Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục huyện Hồng Dân: Lan tỏa phong trào xây dựng lớp học hạnh phúc

Thứ Hai, 21/10/2019 | 16:25

Ngay từ đầu năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục huyện Hồng Dân đã triển khai thực hiện mô hình “Lớp học hạnh phúc”, nhằm hướng đến xây dựng môi trường giáo dục an toàn, yêu thương, tôn trọng, ngăn chặn các hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, các hành vi làm tổn thương đến thân thể, danh dự, nhân phẩm của học sinh…

Giờ chơi của các bé Trường mầm non Mai Vàng (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân). Ảnh: C.K

Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, phong trào xây dựng lớp học hạnh phúc đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các trường học cũng như đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo… trong huyện. Theo thống kê của ngành Giáo dục huyện Hồng Dân, đến thời điểm này đã có 808 cán bộ, giáo viên tự nguyện đăng ký tham gia phong trào. Trong đó, cấp mầm non có 218 giáo viên của 12 trường, tiểu học có 366 giáo viên của 20 trường, THCS có 224 giáo viên của 9 trường.

Ông Lê Văn Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân, cho biết: “Tất cả cán bộ, giáo viên đều tự nguyện tham gia phong trào xây dựng lớp học hạnh phúc với chủ đề, công trình, phần việc cụ thể. Điều này cho thấy đội ngũ cán bộ, giáo viên đã hiểu rõ mục tiêu của phong trào là nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức, hành động về đạo đức và năng lực ứng xử sư phạm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, hướng đến sự chuẩn mực trong ứng xử và đạo đức nhà giáo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh”.

Hầu hết cán bộ, giáo viên khi đăng ký tham gia đều có quyết tâm rất cao với chủ đề tự đề ra cho bản thân thực hiện. Đơn cử như các nội dung: Xây dựng tiết học thân thiện tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh hứng thú học môn Sinh; Thay đổi nhận thức trong tiếp cận, xử lý học sinh vi phạm nội quy; Hiểu và quan tâm đến cảm xúc của học sinh; Quan tâm lắng nghe, luôn kịp thời chia sẻ cùng học sinh với những cử chỉ nhẹ nhàng, ân cần và thân mật; Thường xuyên động viên, khích lệ và biểu dương học sinh; Bản thân sẽ có hành động bình tĩnh hơn để giúp học sinh tự điều chỉnh, thay vì sử dựng kỷ luật nghiêm khắc để trừng phạt; Chịu khó gần gũi học sinh, không cáu gắt, bắt nạt, luôn động viên khuyến khích, thường xuyên giúp đỡ học sinh; Chịu khó lắng nghe học sinh trình bày hết ý kiến của bản thân; Bản thân bình tĩnh trước những vi phạm của học sinh, và giúp học sinh tự kiểm soát, điều chỉnh hành vi khi sai phạm…

Không chỉ có cán bộ, giáo viên đăng ký tham gia, Chi bộ, Ban giám hiệu trường cũng có kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào, xem đây là nội dung thi đua cốt lõi nhằm cải thiện môi trường giáo dục trong năm học 2019 - 2020 và những năm tiếp theo.

Ghi nhận tại Trường mầm non Mai Vàng (xã Lộc Ninh) cho thấy, nội dung đăng ký tham gia phong trào đều rất thiết thực, gắn liền với công việc hàng ngày của những người làm công tác quản lý, người trực tiếp đứng lớp. Cô Dương Thị Liên, Hiệu trưởng trường, cho biết: “Khi triển khai thực hiện phong trào xây dựng lớp học hạnh phúc, tất cả cán bộ, giáo viên đều hăng hái đăng ký tham gia. Dù chỉ mới gần 2 tháng thực hiện, nhưng không khí của trường, của từng lớp học đã có chuyển biến rõ nét theo hướng tích cực, cởi mở hơn giữa cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên, giữa các đồng nghiệp với nhau, giữa giáo viên và học sinh… Đây cũng là một trong những điều kiện thuận lợi cho trường trong việc triển khai mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Theo đánh giá, hiện tại môi trường sư phạm, môi trường giáo dục của nhà trường đã chuyển biến rất tích cực với sân chơi cho trẻ được cải thiện, giờ đón trẻ, trả trẻ vui tươi, bữa ăn hạnh phúc… Đó cũng chính là các nội dung đăng ký tham gia phong trào của cán bộ, giáo viên Trường mầm non Mai Vàng.

Châu Khánh

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.