Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục huyện Hồng Dân: Đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp”

Thứ Hai, 22/03/2021 | 17:38

Ngay từ đầu năm học 2018 - 2019, Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân đã triển khai kế hoạch thực hiện phong trào “Xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp” gắn với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Qua gần 3 năm thực hiện, diện mạo ở các đơn vị trường học đã có sự thay đổi tích cực, cảnh quan nhà trường xanh hơn, đẹp hơn, môi trường sư phạm thông thoáng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục trong toàn huyện.

Học sinh Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Ngan Dừa) chăm sóc bồn hoa trong khuôn viên sân trường.

Bà Dương Thị Sen, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân, cho biết: “Với mong muốn nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh về tác dụng và hiệu quả của việc xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp, Phòng GD-ĐT huyện đã tích cực triển khai thực hiện phong trào này từ nhiều năm trước. Đặc biệt, trong năm học 2020 - 2021, ngành còn đẩy mạnh phong trào này khi thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện “về xây dựng và phát triển huyện Hồng Dân sáng - xanh - sạch - đẹp giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo”.

Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào, mỗi năm học, Phòng GD-ĐT huyện luôn phát động nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: “Ngày hội vệ sinh trường học”, đưa nội dung thực hiện phong trào vào nội quy trường, lớp để xét thi đua. Theo đó, phong trào có tiêu chí rỏ ràng. Đơn cử như tiêu chí xanh là phải tạo cảm giác thoải mái cho cán bộ, giáo viên và học sinh sau những giờ lên lớp, học tập mệt mỏi; tiêu chí sạch là không để xảy ra tình trạng vứt rác bừa bãi trong khuôn viên trường học; tiêu chí đẹp, an toàn là các công trình trong trường học phải được bố trí hợp lý, tạo không gian, cảnh quan đẹp và bảo đảm được an ninh, trật tự học đường...

Khuôn viên xanh - sạch - đẹp của Trường mầm non Vàng Anh (xã Ninh Quới). Ảnh: C.K

Bà Dương Thị Sen cho biết thêm: “Trong tháng 3 này, chúng tôi tiến hành chấm điểm thi đua phong trào xanh - sạch - đẹp năm học 2020 - 2021. Theo đó, phòng cũng đã ban hành tiêu chí đánh giá, chấm điểm thi đua. Trước tiên, các đơn vị trường học sẽ căn cứ vào tiêu chí để tự đánh giá, chấm điểm và gửi báo cáo về Phòng GD-ĐT huyện. Sau đó, Phòng sẽ tổ chức đoàn đến kiểm tra thực tế để có cái nhìn khách quan hơn. Sau khi hoàn thành việc chấm điểm, Phòng sẽ tổ chức sơ - tổng kết quá trình thực hiện phong trào và có khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt”.

Theo ghi nhận, từ khi phong trào được triển khai, nhiều đơn vị đã có cách làm khá hay là khuyến khích học sinh sưu tầm những giống cây, cỏ lạ trồng ở sân vườn nhà. Khi được phép của phụ huynh thì mang một ít đến trồng trong khuôn viên trường. Điều này tạo sự phong phú về thể loại cây xanh cho trường. Hơn nữa, từ những hành động nhỏ như thế, sẽ giúp các em học sinh biết quan tâm đến môi trường xanh - sạch - đẹp của trường.

Điển hình là Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Ngan Dừa) đã thành lập Ban chỉ đạo, lập kế hoạch, sắp xếp lại các vườn hoa, cây cảnh phù hợp với đặc điểm của trường. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể, phát huy dân chủ trong nội bộ, thực hiện tốt phương châm “cùng biết, cùng tham gia đóng góp, cùng làm”. Từ đó đã huy động được tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tích cực hưởng ứng phong trào. Hàng tháng, Ban thi đua sẽ theo dõi việc trồng, chăm sóc của các tổ; từng học kỳ có tổ chức chấm điểm, sơ - tổng kết và khen thưởng…

Có thể nói, phong trào “Xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp” có tác dụng giáo dục ý thức cho học sinh rất cao. Từ việc nhổ cỏ, tưới cây, chăm sóc hoa kiểng…, sẽ được hình thành trong các em ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.