Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

Thứ Hai, 23/11/2020 | 16:22

Năm học 2019 - 2020, toàn ngành GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, vươn lên tốp dẫn đầu trong các phong trào thi đua của tỉnh. Để tiếp tục phát huy hơn nữa thành tích đã đạt được, trong năm học 2020 - 2021, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, ngành sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục.

Các cá nhân của ngành GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”. Ảnh: C.K

Nhiều kết quả ấn tượng

Năm học 2019 - 2020, dù đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng các trường học trên địa bàn huyện nói chung, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nói riêng đều có tinh thần trách nhiệm và nhận thức đổi mới tư duy về công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy học theo chủ đề năm học. Từ đó, chất lượng dạy học đã được nâng lên, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm dần. Bên cạnh đó, công tác giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh cũng có nhiều chuyển biến tích cực.

Cụ thể: Giáo dục mầm non tiếp tục triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020. Sau 5 năm thực hiện, môi trường giáo dục trẻ đã có sự đổi mới, cán bộ quản lý, giáo viên đã phát huy tính tự giác, tích cực thực hiện các tiêu chí. Từ đó, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên.

Các trường cấp tiểu học tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc việc giảng dạy theo chuẩn kiến thức - kỹ năng các môn học và công văn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD-ĐT, tập trung củng cố, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Kết quả, chất lượng hai môn Toán và Tiếng Việt ngày càng được nâng cao. Cụ thể, tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành môn Tiếng Việt giảm 0,30%, môn Toán giảm 0,23%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học tăng 0,53%.

Học sinh Trường tiểu học Hoa Lư trong giờ học Tiếng Anh. Ảnh: C.K

Các trường THCS cũng tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017 - 2018. Bên cạnh đó, các trường cũng tích cực đổi mới phương pháp, hình thức dạy học theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học, nâng cao hoạt động của tổ chuyên môn trường, tổ chuyên môn liên trường. Đổi mới cách sinh hoạt theo hướng tập trung giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, các phong trào thi đua cũng được ngành đặc biệt quan tâm. Kết quả, cuối năm học 2019 - 2020, toàn ngành có 3 tập thể được nhận cờ thi đua và Bằng khen của UBND tỉnh, nhiều cá nhân được nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh… vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm học 2019 - 2020, ngành GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi xác định phương hướng năm học 2020 - 2021 chủ yếu như: Tập trung thực hiện có hiệu quả về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; tổ chức triển khai và thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 1, đồng thời tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa các lớp theo lộ trình; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý theo quy định của Luật Giáo dục 2019; nêu cao ý thức tự học, tự rèn luyện để không ngừng hoàn thiện năng lực chuyên môn, phẩm chất, đạo đức của đội ngũ nhà giáo; quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng, ý thức tự rèn luyện, học tập của học sinh.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) học tập trong mùa dịch bệnh COVID-19.

Một trong những giải pháp được ngành đặc biệt quan tâm để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Theo đó, ngành sẽ tập trung triển khai, hoàn thiện và khai thác đồng bộ các phần mềm quản lý, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành, tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử như: sổ điểm, học bạ, sổ liên lạc… Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và quản lý giáo dục, quản trị nhà trường. Đẩy mạnh dạy học trực tuyến; khuyến khích các trường sử dụng các phần mềm trong dạy học, khai thác sử dụng có hiệu quả kho bài giảng E-learning, kho học liệu số của ngành, phục vụ nhu cầu tự học và đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy và học.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.