Giáo dục - Học Đường

Nghỉ học dài ngày phòng chống dịch COVID-19: Giúp học sinh tự học ở nhà

Thứ Tư, 19/02/2020 | 17:24

Được hưởng “kỳ nghỉ bất đắc dĩ” vì phòng chống dịch COVID-19, bên cạnh niềm vui được thảnh thơi đầu óc, quây quần bên gia đình, người thân của học trò, thì còn đó những nỗi lo của thầy cô, phụ huynh về việc các em sẽ xao nhãng việc học, quên kiến thức bài vở và sẽ “mất tập trung” khi quay lại trường lớp khi hết dịch bệnh. Làm sao để giám sát tốt, động viên, khuyến khích con em mình tự giác học tập, ôn lại kiến thức tại nhà một cách hiệu quả, khoa học… cũng là một trong những trăn trở của phụ huynh mùa dịch.

Học sinh được thỏa thích vui chơi vì kỳ nghỉ dài phòng dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Đồng hành cùng con

Trong 1.001 câu chuyện bên lề trong mùa dịch COVID-19 thì vấn đề được mọi người quan tâm nhiều nhất vẫn là chuyện tìm chỗ gửi con, chăm con, quản lý thời gian biểu sinh hoạt và học tập của con sao cho hợp lý, khoa học để trẻ vừa có thể làm những việc mình thích, vừa không quên việc học tập, ôn luyện tại nhà. Và giải pháp mà nhiều phụ huynh chọn lựa là đồng hành cùng con trong mọi hoạt động mỗi khi có thời gian rảnh, đặc biệt là buổi tối và những ngày nghỉ cuối tuần.

Chị Ngọc Hân (phường 3, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Ngay khi có thông báo nghỉ học chính thức để phòng ngừa dịch COVID-19 của UBND tỉnh, Sở GD-KH&CN, tôi đã chủ động xây dựng thời gian biểu để các con có thể vừa chơi, vừa học. Những lúc vợ chồng đi làm, chúng tôi nhờ đến sự trợ giúp của ông bà, hạn chế tối đa việc cho các con tiếp xúc với các thiết bị công nghệ thông minh, trừ khi phục vụ việc ôn tập online, hoặc học tiếng Anh qua mạng Internet. May mắn là các cháu rất ngoan, lại thích quấn quýt bên ông bà, phụ cha mẹ những công việc lặt vặt, chăm sóc cây xanh, hoa kiểng trước sân nhà, nên hiện tại chúng tôi cũng tạm ổn việc sắp xếp thời gian để vừa làm, vừa trông con”.

Riêng các gia đình có trẻ mẫu giáo, tiểu học buộc lòng các phụ huynh làm công chức phải gửi con về quê nhờ ông bà trông hộ, nhưng  vẫn linh hoạt sắp xếp về thăm con vào giữa tuần hoặc cuối tuần. Trước khi về quê, phụ huynh đã chuẩn bị sẵn nhiều bài tập, tranh ảnh để trẻ tô màu, làm bài tập và nhờ ông bà thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các cháu. Mỗi cuối tuần về thăm thì cùng con ôn lại bài cũ, đọc lại những từ vựng đã học và cùng trẻ xem những bài văn mẫu, kiểm tra lỗi chính tả bằng việc đọc cho trẻ chép các bài đã học.

Rảnh rỗi, nhiều phụ huynh còn tùy vào sở thích, thế mạnh của con, cung cấp các điều kiện cần thiết để trẻ làm những điều mình thích như cùng con vẽ tranh, nặn tượng, làm hoa, thêu tranh, lắp ráp đồ chơi, mô hình hoặc làm đồ chơi sáng tạo theo hướng dẫn của những kênh dành cho thiếu nhi. Không chỉ vậy, trẻ còn cảm thấy ấm cúng, hạnh phúc hơn khi được cùng ba mẹ, gia đình xem các chương trình truyền hình, nghe tin tức về dịch bệnh, và qua đó, các bậc phụ huynh cũng có thể giúp con em mình trang bị những kiến thức cần thiết về phòng ngừa dịch bệnh.

Tạo hứng thú trong học tập cho con

Với học sinh bậc THCS, THPT thì ngoài việc đồng hành, chăm sóc tốt về sức khỏe bằng chế độ ăn đầy đủ chất nhằm tăng cường sức đề kháng, phụ huynh còn phải thật sự khéo léo để tạo hứng thú, kích thích ý thức tự học, tự ôn luyện trong mỗi em.

Em Nguyễn Thảo Vy (học sinh lớp 9, xã Long Điền, huyện Đông Hải) hào hứng chia sẻ: “Vì năm nay là năm chuyển cấp rất quan trọng nên ba mẹ đặc biệt quan tâm đến việc học của em. Giờ đây dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, học sinh chúng em phải nghỉ học để phòng dịch. Do thời gian nghỉ dài nên ba mẹ rất lo lắng em ham chơi sẽ xao nhãng việc học. Thế là ngoài việc chăm sóc kỹ cho em từng bữa ăn giấc ngủ, điều làm em thương ba mẹ nhất là việc khơi gợi hứng thú, tạo cho em cảm giác thật thoải mái khi được tự mình sắp xếp thời gian biểu của việc học tập, giải trí tại nhà. Chính những người cha người mẹ tâm lý như thế sẽ giúp chúng em hứng thú hơn với việc học tập, tích lũy kiến thức”.

Ngoài phụ huynh, các thầy cô giáo, nhất là giáo viên chủ nhiệm các lớp còn thường xuyên liên lạc, đôn đốc học sinh mình chú tâm học hành, ôn luyện tại nhà. Nhiều thầy cô đã lập hẳn những trang fanpage, hội nhóm trên Facebook, Zalo để kiểm tra tình hình học tập, nhắc nhở học trò ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, hạn chế tụ tập, đến chỗ đông người để phòng ngừa dịch COVID-19 và không quên “đính kèm” thêm những đề cương ôn tập, hệ thống lại kiến thức, các dạng bài tập, đề bài nâng cao để học sinh có thêm trải nghiệm. Nhiều thầy cô giáo bậc THPT, đặc biệt là giáo viên giảng dạy lớp 12 còn hướng dẫn học trò tìm kiếm những trang ôn tập online chính thống, hoặc các trang cung cấp đề cương, đề bài minh họa ôn tập mẫu để các em thử sức và hệ thống lại những kiến thức đã học.

Dù đang canh cánh những nỗi lo vì dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhưng vẫn có một niềm vui len lỏi đó là sau kỳ nghỉ dài “bất đắc dĩ” này, học sinh các bậc học sẽ trân trọng hơn những ngày tháng được đến trường, được đồng hành cùng thầy cô, bạn bè viết nên những hồi ức đẹp về những ngày còn cắp sách.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.