Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT huyện Phước Long: Tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT

Thứ Sáu, 27/11/2020 | 16:12

Năm học 2019 - 2020, toàn ngành GD-ĐT huyện Phước Long đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn và đã đạt được cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm học. Theo đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn lẫn đại trà tiếp tục được nâng lên, công tác giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh cũng có nhiều chuyển biến tích cực…

Lãnh đạo Huyện ủy Phước Long trao bằng khen của Bộ GD-ĐT cho 3 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.

Những kết quả khả quan

Năm học qua, đội ngũ nhà giáo của huyện Phước Long đã có sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo trong công tác soạn giảng, làm đồ dùng dạy học, có tinh thần tự học, tự rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn. Công tác giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng học tập, kỹ năng sống cho học sinh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, nội dung, chương trình kế hoạch dạy học, công tác huy động học sinh đến trường cũng được thực hiện tốt, công tác phổ cập giáo dục xóa mù chữ được duy trì… Từ đó, chất lượng giáo dục các cấp học được nâng lên, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm.

Cụ thể, cấp học mầm non có 100% trẻ được học 2 buổi/ngày, 97,61% trẻ được ăn bán trú tại trường. Cấp tiểu học có 98,75% học sinh hoàn thành chương trình lớp học, chương trình tiểu học. Cấp THCS có 75,03% học sinh đạt học lực khá, giỏi (tăng 14,47%); hạnh kiểm khá, tốt đạt 99,37%...

Trong đó, cấp học mầm non đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc việc tăng cường các giải pháp xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non. Tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục phát triển thể chất, bảo vệ môi trường, giáo dục an toàn giao thông, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu… Đồng thời giáo dục phát triển hành vi, thói quen tốt, giáo dục kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Các trường tiểu học đã tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc việc giảng dạy theo chuẩn kiến thức - kỹ năng các môn học và công văn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD-ĐT, tăng thời gian củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh chưa hoàn thành môn học, cũng như tập trung củng cố, tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.

Cấp THCS tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục thông qua việc đối chiếu, rà soát nội dung giữa các môn học để điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tích hợp, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của cấp học.

Giờ học Tiếng Anh của học sinh Trường tiểu học Phước Long C (TT. Phước Long, huyện Phước Long).

Tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT

Trên nền tảng đó, năm học 2020 - 2021, ngành GD-ĐT huyện Phước Long xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, chuẩn bị các điều kiện thay sách giáo khoa cho khối lớp 2, lớp 6 vào năm học tiếp theo…

Cụ thể, toàn ngành sẽ tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên các cấp. Theo đó, ngành sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nhà giáo, cán bộ quản lý hoàn thiện các tiêu chuẩn theo yêu cầu của hạng chức danh nghề nghiệp; chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực, đặc biệt là năng lực lãnh đạo, điều hành cho đội ngũ cán bộ quản lý các cấp.

Giờ trải nghiệm của trẻ mầm non huyện Phước Long. Ảnh: C.K

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp, bố trí hợp lý mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn theo quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp học đảm bảo nguyên tắc thuận lợi cho việc học tập của học sinh, gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông. Cùng với đó là thực hiện khắc phục tình trạng nhiều điểm trường lẻ, trường học có quy mô nhỏ, chất lượng chưa cao để tập trung nguồn lực, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục.

Những giải pháp trên không chỉ phục vụ mục tiêu tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, mà còn hướng đến phong trào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn 2020 - 2025 mà Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.