Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục Bạc Liêu hướng về miền Trung ruột thịt

Thứ Sáu, 23/10/2020 | 16:23

Những ngày qua, tiếp sau cơn bão số 6 là những trận mưa lớn dồn dập đổ ập xuống dải đất miền Trung. Lũ chồng lũ đã đẩy biết bao gia đình vào cảnh tang thương, khốn khó. Để kịp thời sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung, thầy và trò các trường học trong tỉnh đang phát động đợt quyên góp lớn hướng về miền Trung ruột thịt.

Tập thể lớp 7/7, Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ (TP. Bạc Liêu) dùng số tiền khui ống heo tiết kiệm của lớp để ủng hộ đồng bào miền Trung ruột thịt. Ảnh: Đ.K.C

Thương đồng bào trong cơn lũ dữ

Là trường học đầu tiên trong tỉnh phát động quyên góp, tại buổi sinh hoạt đầu tuần, hơn 1.670 cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Bạc Liêu đã tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”. Trong ngày đầu tiên phát động, trường đã nhận được số tiền quyên góp hơn 4 triệu đồng và con số này vẫn tiếp tục tăng lên trong những ngày tiếp sau.

Em Mai Thanh Thảo (Lớp trưởng lớp 7/7, Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Từ khi đồng bào miền Trung liên tiếp hứng chịu thiên tai, nhiều người phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất, mỗi ngày qua phương tiện báo, đài chúng em lại nghe thêm nhiều câu chuyện đau lòng về những mất mát, hy sinh của đồng bào, chiến sĩ. Mà đau xót nhất là trường hợp một em nhỏ khi ở nhà cùng bà ngoại để mẹ bơi xuồng đi xin hàng cứu trợ đã ngã từ nhà phao chống lũ xuống nước, tử vong thương tâm. Thế là cả lớp đã xin ý kiến giáo viên chủ nhiệm khui heo đất tiết kiệm của lớp để ủng hộ chia sẻ khó khăn với đồng bào ngoài ấy”. Sau đợt phát động quyên góp đầu tiên, trường đã nhận được số tiền ủng hộ từ các lớp hơn 8 triệu đồng, trong đó lớp 7/7 có số tiền ủng hộ nhiều nhất là gần 1,2 triệu đồng.

Thầy trò Trường tiểu học Trần Quốc Toản (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) cũng đã tham gia đợt quyên góp ủng hộ đầu tiên với số tiền thu được gần 4 triệu đồng. Nhìn những bạn nhỏ tỉ mẩn xếp ngay ngắn những đồng tiền ba mẹ cho ăn sáng bỏ vào thùng vận động, mới thấy quý tấm lòng trẻ thơ, quý nghĩa cử đẹp của tinh thần “nhiễu điều phủ lấy giá gương” được ông cha truyền dạy từ bao đời…

Các trường học địa bàn vùng sâu, vùng xa cũng đang tích cực kêu gọi vận động và dự kiến sẽ tổng kết số tiền quyên góp đợt 1 vào cuối tháng 10 này để kịp thời sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung.

Mệnh lệnh của trái tim

Là người con của khúc ruột miền Trung, hơn ai hết cô Nguyễn Thị Thu Hồng (giáo viên Trường THPT Gành Hào, huyện Đông Hải) hiểu rõ nỗi khổ mà bà con quê mình phải hứng chịu trước thiên tai, bão lũ. Cô chia sẻ: “Ngày nghe nơi “chôn rau cắt rốn” phải oằn mình để chống chọi với cơn thịnh nộ của đất trời, nhà cửa tiêu tan, của cải trôi theo dòng nước dữ; nhiều người còn thiệt mạng, mất tích trong lũ; hình ảnh những cánh tay chìa ra từ mái nhà cầu cứu, người thì bị nước cô lập… khiến tôi khóc, đau xót rất nhiều”. Vậy là người con của quê nghèo năm xưa đã trực tiếp đứng ra vận động, thông qua Zalo, Facebook cá nhân cô kêu gọi mọi người, các mạnh thường quân chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung với tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Chỉ sau một tuần vận động, đã có rất nhiều bạn bè, mạnh thường quân ủng hộ với số tiền 13 triệu đồng. Cô đã chuyển khoản hỗ trợ trực tiếp cho nạn nhân bị lũ cuốn 10 ngày tên Lê Bá Chương (tỉnh Quảng Trị); hỗ trợ chú Hiếu Lễ (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) - người bị nước cô lập 11 ngày; và hỗ trợ 10,5 triệu đồng cho người dân làng Cao Hy (xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) - quê gốc của cô.

Không riêng cô Hồng mà rất nhiều giáo viên - những người con của khúc ruột miền Trung cũng đang tích cực vận động, kêu gọi những tấm lòng hảo tâm cùng chung tay nhường cơm sẻ áo, đùm bọc đồng bào trong cơn hoạn nạn. Ngoài vận động tiền mặt, nhiều người còn vận động nhu yếu phẩm, quần áo… để gửi theo những chuyến xe cứu trợ đồng bào miền Trung.

Mong rằng tấm lòng của người miền Nam - nghĩa cử đẹp của thầy, trò Bạc Liêu sẽ sưởi ấm trái tim đồng bào miền Trung, giúp mọi người tạm quên đi cơn khốn khó, mạnh mẽ gượng dậy sau giông bão để tái thiết lại cuộc sống mới.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.