Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu: Nâng cao chất lượng dạy học thông qua các phong trào

Thứ Hai, 12/03/2018 | 16:52

TP. Bạc Liêu là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào “Dạy tốt - học tốt” của tỉnh với nhiều thành tích nổi bật. Để có được thành tích đó, ngành Giáo dục thành phố luôn tổ chức nhiều phong trào, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho đội ngũ nhà giáo, học sinh có cơ hội trau dồi, học hỏi, nâng cao tay nghề…

Ông Huỳnh Chí Hiếu, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu trao danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp thành phố, năm học 2017 - 2018” cho các giáo viên.

Ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu tổ chức kỳ thi Văn hay chữ tốt dành cho học sinh THCS, năm học 2017 - 2018.

Một trong những phong trào nổi bật nhất là hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố ở các cấp học. Từ phong trào này, các trường học luôn phải “chú tâm” đến công tác giảng dạy của đội ngũ giáo viên tại đơn vị nhằm chăm bồi đội ngũ này đủ bản lĩnh nghề nghiệp để tham gia hội thi. Qua đó đã dần nâng chất lượng dạy học tại đơn vị mình. Ông Huỳnh Chí Hiếu, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, cho biết: “Hội thi giáo viên dạy giỏi là một trong những biện pháp mang lại hiệu quả cao trong việc nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ giáo viên cũng như chất lượng dạy học trong các trường. Đây cũng là cơ hội cho cán bộ, giáo viên và các đơn vị giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm giảng dạy lẫn nhau. Bên cạnh đó, hội thi cũng đã tạo ra động lực trong việc phát triển đội ngũ giáo viên nhằm tiến tới thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo”.

Đơn cử như hội thi Giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp thành phố, năm học 2017 - 2018 vừa được ngành tổ chức thành công. Hội thi này diễn ra 2 năm/lần nên công tác tổ chức được thực hiện rất chu đáo. Theo đó, ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục thành phố đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến tất cả các trường tiểu học trên địa bàn. Theo đánh giá, các trường đã triển khai thực hiện rất nghiêm túc, từng đơn vị tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường nhằm tuyển chọn những gương mặt xuất sắc để dự thi cấp thành phố. Chính việc tuyển chọn của các trường đã tạo ra phong trào thi đua dạy tốt - học tốt rất sôi nổi, tạo nên sự cạnh tranh công bằng trong đội ngũ giáo viên, đặc biệt là tạo ra sân chơi bổ ích cho các giáo viên trẻ có cơ hội để thể hiện tài năng, bản lĩnh của mình trước Ban Giám hiệu, đồng nghiệp… Tại hội thi cấp thành phố, mỗi thí sinh phải thể hiện tài năng của mình qua các vòng thi: sáng kiến kinh nghiệm, kiểm tra năng lực và thực hành 2 tiết dạy trên lớp. Trong đó, phần sáng kiến kinh nghiệm đòi hỏi giáo viên phải lựa chọn đề tài phù hợp, sát với thực tế giảng dạy theo chuyên môn của mình. Tương tự, phần thi kiểm tra năng lực (được đánh giá là rào cản khó khăn nhất đối với giáo viên), giáo viên phải thể hiện các kiến thức hiểu biết của mình về những vấn đề trọng tâm có tính thời sự nhất đối với cấp học trong giai đoạn hiện nay. Còn phần thi thực hành 2 tiết dạy trên lớp thì đòi hỏi giáo viên phải có bản lĩnh đứng lớp, biết điều tiết nội dung, thời gian… cho phù hợp và quan trọng nhất là phải dẫn dắt học sinh vào đúng trọng tâm của bài giảng.

Học sinh thi cờ vua tại Hội khỏe Phù Đổng năm 2017 do ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu tổ chức.

Hội thi Giai điệu tuổi hồng do ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu tổ chức. Ảnh: C.K

Theo đánh giá của Ban tổ chức, phần thi sáng kiến kinh nghiệm, đa số thí sinh thể hiện đầy đủ nội dung, ứng dụng được những thành tựu mới về khoa học - công nghệ. Các sáng kiến này dễ thực hiện, ít tốn kém về kinh phí, hiệu quả trong công tác giáo dục và có khả năng áp dụng vào thực tiễn rất cao. Còn đối với phần thi thực hành, nhiều giáo viên nắm chắc nội dung kiến thức trọng tâm của bài dạy, phương pháp đặc trưng của môn học. Đặc biệt là nhiều giáo viên đã có những đột phá trong cách soạn giảng, áp dụng linh hoạt những phương pháp dạy học, các kỹ thuật dạy học tích cực vào tiết học phù hợp với tình hình học sinh của lớp, tạo được hứng thú cho học sinh tích cực tham gia vào hoạt động học tập. Từ đó, học sinh đạt các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng môn học ngay tại lớp.

Với những đòi hỏi mang tính chuyên môn, nghiệp vụ cao như thế, dù có 55 thí sinh dự thi nhưng Ban tổ chức chỉ chọn được 25 thí sinh đủ điều kiện để công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp thành phố, năm học 2017 - 2018.

Ngoài hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, năm học nào ngành Giáo dục thành phố cũng tổ chức nhiều phong trào thi đua, hướng đến nâng cao chất lượng dạy học trên địa bàn. Có thể kể đến như: Kỳ thi Văn hay chữ tốt, thi Toán tiếng Việt qua mạng, hội thi Bé với trò chơi Kidsmart…

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, nhận xét: “Các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt do ngành Giáo dục thành phố tổ chức đã góp phần rất lớn vào công tác nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Qua đó cũng góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường học, mở ra nhiều cơ hội phát triển tài năng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh trên địa bàn”.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.