Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục tỉnh: Chuẩn bị tốt các điều kiện để học sinh đi học trở lại

Thứ Tư, 26/02/2020 | 17:14

Trước đề nghị của Bộ GD-ĐT về việc cho học sinh các cấp đi học trở lại từ ngày 2/3 nhưng các địa phương, đơn vị phải thực hiện nghiêm quy trình phòng chống dịch COVID-19 tại trường học, Báo Bạc Liêu đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN -  Dương Hồng Tân về việc ngành Giáo dục chuẩn bị tâm thế, các điều kiện… để đón học sinh trở lại trường học.

Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN - Dương Hồng Tân

PV: Với đề nghị của Bộ GD-ĐT, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương thì theo ông, Bạc Liêu có nên cho học sinh đi học trở lại?

Ông Dương Hồng Tân: Mặc dù Bộ GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn, gợi ý về việc cho học sinh đi học trở lại, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay, Ban Chỉ đạo Trung ương, kể cả Thủ tướng Chính phủ cho rằng vẫn chưa thể chốt việc cho học sinh đi học trở lại vào ngày 2/3. Quan điểm của tỉnh là không chủ quan, nhưng theo nhận định của ngành Y tế, tình hình phòng chống dịch COVID-19 ở miền Nam nói chung, Bạc Liêu nói riêng khả quan hơn, nên theo quan điểm của Sở vẫn muốn học sinh đi học lại.

Việc đi học lại sẽ có nhiều mặt lợi về đảm bảo chuyên môn cho ngành và cả sức khỏe cho học sinh. Về chuyên môn thì sẽ đảm bảo được chương trình theo quy chế năm học, học sinh sẽ hạn chế việc quên, hoặc hổng kiến thức. Về sức khỏe (theo ý kiến chủ quan của tôi cũng như một số người dân) thì việc không đến trường học tức là hạn chế tụ tập đông người, nhưng không tụ tập ở trường liệu rằng khi được nghỉ học các em có tụ tập bạn bè, đến các điểm vui chơi, giải trí hay không? Đó là còn chưa kể một số gia đình tranh thủ thời gian nghỉ để cho con em đi tham quan, du lịch đó đây nhưng lại thiếu kiến thức phòng chống dịch bệnh cho con (!?). Thêm vào đó, dù học sinh tạm thời được cách ly tại nhà, nhưng cha mẹ, anh chị vẫn đi làm, gặp gỡ bạn bè, đến nơi đông người… nên việc phòng chống bệnh vẫn bỏ ngỏ (!?).

Nhân viên y tế phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại Trường mầm non iSchool Bạc Liêu. Ảnh: Đ.K.C

PV: Thời gian nghỉ để chống dịch kéo dài, với học sinh THPT, đặc biệt là học sinh khối 12 chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều vì trước mắt các em là kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Vậy, các trường có phản ánh những khó khăn mà đơn vị mình gặp phải không, thưa ông?

Ông Dương Hồng Tân: Khó khăn là tất yếu, không riêng gì với học sinh khối 12, mà cả học sinh các bậc học vì chương trình bị gián đoạn, chắc chắn các em sẽ hẫng hụt, quên kiến thức. Với học sinh khối 12, mặc dù tới đây các em có đi học lại, thầy cô sẽ kết hợp dạy bù, dùng nhiều biện pháp để khắc phục và khung thời gian năm học được kéo giãn ra… nhưng dù thế nào đi nữa vẫn tạo ra áp lực lớn, nặng nề giữa việc học chính khóa và ôn tập vì chúng gần như diễn ra trong cùng một thời điểm.

Để khắc phục khó khăn này, dù không có điều kiện để tổ chức ôn tập trực tuyến như một số tỉnh, thành phố lớn nhưng nhiều trường THPT trong tỉnh, đặc biệt là giáo viên phụ trách khối 12 của các trường đều tận dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, Gmail thành lập các nhóm học tập để “giao việc” cho học sinh ôn tập tại nhà thông qua các bộ đề minh họa, mẫu bài thi các môn có liên quan và tổ chức giải đề, chấm điểm trực tiếp trên các nhóm. Với học sinh các khối lớp, bậc học còn lại, giáo viên chỉ có thể phối hợp với phụ huynh đôn đốc, nhắc nhở các em tự học tại nhà.

PV: Hiện tại, Bộ GD-ĐT đã đưa ra phương án sinh viên, học sinh THPT cả nước có thể đi học trở lại vào ngày 2/3 tới (nếu tình hình dịch bệnh không diễn biến phức tạp), riêng học sinh từ bậc THCS đến mầm non có thể trễ hơn khoảng 1 - 2 tuần thì Bạc Liêu có sự chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Ông Dương Hồng Tân: Việc tiêu độc, khử trùng đã được ngành Y tế thực hiện đồng bộ, quyết liệt. Riêng các trường học còn thường xuyên vệ sinh trường, lớp học, bàn ghế, đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ định kỳ. Nhiều đơn vị cũng chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nước sạch, xà phòng khử khuẩn, nước uống cho học sinh… Có thể nói, Bạc Liêu đã sẵn sàng tâm thế để đón học sinh đi học trở lại.

Sau khi UBND tỉnh có quyết định chính thức về việc cho học sinh đi học trở lại vào cuối tuần này thì ngành Giáo dục sẽ đồng loạt cho học sinh các bậc học đi học trở lại vì Bạc Liêu đã thực hiện tốt các điều kiện về phòng chống dịch bệnh tại trường học. Hơn nữa, qua theo dõi của chúng tôi, bên cạnh một bộ phận phụ huynh vẫn muốn cho con em tiếp tục nghỉ học ở nhà để an toàn, thì ngược lại phần lớn học sinh vô cùng mong muốn được đi học trở lại.

PV: Xin cảm ơn ông!

Kim Trúc (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.