Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục TX. Giá Rai: Nỗ lực “về đích” trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Thứ Tư, 17/10/2018 | 16:11

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục - đào tạo của TX. Giá Rai được cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn chăm lo thực hiện một cách khá toàn diện, đồng bộ với mục tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Hiện toàn thị xã có 47 trường trực thuộc Phòng GD-ĐT, trong đó có 29/45 trường đạt chuẩn quốc gia (ĐCQG), đạt tỷ lệ 64,4%. So với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra là 80% thì ngành Giáo dục thị xã phải nỗ lực “chạy nước rút” công nhận thêm 7 trường ĐCQG đến năm 2020.

Trường tiểu học Hộ Phòng A (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) là một trong những

đơn vị ĐCQG mức độ 2. Ảnh: Đ.K.C

Có thể nói, với 47 trường trực thuộc cấp phòng quản lý thì trung bình mỗi xã, phường có ít nhất 1 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 1 trường THCS. Nhìn chung, mạng lưới trường lớp cơ bản đã phù hợp với địa bàn dân cư, cũng như đáp ứng cơ cấu của hệ thống giáo dục quốc dân phục vụ nhu cầu học tập của con em các tầng lớp nhân dân. Hàng năm, tỷ lệ học sinh được huy động ra lớp đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (đặc biệt là trẻ mẫu giáo 5 tuổi, học sinh 6 tuổi vào lớp 1, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 100%).

Song song đó, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng, học sinh yếu kém giảm; đội ngũ cán bộ, giáo viên được tăng cường về số lượng và chất lượng, hiện có 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn đào tạo (trong đó có gần 90% cán bộ, giáo viên trên chuẩn). Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học ngày càng khang trang, sạch đẹp và hiện đại. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngành đã nỗ lực công nhận 29/45 trường mầm non, tiểu học, THCS ĐCQG, đạt tỷ lệ 64,4% (đạt 80,5% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội). Riêng trường ĐCQG mức độ 2 đã công nhận mới 9/5 trường (đạt 180% chỉ tiêu Nghi quyết Đại hội). Có thể nói, công tác giáo dục - đào tạo của thị xã tiếp tục được củng cố, ổn định, phát triển và cơ bản đáp ứng yêu cầu kinh tế - xã hội của địa phương.

Song, theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ thị xã về lĩnh vực giáo dục là xây dựng 80% trường ĐCQG (tức 36 trường; trong đó có 5 trường ĐCQG mức độ 2) thì từ nay đến năm 2020, toàn ngành phải phấn đấu công nhận thêm 7 trường ĐCQG. Để nỗ lực “về đích” trong giai đoạn nước rút, ngành Giáo dục thị xã sẽ tiếp tục quy hoạch và sắp xếp lại mạng lưới trường lớp; sát nhập trường có quy mô nhỏ, giảm điểm lẻ cấp mầm non, tiểu học; chuyển địa điểm mới một số trường mầm non, tiểu học, THCS diện tích chật hẹp không có khả năng mở rộng nhằm xây dựng đủ điều kiện ĐCQG.

Đồng thời, ngành sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa công tác xây dựng trường ĐCQG theo chỉ tiêu được giao. Từ nay đến cuối năm 2020 phải công nhận thêm 7 trường ĐCQG và nâng tỷ lệ đạt chuẩn từ mức độ 1 lên mức độ 2 cho 4 trường mầm non. Song song đó, ngành tiếp tục tăng cường công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên thông qua việc tự bồi dưỡng, tập huấn tập trung, thanh tra, chọn cử cán bộ, giáo viên đi học trên chuẩn đào tạo.

Không chỉ vậy, công tác giáo dục đạo đức, lối sống, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh sẽ được ngành đặc biệt chú trọng. Trong đó quan tâm sâu sắc việc “dạy chữ” đi đôi với “dạy người”. Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội; phát huy tốt vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh, cũng như làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài.

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng dạy - học, tăng cường phát hiện chăm bồi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, giúp đỡ học sinh yếu kém, thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” với các phong trào thi đua (trọng tâm là thi đua dạy tốt - học tốt) để không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn của cán bộ - giáo viên, ý thức chuyên cần của HS… cũng là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, then chốt trong việc hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra về xây dựng trường ĐCQG đến năm 2020.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.