Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu: Sẽ nhân rộng các giải pháp hay từ hội thi Giáo viên dạy giỏi các cấp

Thứ Tư, 21/04/2021 | 16:31

Tính đến thời điểm này, ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã hoàn thành việc tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, năm học 2020 - 2021. Hội thi không chỉ là bước chuẩn bị về lực lượng để tham gia các hội thi cấp tỉnh, mà qua đó còn đánh giá lại công tác dạy và học, nắm bắt trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo để nhân rộng những mô hình hay, rút kinh nghiệm những biện pháp giáo dục chưa hay… nhằm nâng cao hơn nữa trình độ nghiệp vụ của nhà giáo, đáp ứng tốt công tác đổi mới giáo dục.

Thí sinh trình bày giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và trả lời câu hỏi của Ban giám khảo tại hội thi Giáo viên dạy giỏi bậc tiểu học cấp thành phố, năm học 2020 - 2021. Ảnh: C.K

Theo đó, các hội thi Giáo viên dạy giỏi từ cấp mầm non đến THCS đã thể hiện tinh thần bồi dưỡng chuyên môn dạy học, nghiệp vụ sư phạm với sự tham gia của đông đảo giáo viên ở tất cả các trường học trên địa bàn. Các thí sinh vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn dạy học hàng ngày, vừa ôn luyện tích cực chuẩn bị cho các hội thi với tinh thần và quyết tâm cao.

Tại hội thi các cấp học, phần thi “Trình bày giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục” là phần thi sôi động nhất. Đây cũng là phần thi có nội dung mới, giáo viên phải trực tiếp trình bày giải pháp sáng tạo nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, phương pháp giáo dục mà mình đã áp dụng thực tế trên lớp. Nội dung trình bày đã được kiểm chứng qua thực tiễn hoạt động của bản thân trong thời gian qua, nên các thí sinh rất tự tin với nội dung mình dự thi. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các thí sinh đã có rất nhiều giải pháp mang tính sáng tạo, đột phá. Các giải pháp đã khai thác sâu rộng những vấn đề, lĩnh vực trong mọi hoạt động của nhà trường.

Không chỉ dừng lại ở các biện pháp dạy học, các sáng kiến còn đặc biệt thể hiện sự quan tâm tới các hoạt động giáo dục toàn diện, theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh; hoạt động phối hợp chặt chẽ giữa các môi trường giáo dục: gia đình - nhà trường - xã hội; biện pháp giải quyết các vấn đề nảy sinh khi giáo dục học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; làm tốt mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh… nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục.

Đơn cử như tại hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THCS (diễn ra từ ngày 12 - 14/4/2021), phần thi trình bày đã có nhiều giải pháp hay như: “Giáo dục lòng nhân ái cho học sinh THCS qua môn Giáo dục công dân” (Trường THCS Trần Văn Ơn); “Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Giáo dục công dân” (Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ); “Kết hợp giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa địa phương trong bộ môn Mỹ thuật ở trường THCS” (Trường THCS Võ Thị Sáu)…

Đối với phần thi Thực hành giảng dạy, điểm mới trong phần thi này là mỗi giáo viên chỉ thực hiện 1 tiết dạy với 3 giám khảo chấm độc lập. Do vậy, việc chuẩn bị bài dạy có nhẹ nhàng hơn nhưng yêu cầu tiết dạy lại cao hơn trước đây rất nhiều. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều tiết dạy chuẩn bị chu đáo, phương án lên lớp được cải tiến mạnh mẽ theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh; tập trung cao vào sự phát triển phẩm chất, năng lực người học; nhiều hình thức dạy học tích cực như hoạt động theo nhóm, theo cặp đôi, hoạt động cá nhân; học trong lớp, học trên thực địa vườn trường…

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các phương pháp dạy học tích cực được giáo viên vận dụng khéo léo, linh hoạt làm cho các tiết dạy diễn ra nhẹ nhàng, học sinh hứng khởi tham gia các hoạt động học tập. Học sinh thật sự đã trở thành đối tượng trung tâm của quá trình dạy học.

Ông Trần Bằng Phi, Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, cho biết: “Việc tổ chức hoàn thành hội thi Giáo viên dạy giỏi các cấp của năm học 2020 - 2021 không chỉ giúp ngành chủ động chuẩn bị về lực lượng dành cho các hội thi cấp tỉnh, mà qua đó còn giúp ngành có thêm cái nhìn thực tiễn về trình độ nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo các cấp để có kế hoạch bồi dưỡng, bổ sung những điểm còn yếu, còn thiếu. Ngành cũng sẽ nhân rộng các giải pháp hay, mang tính thực tiễn cao vào công tác giảng dạy ở các trường trên địa bàn để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục của thành phố”.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.