Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT huyện Đông Hải:​ Nỗ lực vượt khó, nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ Sáu, 30/08/2019 | 17:06

Để vươn tới mục tiêu “dạy tốt - học tốt”, trong năm học 2018 - 2019 toàn ngành GD-ĐT huyện Đông Hải hạ quyết tâm đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt khó, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra, xứng đáng là một trong những đơn vị “điểm sáng điển hình” về chất lượng GD-ĐT vùng sâu của tỉnh nhà.

Ông Nguyễn Bá Long, Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN (thứ hai từ trái sang) trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong đổi mới sáng tạo dạy và học năm học 2018 - 2019. Ảnh: Đ.K.C

Năm học vừa qua, huyện Đông Hải có 40 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông với 680 lớp và 20.401 học sinh (HS) theo học. Trong đó, bậc mầm non có 11 trường và 1 nhóm trẻ gia đình với 3.216 trẻ/110 nhóm, lớp; 19 trường tiểu học (với 34 điểm lẻ) với tổng số 11.637 HS/413 lớp (27 lớp bán trú, 3 lớp ghép, 3 lớp dạy chương trình song ngữ); 10 trường THCS với 5.548 HS/157 lớp. Tỷ lệ HS bỏ học so với cùng kỳ năm học trước giảm đáng kể. Trong năm học, ngành đã sửa chữa, nâng cấp 30 công trình; trang bị nhiều đồ dùng, bàn ghế giáo viên, HS, thiết bị dạy học cho các trường với tổng kinh phí 7 tỷ đồng, phục vụ kịp thời công tác dạy và học. Bên cạnh đó, Sở GD-KH&CN đã kiểm tra, công nhận 6 thư viện đạt chuẩn, trong đó có 1 thư viện đạt xuất sắc…

Đội ngũ giáo viên, nhân viên cơ bản đáp ứng nhiệm vụ của ngành (chỉ riêng bậc học mầm non, giáo viên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế). Hầu hết cán bộ quản lý, viên chức đều đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo… Công tác xã hội hóa giáo dục và nuôi heo đất tiết kiệm khuyến học tiếp tục phát huy hiệu quả với tổng số tiền thu được hơn 4,5 tỷ đồng. Qua đó, nhiều học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ, tiếp sức về mọi mặt.

Cụ thể, đối với giáo dục mầm non, có 100% trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non và đánh giá sự phát triển của trẻ theo đúng quy định; đảm bảo cơ sở vật chất, đủ phòng học cho các trường có tổ chức mở các lớp cho trẻ học 2 buổi/ngày; 100% trẻ được theo dõi cân, đo sức khỏe theo biểu đồ tăng trưởng; triển khai có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo đạt 100%...

Về giáo dục tiểu học, các trường chủ động sắp xếp thời khóa biểu dạy học hơn 5 buổi/tuần hay dạy 2 buổi/ngày; thường xuyên triển khai chuyên đề về kiểm tra, đánh giá HS; đẩy mạnh việc dạy học phân hóa theo năng lực; tăng cường các hoạt động hội thảo, sinh hoạt chuyên môn từ cấp huyện đến cấp trường; dạy học theo mô hình trường học mới; chú trọng việc giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho HS… nên đến cuối năm HS được xét hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,81%, HS có điểm 9 - 10 tăng lên, điểm dưới 5 giảm đáng kể.

Với giáo dục THCS, ngành quyết liệt chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học đối với từng phân môn; chú trọng việc nâng cao hoạt động tổ chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề, dạy học theo hướng phát triển năng lực học tập của HS. Đồng thời, đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của HS; chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế bài giảng khoa học, thu hút từng đối tượng HS… để nâng cao hiệu quả, chất lượng tiết dạy. Tăng cường các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng, đạo đức, lối sống cho HS được thực hiện nghiêm túc và phù hợp với từng đối tượng. Kết thúc năm học 2018 - 2019, tỷ lệ HS khá, giỏi đạt 63,9%; HS học lực yếu, kém giảm 0,68%; 99,59% HS lớp 9 được xét tốt nghiệp THCS.

Bên cạnh đó, trong năm 2018,  UBND huyện và tỉnh đã kiểm tra, công nhận 11/11 xã, thị trấn duy trì đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; 11/11 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 2/11 đơn vị đạt mức độ 1, 7/11 đơn vị đạt mức độ 2, 2/11 đơn vị đạt mức độ 3 về phổ cập GD THCS và 8/11 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục xóa mù chữ mức độ 1. Các mặt công tác khác đều đảm bảo đúng quy định và có chất lượng. Đặc biệt, trong năm học có 36 tập thể, 1.193 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 125 cá nhân là Chiến sĩ thi đua cơ sở; nhiều tập thể, cá nhân được đề nghị tặng bằng khen cấp tỉnh… vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Một số trường học còn đứng ở tốp đầu của tỉnh trong công tác thi đua của ngành.

Để tiếp tục xứng đáng là “điểm sáng điển hình” về chất lượng giáo dục vùng sâu, năm học mới 2019 - 2020, toàn ngành sẽ nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản theo tình hình thực tế địa phương; củng cố, kiện toàn tổ chức hoạt động của các đơn vị trường học theo phân cấp và xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có chuyên môn, tay nghề cao. Bên cạnh đó, ngành sẽ tranh thủ thêm các nguồn lực để đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất trường học; quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài chính được bố trí cho sự nghiệp giáo dục, đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác để phát triển giáo dục địa phương. Song song đó, ngành sẽ tiếp tục đổi mới các phong trào thi đua khen thưởng, kịp thời biểu dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến về dạy tốt - học tốt… để nâng cao hơn nữa chất lượng GD-ĐT huyện nhà.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.