Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục huyện Đông Hải: Hưởng ứng chiến dịch​ “Trường học không rác thải nhựa”

Thứ Tư, 30/10/2019 | 15:18

Có thể nói, rác thải nhựa là một trong những thách thức môi trường lớn nhất mà thế giới phải đối mặt hiện nay và nó cũng là một trong những tác nhân sản sinh khí gây hiệu ứng nhà kính, tác động đến biến đổi khí hậu trên trái đất. Theo ước tính, mỗi ngày Việt Nam có khoảng 2.500 tấn rác thải nhựa được thải trực tiếp ra môi trường tự nhiên. Hưởng ứng chiến dịch Công bằng khí hậu năm 2019, Tổ chức ActionAid quốc tế tại Việt Nam đã phối hợp với Ban quản lý chương trình hỗ trợ phát triển, Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải phát động chiến dịch “Trường học không rác thải nhựa” tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn.

 Học sinh các trường tham gia lễ phát động chiến dịch “Trường học không rác thải nhựa”.

Theo Tổ chức ActionAid, Chiến dịch Công bằng khí hậu năm 2019 được tổ chức trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc hướng đến mục tiêu là huy động người dân, thanh niên và tổ chức phi chính phủ tham gia hành động vì khí hậu toàn cầu. Chiến dịch này đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tham gia, tiếng nói và hành động của trẻ em - những công dân tương lai của thế giới và cũng là thế hệ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu toàn cầu.

Lễ phát động chiến dịch “Trường học không rác thải nhựa” tại Trường THCS Trần Phú (xã Long Điền) thu hút sự tham gia của hàng ngàn học sinh (HS), giáo viên của 10 trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện. Ngoài việc được trang bị những kiến thức, kỹ năng bảo vệ môi trường từ các thước phim tư liệu, hay trả lời những câu hỏi của Ban tổ chức về rác thải nhựa; HS các trường còn tham gia vẽ những bức tranh kèm theo những thông điệp, sáng kiến thiết thực trong bảo vệ môi trường với chủ đề nói không với rác thải nhựa.

Trực tiếp tham gia lễ phát động chiến dịch, giáo viên và HS các trường đều chia sẻ đây là chương trình hết sức ý nghĩa,  giúp giáo viên và HS trên địa bàn huyện có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng các vật dụng sử dụng một lần như: ly nhựa, ống hút nhựa, chai nhựa, bọc ny-lon, kẹo cao su… Đồng thời có ý thức thu gom, phân loại rác, tái chế lại đồ nhựa bằng việc trồng hoa trong chai nhựa, làm các vật dụng từ chai nhựa để trang trí góc học tập, trường lớp; khuyến khích sử dụng các bình đựng nước uống cá nhân hoặc ly thủy tinh, bình inox để thay thế hoàn toàn chai nhựa.

Từ việc phát động chiến dịch, ngành GD-ĐT huyện mong muốn HS các trường nâng cao hơn nữa hiểu biết về tác hại của rác thải nhựa. Theo đó, mục tiêu mà ngành hướng đến là khoảng 50% HS có ít nhất một hành động sử dụng các sản phẩm tự nhiên, có thể tái chế thay thế sản phẩm bằng nhựa được ghi lại bằng hình ảnh, video clip trong đời sống và học tập; 30% HS tạm dừng thải rác thải nhựa trong một ngày; 10% HS dừng việc thải rác thải nhựa trong một tháng; 5% HS dừng hẳn việc thải rác thải nhựa. Song song đó, các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động liên quan trong ngành Giáo dục hạn chế và hướng đến không còn sử dụng các vật dụng từ nhựa như chai nước suối, ống hút nhựa, ly nhựa… Phấn đấu sẽ có 3 HS của huyện có phần trình bày và thực hiện sáng kiến hay nhất, xuất sắc nhất cấp huyện và trở thành “đại sứ” của chiến dịch tham gia lễ tổng kết chiến dịch cấp quốc gia tổ chức tại thủ đô Hà Nội.

Học sinh Trường THCS Trần Phú tham gia vẽ tranh tuyên truyền cổ động về phòng chống rác thải nhựa tại lễ phát động chiến dịch. Ảnh: do đơn vị cung cấp

Phát biểu tại lễ phát động, ông Tô Minh Đương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, Trưởng Ban quản lý chương trình hỗ trợ phát triển huyện, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo tất cả các trường trên địa bàn có những hoạt động tích cực hưởng ứng chiến dịch này. Đặc biệt là chỉ đạo các cơ quan, ban ngành huyện trong các hoạt động của mình sẽ không sử dụng vật dụng bằng nhựa mà sử dụng những đồ vật có tính chất thân thiện với môi trường và tái chế các vật dụng bằng nhựa trong trường học và sinh hoạt, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch và đẹp hơn”.

Mong rằng, từ những hành động nhỏ nhưng thiết thực của ngành Giáo dục Đông Hải sẽ góp phần khấy động phong trào, làm lan tỏa rộng khắp chiến dịch “Nói không với rác thải nhựa” trong cả cộng đồng.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.