa chọn đúng đắn nhất cho nghề nghiệp, tương lai của bản thân.

KIM TRÚC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.