Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT TX. Giá Rai: Không ngừng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học

Thứ Hai, 06/05/2019 | 16:35

Thay đổi cái cũ kỹ, lạc hậu bằng cái mới, tiên tiến phù hợp với thực tiễn là tất yếu của tiến trình phát triển. Và đổi mới công tác quản lý cũng có ý nghĩa tương tự khi nó đòi hỏi người quản lý phải đổi mới cách nghĩ, cách làm, tạo điều kiện cho cái mới phát huy hiệu quả. Nhận thức được tầm quan trọng ấy, nhiều năm qua, ngành GD-ĐT TX. Giá Rai đã không ngừng đổi mới trong công tác quản lý, nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục ở các trường tiểu học trên toàn địa bàn.

Đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học” cấp thị xã, năm học 2018 - 2019. Ảnh: Đ.K.C

Bên cạnh các buổi sinh hoạt chuyên môn cụm trường, liên trường, vấn đề đổi mới trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học được các đơn vị “mổ xẻ”, đưa ra những hạn chế, tồn đọng, cũng như đề xuất những giải pháp sát hợp với tình hình thực tế… thì mới đây, Phòng GD-ĐT thị xã đã tổ chức hội thảo “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục ở trường tiểu học” cấp thị xã, năm học 2018 - 2019 để cùng nhìn nhận, đánh giá một cách toàn diện hơn công tác này.
Tại hội thảo, nhiều tham luận hay, thiết thực được các đại biểu chia sẻ xoay quanh người cán bộ quản lý phải biết nhìn ra cái mới, mạnh dạn tiếp thu những tiến bộ, đổi mới trong công tác quản lý, sáng tạo trong giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục. Tùy vào tình hình thực tế tại đơn vị mà linh hoạt trong phương thức quản lý sao cho phù hợp với thực tế khách quan; thẳng thắn phân tích triệt để những hình thức, biện pháp quản lý của mình đang vận dụng xem những hình thức, biện pháp nào còn phù hợp, còn có tác dụng thật sự. Từ những phân tích khách quan ấy, đề xuất những biện pháp hiệu quả để cải tiến hoặc thay thế công tác quản lý hiện tại. Có như vậy thì mới mong thay đổi, nâng cao được chất lượng giáo dục bậc tiểu học.
Các đại biểu còn cho rằng, đổi mới công tác quản lý còn đồng nghĩa với việc lựa chọn các giải pháp, biện pháp quản lý sao cho phù hợp với tình hình hiện tại, biết cách tận dụng những lợi thế sẵn có, từ đó khắc phục, giảm thiểu những bất lợi trong công tác quản lý theo đúng xu hướng thời đại. Và nếu như người quản lý có biện pháp quản lý phù hợp với trường mình thì công tác quản lý ở đó sẽ tốt, phong trào sẽ từng bước đi lên và chất lượng giáo dục ở đơn vị đó sẽ tốt, bền vững, hoặc ngược lại.
Thế nên, theo các đại biểu, đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học trước mắt cần đổi mới từ kế hoạch. Các trường phải xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, rõ ràng trước khi hiện thực hóa mọi dự định. Tiếp đến, phải đổi mới việc xây dựng các quy định, quy chế trong công tác quản lý nhà trường như quy chế thi đua - khen thưởng, chi tiêu nội bộ. Song song đó, cần khai thác triệt để các phương tiện hiện đại, kỹ thuật tiên tiến vào công tác quản lý; đặc biệt quan tâm đến phân công công tác cho các thành viên trong trường vì nó trực tiếp quyết định đến chất lượng giáo dục tại đơn vị. Phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá thi đua một cách công tâm, khách quan để các cá nhân không ngừng phấn đấu. Đồng thời, nên quan tâm việc đổi mới phối kết hợp giữa các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường để tạo ra sự đồng nhất và sức mạnh tổng hợp. Và yếu tổ quyết định việc đổi mới chính là người quản lý phải biết khơi dậy phong trào đổi mới, là người truyền cảm hứng và biết cách “quản lý sự đổi mới” ấy! 
Ông Trịnh Minh Trung, Phó trưởng phòng GD-ĐT TX. Giá Rai ghi nhận những đóng góp thiết thực, xác đáng từ các đại biểu. Qua đó, ông cũng đánh giá những điểm mạnh, hạn chế về công tác đổi mới quản lý trong giai đoạn hiện nay trên địa bàn. Tại hội thảo, ông yêu cầu Hiệu trưởng các trường tiểu học cần thực hiện nghiêm túc thông báo kết luận sau hội thảo. Từng đơn vị phải tổ chức chỉ đạo đổi mới về công tác quản lý một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học trên địa bàn trong thời gian tới.
Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.