Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục TX. Giá Rai: Tạo chuyển biến mới trong thực hiện phong trào “Xanh - sạch - đẹp, an toàn”

Thứ Tư, 30/10/2019 | 15:25

Hơn 3 năm thực hiện phong trào “Xanh - sạch - đẹp, an toàn”, diện mạo học đường ở TX. Giá Rai ngày càng khởi sắc. Những mảng xanh của cây cỏ, hoa kiểng, khuôn viên sạch đẹp, thoáng đãng… đã tạo nên một môi trường sư phạm gần gũi, giao hòa với thiên nhiên. Nhằm tạo những chuyển biến tích cực hơn nữa trong thực hiện phong trào, ngành Giáo dục thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu và lan tỏa rộng khắp.

Môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp, an toàn của Trường mầm non Phong Thạnh Tây (xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai). Ảnh: Đ.K.C

Đến thăm Trường THCS Phong Tân (xã Phong Tân), chúng tôi thật sự ấn tượng bởi những công trình măng non có gắn biển tên của từng chi đội. Từng khóm hoa, cây kiểng đều là công sức của các bạn nhỏ tạo nên. Những công việc như làm cỏ, dọn rác, tưới cây… đều được từng nhóm học trò luân phiên đảm nhận. Không chỉ vậy, hàng tuần Tổng phụ trách, cũng như Ban Chấp hành của các chi đội còn thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các đội viên về ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp; không vứt rác bừa bãi vào các công trình măng non; thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ, chăm sóc cây cảnh trong công trình của chi đội mình… Ngoài ra, Liên đội trường còn tổ chức cho các chi đội đi chéo buổi để đổ thêm đất, trồng thêm cây mới vào các bồn hoa… nhằm tạo nên sự phong phú và mỹ quan cho khuôn viên nhà trường. Bởi vậy, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai thực hiện, công trình măng non “Xanh - sạch - đẹp” đã thật sự phát huy hiệu quả, tạo nên diện mạo mới khiến nhiều phụ huynh phải trầm trồ. Không dừng lại ở đó, phong trào này còn rèn cho mỗi học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và thêm yêu lao động.

Những năm qua, Trường tiểu học Thạnh Bình B (xã Phong Tân) luôn làm tốt việc giữ gìn trường lớp xanh - sạch - đẹp, an toàn. Việc làm vệ sinh, chăm sóc cây xanh, hoa kiểng luôn được toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường đặc biệt quan tâm duy trì hàng ngày vào hai buổi sáng - chiều. Riêng chiều thứ Sáu hàng tuần, học sinh còn làm tổng vệ sinh như quét dọn lại lớp, khu vực sân được phân công; thay đất, cắt tỉa lại các chậu hoa, bồn hoa xung quanh trường. Sự gắn kết của tập thể, của từng thành viên lớp học; sự hăng say lao động, ý thức bảo vệ cảnh quan, môi trường sống… bắt đầu lớn dần trong các bạn nhỏ.

Không chỉ các trường: THCS Phong Tân, tiểu học Thạnh Bình B, mà nhiều đơn vị như: Mầm non Hương Sen, mẫu giáo Tân Hiệp, mầm non Tân Thạnh, tiểu học Hộ Phòng A, THCS Giá Rai A, THCS Giá Rai B… cũng được xem là những “điểm sáng” trong việc thực hiện phong trào này.

Để phong trào tiếp tục tạo nên những chuyển biến mới, ông Trịnh Minh Trung, Phó trưởng phòng GD-ĐT TX. Giá Rai, nhấn mạnh: “Thời gian tới, ngành sẽ triển khai các biện pháp tuyên truyền, phổ biến đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên, học sinh nắm được nội dung các tiêu chí của phong trào. Từ đó, tích cực hơn trong tham gia công tác xây dựng và bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn tại đơn vị. Song song đó, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện cảnh quan khuôn viên trường, lớp xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn, sân trường phải có đủ cây xanh bóng mát, hoa kiểng; có các bảng thông tin về an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường; đảm bảo đủ nguồn nước sạch sinh hoạt trong trường, nhà vệ sinh đạt chuẩn…”.

Ngoài ra, ngành Giáo dục thị xã cũng lưu ý các trường cần chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường cùng tham gia hỗ trợ xây dựng trường học đạt chuẩn văn hóa, đạt chuẩn quốc gia. Chú trọng hơn nữa công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông trong và ngoài khuôn viên trường học. Đồng thời, các trường học cũng cần xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phối hợp giữa Ban đại diện cha mẹ học sinh và nhà trường để đẩy mạnh phong trào, xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý giáo dục học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trên địa bàn trong thời gian tới.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.