Giáo dục - Học Đường

Nặng “đôi quang gánh” mùa tựu trường

Thứ Sáu, 02/08/2019 | 15:17

Cho con em mình học hành đàng hoàng như bao bạn bè đồng trang lứa là khát khao của mọi gia đình, nhất là các gia đình nghèo. Thế nhưng, cứ mỗi đầu năm học mới, sức ép từ các khoản phí lại đè nặng lên vai các gia đình, khiến cho “đôi quang gánh” của họ thêm nặng nề…

Phụ huynh mua sắm đồ dùng học tập cho con em đầu năm học mới tại nhà sách Fahasa Bạc Liêu. Ảnh: Đ.K.C

Đau đáu những cảnh nhà nghèo khó

Bất kể thời tiết mưa nắng thất thường, chị Trần Thị Hạnh (phường 8, TP. Bạc Liêu) vẫn tảo tần ngược xuôi với gánh xôi ngọt rong ruổi khắp hang cùng ngõ hẻm của thành phố. Nắng còn đỡ, mưa thì vất vả bội phần, thậm chí có hôm gia đình phải ăn xôi trừ cơm vì bán ế. Chị Hạnh tâm sự: “Hôm nào may mắn bán xôi hết sớm, tôi lại tranh thủ lấy thêm ít vé số để kiếm thêm, sắp tựu trường rồi nên có nhiều thứ phải mua sắm, chi dùng lắm! Chồng của tôi dạo này cũng tranh thủ chạy xe ôm đến khuya mới về nhà, có bữa khách thuê chở đi xa ảnh cũng không ngại miễn sao có thêm thu nhập để lo cho tụi nhỏ đến trường”. Hai con của chị đứa lớn năm nay lên lớp 7, còn đứa nhỏ chuẩn bị vào lớp 5. Dù được miễn giảm học phí, một số khoản thu vì hoàn cảnh khó khăn nhưng anh chị vẫn phải cố gắng chuẩn bị hơn 3 triệu đồng để sắm sửa cho các con bước vào năm học mới.

Gần 10 giờ đêm mà mẹ con bé Ngọc Hân (ấp 1, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) vẫn còn tranh thủ mời khách ở khu chợ đêm mua vé số. Khi được chúng tôi hỏi sao khuya rồi chị chưa cho bé về nghỉ ngơi, chị bảo: “Tranh thủ kiếm thêm được đồng nào hay đồng nấy, năm học mới cận dữ rồi mà vẫn chưa đủ tiền để sắm sửa cho các con đầy đủ”. Chồng chị là ngư phủ, lênh đênh hàng tháng trời trên biển nhưng thu nhập bấp bênh, phụ thuộc hoàn toàn vào sản phẩm đánh bắt, nếu cào trúng thì được chia nhiều, còn cào thất thì chẳng có là bao. Mỗi chuyến ghe vào đất liền, anh lại tranh thủ ai thuê gì làm nấy để kiếm thêm thu nhập. Năm học này, đứa con lớn của chị lên lớp 6, còn đứa nhỏ thì vào lớp Lá với nhiều khoản chi tiêu. Dù đã tranh thủ xin miễn giảm các khoản thu, tận dụng quần áo, sách vở cũ xin được, nhưng với hoàn cảnh của gia đình hiện tại, mẹ con bé Ngọc Hân sẽ rất vất vả để chuẩn bị cho năm học mới.

Mỗi mùa tựu trường về, thương nhất là các học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn như: cha mẹ ly hôn, cha hoặc mẹ mất sớm, cha mẹ đi làm ăn xa để con cháu sống cùng ông bà lớn tuổi… thì áp lực kia càng đè nặng. Nhưng dẫu thế nào họ vẫn quyết “chạy nước rút” để các con được hưởng trọn niềm vui bước vào năm học mới.

... Và quyết tâm cho con em học hành đến nơi đến chốn

Điều đáng mừng là rất nhiều con em trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đều có ý thức tự lập từ rất sớm, nhất là sự chăm ngoan và quyết tâm được học hành đến nơi đến chốn. Và quyết tâm của các em khiến cha mẹ thêm động lực trên những chặng dài mưu sinh đầy vất vả để các em được cắp sách đến trường.

Chị Hạnh tâm sự: “Dù có khó khăn, thiếu thốn cách mấy vợ chồng tôi cũng nhất quyết cho các con theo học đến cùng. May mắn là các con tôi học rất chăm, đều là học sinh khá giỏi của trường. Mỗi năm còn được nhà trường ưu ái hỗ trợ học bổng, đồ dùng học tập, quà bánh vào mỗi dịp lễ tết. Sự đồng hành, tiếp sức ấy giúp chúng tôi thêm quyết tâm không để con em mình bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh khó khăn”.

Mẹ bé Ngọc Hân cũng phấn khởi khoe: “Đến thời điểm này, tôi đã đăng ký học cho hai con xong. Cũng may được lãnh đạo các trường miễn giảm các khoản phí đầu năm, tiền ăn hàng tháng của đứa nhỏ; còn đứa lớn cũng được các cô chú, anh chị là “mối ruột” mua vé số hỗ trợ tập sách, đồ dùng học tập, quần áo cũ, nên tôi cũng nhẹ đi phần nào nỗi lo. Vài bữa nữa ba tụi nhỏ vào bờ, được chia tiền tôi sẽ mua cho tụi nhỏ thêm vài bộ quần áo, cặp sách, giày dép mới để các con vui hơn trong lễ khai giảng. Dù khó khăn cách mấy, tôi cũng quyết tâm cho các con học hành đến nơi đến chốn để không phải vất vả như tôi bây giờ!”.

Hành trình cho con em mình theo đuổi chữ nghĩa của các gia đình nghèo thật lắm gian nan, khi mà mỗi mùa tựu trường lại là một mùa lo vì phải gồng gánh quá nhiều chi phí. Nhưng chúng tôi vẫn có một niềm tin mãnh liệt rằng, con em của các gia đình ấy rồi đây sẽ thay mẹ cha mình viết tiếp ước mơ đổi đời bằng tri thức khi mà toàn xã hội luôn sát cánh tiếp sức cho các gia đình nghèo.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.