Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu: Tập trung ôn tập, kiểm tra học kỳ 2, năm học 2019 - 2020

Thứ Tư, 17/06/2020 | 15:33

Thời điểm này, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đang tập trung chỉ đạo các đơn vị trường học tăng cường ôn tập kiến thức cho học sinh, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tiến hành kiểm tra học kỳ 2, năm học 2019 - 2020. Theo kế hoạch, đến ngày 19/6/2020, khối lớp 9 sẽ hoàn thành kiểm tra học kỳ 2; còn các khối lớp 6, 7, 8 thì hoàn thành vào ngày 6/7/2020.

Học sinh khối lớp 9 trên địa bàn TP. Bạc Liêu bước vào kỳ kiểm tra học kỳ 2, năm học 2019 - 2020.

Căn cứ Công văn số 506 của Sở GD-KH&CN về việc hướng dẫn kiểm tra học kỳ II năm học 2019 - 2020 đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên; Căn cứ Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở năm học 2019 - 2020, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã có văn bản hướng dẫn các trường tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ II. Theo đó, các trường phải thực hiện theo đúng kế hoạch, chương trình dạy học được Bộ GD-ĐT tinh giản; phải đảm bảo đúng tiến độ thực hiện hoàn thành chương trình theo kế hoạch thời gian năm học đã được UBND tỉnh điều chỉnh.

Để thực hiện tốt công tác này, các trường phải xây dựng kế hoạch chỉ đạo thống nhất việc tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra theo bảng cấu trúc đề kiểm tra của Phòng GD-ĐT và Sở GD-KH&CN để học sinh có điều kiện củng cố, hệ thống kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài. Thời gian còn lại sau khi hoàn tất lịch kiểm tra, các trường cần tăng cường công tác quản lý, ổn định nền nếp, bố trí dạy ôn tập, củng cố kiến thức để làm cơ sở giúp học sinh tiếp thu kiến thức khối lớp trên tốt hơn.  

Đối với đề kiểm tra, yêu cầu chung là việc ra đề được thực hiện theo tinh thần “chung đề và chung thời điểm kiểm tra”. Mức độ yêu cầu về kiến thức, kỹ năng đề kiểm tra phải đảm bảo tính vừa sức với trình độ và năng lực học tập của học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông và sự phân hóa trình độ năng lực học tập của học sinh.

Học sinh Trường tiểu học Lê Hồng Phong (Phường 2, TP. Bạc Liêu) tích cực ôn tập kiến thức chuẩn bị kiểm tra học kỳ 2, năm học 2019 - 2020. Ảnh: C.K

Không kiểm tra, đánh giá những nội dung đã được tinh giản theo Công văn số 5842 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông và Công văn số 1113 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2, năm học 2019 - 2020.

Kiểm tra bao quát kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học, gồm các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ của câu hỏi kiểm tra, đánh giá (nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao). Đảm bảo tính chính xác, khoa học và tính sư phạm; lời văn, câu chữ phải rõ ràng, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn kiểm tra. Nếu đề kiểm tra có phần tự luận gồm nhiều câu hỏi thì phải ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi vào đề kiểm tra; tổng điểm của bài kiểm tra được quy về thang điểm 10 (đối với bài kiểm tra có phần tự luận, thang điểm nhỏ nhất của phần tự luận là 0,25 điểm).

Phòng GD-ĐT đề nghị các thành viên ra đề kiểm tra, hướng dẫn chấm phải đảm bảo chính xác, khoa học, theo đúng cấu trúc đề, phù hợp với chuẩn kiến thức, kỹ năng từng môn học và phải chịu trách nhiệm về tính bảo mật. Theo phân cấp, Sở GD-KH&CN sẽ ra đề 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh; Phòng GD-ĐT ra đề các môn: Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý (lớp 6 và 7); Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý (lớp 8 và 9). Các môn còn lại các trường tự ra đề.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.