Giáo dục - Học Đường

Năm học mới 2021 - 2022: Học sinh cấp THCS và THPT bước vào học trực tuyến

Thứ Hai, 06/09/2021 | 15:45

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 6/9/2021 sẽ có 5 huyện, TX. Giá Rai và một số phường, xã của TP. Bạc Liêu thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ (riêng 6 phường của TP. Bạc Liêu gồm: 1, 2, 3, 5, 7 và 8 thực hiện theo Chỉ thị 16). Tuy nhiên, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, từ ngày 6/9/2021 học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh vẫn tạm dừng đến trường.

Giáo viên Trường THCS Long Thạnh (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) dạy học trực tuyến trong ngày 6/9/2021. Ảnh: Minh Thoại

Nhằm đảm bảo tiến độ, kế hoạch thời gian năm học mới, từ ngày 6/9/2021, ngành Giáo dục tỉnh đã triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh cấp THCS và THPT. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, bà Lâm Thị Sang - Giám đốc Sở GD-KH&CN Bạc Liêu cho biết: “Do tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn nên ngành Giáo dục đã chỉ đạo cấp học mầm non, tiểu học tạm thời chưa triển khai các hoạt động giáo dục của năm học mới 2021 - 2022 cho đến ngày 20/9/2021 ngành Giáo dục sẽ có thông báo mới. Đối với cấp THCS, THPT và giáo dục thường xuyên, từ ngày 6/9/2021 đã triển khai tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến ở các môn có điều kiện thực hiện. Trong đó, tập trung dạy những nội dung, kiến thức trọng tâm, căn bản của bộ môn. Thời gian triển khai từ ngày 6 đến hết ngày 18/9/2021”.

Theo chỉ đạo của ngành Giáo dục, tùy theo tình hình thực tế, các đơn vị, trường học chỉ đạo việc dạy học qua các hình thức phù hợp như: dạy học trực tuyến qua các ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, dạy học trên truyền hình, qua các hình thức khác (học theo nhóm, giao bài tập về nhà…). Riêng các môn học, hoạt động giáo dục còn lại, những học sinh chưa đủ điều kiện học tập trực tuyến, thủ trưởng các cơ sở giáo dục chỉ đạo các tổ (nhóm) chuyên môn, giáo viên xây dựng chủ đề, nội dung ôn tập, hệ thống hóa kiến thức (có thể thực hiện bằng các video bài giảng để chia sẻ trên website, thư viện học liệu của đơn vị…) nhằm hỗ trợ học sinh củng cố kiến thức, kỹ năng, phương pháp học tập bộ môn, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng tiếp thu kiến thức mới.

Đài PT-TH tỉnh ghi hình tiết dạy để phục vụ việc học tập của học sinh trên sóng truyền hình (ảnh chụp năm 2020). Ảnh: C.K

Đồng thời, thủ trưởng các cơ sở giáo dục rà soát, huy động đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, am hiểu tổ chức dạy học trực tuyến, giáo viên tin học tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên, học sinh (học viên) khai thác, ứng dụng phần mềm để dạy và học theo hình thức này. Sau thời gian đề ra, tùy tình hình mà Sở GD-KH&CN sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với hoạt động dạy và học cho các cấp học.

Ghi nhận trong sáng ngày 6/9/2021 cho thấy, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh qua các nền tảng mạng xã hội, các ứng dụng như: Zalo, Zoom, Google Meet… Việc dạy và học ở một số đơn vị rất thuận tiện do trước đây đã từng triển khai qua các hình thức này của năm học trước. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít giáo viên, học sinh chưa quen sử dụng phương pháp học tập mới nên còn bỡ ngỡ, thao tác chậm…

Đối với trẻ mầm non, trong thời gian trẻ chưa đến trường, giáo viên có thể phối hợp phụ huynh hướng dẫn trẻ 5 tuổi những nội dung cần thiết để định hướng tâm thế tốt nhất cho trẻ vào lớp 1.

Ông Nguyễn Bá Long - Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN cho biết: “Thời điểm này, dù học sinh cấp học mầm non và tiểu học không đến trường nhưng giáo viên vẫn đến trường để chuẩn bị các điều kiện dạy học và chuyên môn khác, để khi được trở lại trường thì bắt tay vào dạy kịp thời. Nếu tình hình vẫn chưa ổn định, không cho phép dạy trực tiếp thì ngành Giáo dục sẽ có chỉ đạo phù hợp để chuyển qua hình thức dạy trực tuyến hoặc qua truyền hình với những nội dung cốt lõi nhất”.

Theo ngành Giáo dục, năm học 2021 - 2022 toàn tỉnh có hơn 160.000 học sinh, học viên. Về cơ sở vật chất trường lớp, tỉnh có khoảng 290 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, đủ đáp ứng nhu cầu dạy và học trên địa bàn tỉnh.

TRÚC QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.