Giáo dục - Học Đường

Ngăn ngừa tình trạng “loạn” các khoản thu đầu năm học mới

Thứ Hai, 05/08/2019 | 16:51

Năm học mới 2019 - 2020 sắp bắt đầu. Ngoài những khoản chi vào việc mua sắm sách vở, đồng phục… cho con nhập học thì các bậc phụ huynh còn một nỗi lo rất lớn là các khoản đóng góp đầu năm học. Để ngăn ngừa tình trạng lạm thu, ngành Giáo dục đang có nhiều biện pháp, nhiều chỉ đạo kiên quyết nhằm giảm “áp lực” cho phụ huynh.

Năm học mới nào cũng vậy, bên cạnh các khoản thu bắt buộc như: học phí, bảo hiểm y tế…, thì các trường còn “đề ra” một số khoản thu mang tính tự nguyện như: bảo hiểm tai nạn thương tích, hội phí, các khoản xã hội hóa giáo dục… Điều này vô tình đã tạo thêm nhiều áp lực về tài chính cho phụ huynh, nhất là những phụ huynh nghèo.

Phụ huynh mua đồng phục cho con em tại Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP. Bạc Liêu). Ảnh minh họa: C.K

Thời điểm này, dù chưa chính thức nhập học nhưng các trường đều có thông báo cho phụ huynh đến trường làm thủ tục đăng ký cho con nhập học. Theo đó, nếu phụ huynh nào có “điều kiện” thì nhà trường sẽ thu luôn các khoản phải thu. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài các khoản thu bắt buộc như nói trên, thì một số trường lại “lập lờ”, nhập chung luôn số tiền của các khoản thu không bắt buộc vào để thu một lần cho… tiện.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ GD-ĐT đã có Công văn số 1052 về việc chỉ đạo, điều hành giá và thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo trong năm học 2019 - 2020. Trên cơ sở đó, ngành Giáo dục tỉnh cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường thực hiện nghiêm tinh thần Công văn 1052. Đơn cử là TP. Bạc Liêu, đơn vị có nhiều trường học là “điểm nóng” trong thực hiện các khoản thu đầu năm học, đặc biệt là các khoản đóng góp xã hội hóa giáo dục, hội phí… Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, cho biết: “Ngay mỗi đầu năm học mới, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến tình trạng thu phí tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Chúng tôi luôn chỉ đạo sâu sát, theo dõi thường xuyên và sẽ kiên quyết chấn chỉnh, xử lý nghiêm khắc đơn vị nào có xảy ra tình trạng thu không đúng các khoản thu theo quy định”.

Theo đó, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã có Công văn số 390, ngày 11/7/2019 về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục năm học 2019 - 2020. Công văn số 390 nêu rõ: “Việc tổ chức các khoản thu không được tập trung thu vào một thời điểm ở đầu năm học mà phải tính toán, phân chia thời điểm thu hợp lý trong năm học, phù hợp với điều kiện thực tế của phụ huynh học sinh”.

Ngày 23/7/2019, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu tiếp tục có Công văn số 407 về việc báo cáo dự kiến các khoản thu đầu năm học 2019 - 2020. Theo đó, ngoài việc nhắc nhở thủ trưởng các trường học phải thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Sở GD-KH&CN và Phòng GD-ĐT về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo trong năm học 2019 - 2020, thì Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu còn yêu cầu các trường báo cáo dự kiến tất cả các khoản thu của đơn vị trong đầu năm học, nêu rõ nội dung thu, mức thu và dự kiến thời gian thu của từng nội dung…

Mong rằng, với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của ngành Giáo dục nói chung, các phòng GD-ĐT nói riêng thì sẽ ngăn chặn được tình trạng lạm thu ở các địa phương, các trường học, giảm áp lực đóng góp cho phụ huynh trong mùa tựu trường của năm học mới 2019 - 2020.

Châu Khánh

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.