Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu: Phấn đấu duy trì chất lượng giáo dục các cấp học

Thứ Tư, 14/09/2022 | 16:33

Trong năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu phấn đấu duy trì chất lượng giáo dục các cấp học nhằm giữ vững danh hiệu lá cờ đầu toàn tỉnh. Để đạt mục tiêu này, toàn ngành sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp và đa dạng hóa hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Học sinh Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu) háo hức bước vào năm học mới 2022 - 2023.

Củng cố cơ sở vật chất

Bước vào năm học mới 2022 - 2023, ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu được quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đầy đủ với mục tiêu củng cố, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia. Qua đó nâng dần chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học. Ông Huỳnh Chí Hiếu - Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, cho biết: “Năm học mới này, toàn ngành đã nhận được sự quan tâm sâu sát của các cấp chính quyền. Ngoài việc được đầu tư xây dựng phòng học, phòng chức năng, các công trình phụ… theo hướng đạt chuẩn quốc gia thì ngành cũng được đầu tư gần 5 tỷ đồng để mua sắm bàn ghế cho học sinh, giáo viên… Trong đó đặc biệt là các bộ bàn ghế dành cho học sinh học mô hình bán trú có thể xếp thành nơi để các em nghỉ ngơi vào buổi trưa”.

Trước đó, trong năm học 2021 - 2022, ngành đã gặt hái được nhiều thành tích đáng khích lệ dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Cụ thể, cấp mầm non đã triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt hiệu quả cao chương trình giáo dục mầm non với nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị. Tất cả trẻ đến trường đều được bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất lẫn tinh thần, được cân, đo và theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng, được khám sức khỏe định kỳ… Cấp tiểu học có tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học, chương trình tiểu học đạt trên 90%. Có 99,88 học sinh lớp 5 được xét hoàn thành chương trình tiểu học. Cấp THCS có gần 38% học sinh được xếp loại học lực giỏi, hơn 39% đạt loại khá; tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS là 100% (1.707 học sinh).

Để đạt được những kết quả trên, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường học tích cực đổi mới nội dung chương trình, hình thức tổ chức dạy học. Kế hoạch dạy học đảm bảo thống nhất giữa Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và Chương trình GDPT 2006.

Bên cạnh đó là đẩy mạnh thực hiện việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống vào trong các môn học, phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự phát triển của học sinh; giáo dục hài hòa đức, trí, thể, mỹ cho học sinh. Chú trọng vào việc thực hành, vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã được trang bị trong quá trình học tập để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, tăng cường các hoạt động phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để quản lý, giáo dục và đảm bảo an toàn cho học sinh.

Công tác giáo dục kỹ năng sống cũng được các trường thực hiện tích hợp trong nội dung dạy học ở một số môn học, mô-đun, thực hành thực tập, sinh hoạt ngoại khóa qua phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm rèn luyện các kỹ năng hoạt động cộng đồng, kỹ năng phát triển năng lực bản thân, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử… góp phần xây dựng văn hóa học đường, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn nhằm phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của học sinh.

Ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu bước vào năm học 2022 - 2023 với khí thế mới. Ảnh: C.K

Tiếp tục duy trì chất lượng giáo dục các cấp học

Bước vào năm học 2022 - 2023, nhiệm vụ chủ yếu được ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu xác định thông qua chủ đề “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”. Theo đó, ngành sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới. Chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường công tác chính trị, tư tưởng cho các thầy cô để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý thật sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh noi theo.

Cùng với đó, toàn ngành sẽ phấn đấu tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp và đa dạng hóa hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận khai thác các nguồn học liệu đa dạng, phong phú. Phát triển khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời của các em. Đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa học đường, chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết…

Đặc biệt là tiếp tục triển khai Chương trình GDPT 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả, nhất là với lớp 3 và lớp 7 trong năm học 2022 - 2023. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và THCS. Chú trọng đổi mới công tác quản lý trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình GDPT. Ngoài ra sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong GD-ĐT…

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.