Giáo dục - Học Đường

Nàng “lọ lem” của lớp 12CA

Thứ Sáu, 19/10/2018 | 16:22

Đã nhiều lần nhìn thấy em trong các hoạt động của trường, nhưng có lẽ bây giờ tôi mới thật sự được tiếp xúc với em. Em là Trần Diễm Thi (ảnh - học sinh lớp 12CA, Trường THPT Nguyễn Trung Trực, TX. Giá Rai). Em sống trong ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong một con đường quanh co thuộc ấp Rạch Rắn (xã Long Điền, huyện Đông Hải). 


Với vóc dáng nhỏ nhắn, tính nết hiền lành đủ để tạo cho tôi một thiện cảm. Tiếp xúc với Thi, tôi thật thích. Em chân thành, hòa nhã. Em tâm sự: “Cha đi làm hồ, mẹ làm công nhân trong nhà máy chế biến thủy sản. Cha mẹ làm việc cực lắm để có tiền trang trải cho gia đình, nào là tiền ăn, nào là tiền học của hai chị em... Có khi, em muốn đi làm thêm để phụ kiếm tiền đỡ đần cha mẹ. Nhưng cha không cho vì muốn nhìn thấy chị em em học hành đến nơi đến chốn”. 
Có lẽ vì vậy, trong những năm qua, Thi luôn toàn tâm cho việc học. 11 năm học thì 10 năm em đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm lớp 9, em đoạt giải Ba học sinh giỏi môn Vật lý vòng thị xã, giải Khuyến khích vòng tỉnh. Năm lớp 10, em đoạt giải Nhì học sinh giỏi môn Địa lý vòng tỉnh. Năm lớp 11, đoạt giải Nhất môn Địa lý vòng tỉnh khối 11 và giải Khuyến khích môn Địa lý vòng tỉnh của khối 12. Năm học 2018 - 2019 này, em tiếp tục tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi môn Địa lý khối 12…
Khi nói về thành tích của mình, em khiêm tốn cho rằng bấy nhiêu đó chưa đáng là gì so với công lao mà cha mẹ đã nuôi dưỡng, thầy cô đã yêu quý em. Tôi hỏi em có ngại với bạn bè không khi tôi viết bài về em, rồi bạn bè sẽ biết về gia cảnh em. Em cười và nói với tôi như một người trưởng thành thực thụ: “Dạ không sao đâu cô! Em không xấu hổ vì nhà em nghèo đâu ạ, mà trái lại em luôn cảm thấy tự hào về cha mẹ mình”. 
Giống như một câu chuyện cổ tích giữa đời thường nhưng chưa có đoạn kết. Tôi tin em đủ sức vượt qua những thử thách phía trước để chạm đến ước mơ của mình. Và tôi luôn mong một cái kết có hậu cho nàng “lọ lem” của lớp 12CA. 
Phương Thảo

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.