Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục huyện Hòa Bình: Điểm sáng trong xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn quốc gia

Thứ Tư, 23/05/2018 | 17:05

Dù còn nhiều khó khăn trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, nhưng với quyết tâm cao, ngành Giáo dục huyện Hòa Bình đã chỉ đạo rất quyết liệt công tác xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn quốc gia. Nhờ đó, đến thời điểm này toàn huyện đã có 100% trường học có thư viện được công nhận đạt chuẩn, trong đó có 2 trường được công nhận thư viện đạt chuẩn tiên tiến…

Học sinh Trường tiểu học Hòa Bình A đọc sách tại thư viện trường. Ảnh: C.K

Theo báo cáo của ngành Giáo dục huyện Hòa Bình, tính đến tháng 5/2018, toàn huyện có 26 trường có thư viện được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó có 7 trường THCS và 19 trường tiểu học. Với tỷ lệ này, ngành Giáo dục huyện Hòa Bình là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh dẫn đầu về công tác xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn quốc gia theo các quy định tại Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông.

Điển hình là tại Trường tiểu học Hòa Bình A, thư viện được đầu tư với diện tích 130m2, đặt tại điểm trung tâm nên rất thuận tiện cho giáo viên, học sinh đọc và mượn sách. Thư viện có phòng đọc thoáng mát, được trang bị máy điều hòa không khí, trang trí đẹp với nhiều hình ảnh… Thư viện được trang bị đầy đủ các loại sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh, băng đĩa. Hiện thư viện có 1.128 bản sách giáo khoa thuộc các môn học trong nhà trường, có gần 700 bản sách nghiệp vụ phục vụ công tác chuyên môn như: sách về phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng thường xuyên, giáo án mẫu, thiết kế bài giảng; các loại sách nâng cao và bồi dưỡng học sinh giỏi… đảm bảo phục vụ nhu cầu tham khảo, nâng cao trình độ nghiệp vụ của tất cả giáo viên. Ngoài ra, thư viện còn có 2.854 bản sách tham khảo dành cho học sinh, hơn 2.000 sách thiếu nhi các loại, bảo đảm phục vụ nhu cầu đọc sách và mượn sách của học sinh trong trường.

Bà Phan Thúy Kiều, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Bình A, cho biết: “Quá trình xây dựng thư viện đạt chuẩn của trường đã được sự quan tâm, giúp đỡ chỉ đạo trực tiếp của Phòng GD-ĐT, các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, Hội Cha mẹ học sinh.  Đến nay, trường đã có đủ cơ sở vật chất cũng như các điều kiện phục vụ  công tác dạy và học. Hoạt động của thư viện đã đi vào nền nếp, chất lượng hoạt động ngày càng được cải tiến và có hiệu quả hơn. Sau khi được công nhận thư viện đạt chuẩn tiên tiến, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường đang tiếp tục phấn đấu xây dựng thư viện đạt chuẩn xuất sắc trong thời gian tới”. Theo thông tin chúng tôi nhận được, nếu được công nhận thì đây chính là trường học đầu tiên trong tỉnh có thư viện đạt chuẩn xuất sắc.

Ngoài đầu tư hệ thống thư viện đạt chuẩn tiên tiến, trường còn có 2 thư viện xanh với diện tích gần 100m2 và 28 tủ sách, kệ sách được bố trí ở các lớp học, trong khuôn viên sân trường…

Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, cộng với sự nhiệt tình của cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ nhà giáo, học sinh, đặc biệt là sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, các trường học trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt công tác xây dựng thư viện đạt chuẩn, trở thành điểm sáng cho ngành Giáo dục tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học thư viện và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp giảng dạy và học tập.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.