Giáo dục - Học Đường

Nhân rộng những điển hình hay​ qua các hội thi giáo viên dạy giỏi

Thứ Tư, 15/03/2023 | 16:35

Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học không chỉ là dịp để ghi nhận, tôn vinh những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, mà còn là dịp để ngành Giáo dục đúc kết các phương pháp giảng dạy mới, tiến bộ nhằm nhân rộng cho đội ngũ nhà giáo toàn ngành với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học.

Giáo viên trình bày biện pháp giáo dục hay tại lễ tổng kết Hội thi Giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh, năm học 2022 - 2023. Ảnh: C.K

HIỆU QUẢ TÍCH CỰC

Theo đó, qua mỗi hội thi giáo viên dạy giỏi, các biện pháp, phương pháp dạy học hay đều được ngành Giáo dục tỉnh tổ chức nhân rộng nhằm khuyến khích đội ngũ nhà giáo tích cực học hỏi, nâng cao tay nghề trong thực tế công tác.

Theo ghi nhận qua các hội thi như: Giáo viên dạy giỏi cấp THCS, Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học hay Giáo viên mầm non giỏi… của năm học 2022 - 2023, phần thi “Trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy” là sôi động nhất. Đây cũng chính là phần thi có nội dung mới, yêu cầu giáo viên dự thi phải trực tiếp trình bày phương pháp giáo dục mà mình đã áp dụng thực tế trên lớp. Nội dung trình bày đã được kiểm chứng qua thực tiễn hoạt động của bản thân trong thời gian qua, nên các thí sinh rất tự tin.

Theo đánh giá của Ban tổ chức các hội thi trên, trong phần thi này, nhiều thí sinh đã có những giải pháp mang tính sáng tạo, đột phá, ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào quá trình dạy và học… Các giải pháp đã khai thác sâu rộng những vấn đề, lĩnh vực trong mọi hoạt động của nhà trường, thích ứng tốt với các đối tượng học sinh, chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Không chỉ dừng lại ở các biện pháp dạy học, các sáng kiến còn thể hiện sự quan tâm tới các hoạt động giáo dục toàn diện, theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh; hoạt động phối hợp chặt chẽ giữa các môi trường giáo dục: gia đình - nhà trường - xã hội; biện pháp giải quyết những vấn đề nảy sinh khi giáo dục học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; làm tốt mối quan hệ giữa nhà trường với phụ huynh… nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục.

Đơn cử như các giải pháp tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh, năm học 2022 - 2023: “Dạy học bằng điện thoại thông minh kết hợp phần mềm Storyline 360”, “Giải pháp ứng dụng phần mềm GEOPLAN trong giảng dạy hình học THCS” (môn Toán); môn Ngữ văn thì có các giải pháp: “Vận dụng linh hoạt các hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn 9  tại Trường THCS Lương Thế Vinh - huyện Đông Hải”, “Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy Ngữ văn 7 đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh ở Trường THCS Long Thạnh”…

Tiết dạy thực hành của thí sinh tại Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tiểu học vòng tỉnh, năm học 2022 - 2023.

PHỔ BIẾN, NHÂN RỘNG CÁC GIẢI PHÁP HAY

Ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Thông qua các hội thi, không chỉ những biện pháp, giải pháp giáo dục hay của các thí sinh được ghi nhận mà các cách thức, biện pháp giáo dục mới, tiến bộ trên lớp thông qua các tiết thực hành cũng được ngành Giáo dục khuyến khích nhân rộng trong đội ngũ nhà giáo ở từng cấp học cụ thể”.

Ông Tân cũng nói thêm, với Chương trình giáo dục phổ thông mới, rất nhiều giáo viên tham gia hội thi Giáo viên dạy giỏi các cấp đã có nhiều sáng tạo trong dạy và học, ứng dụng tốt các tiến bộ của công nghệ thông tin vào công tác thực tế của mình. Những phương pháp, ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn dạy và học như thế sẽ được ngành Giáo dục nghiên cứu, tiếp tục triển khai nhân rộng trong toàn ngành trong thời gian tới nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Đơn cử như tại lễ tổng kết Hội thi Giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh, năm học 2022 - 2023 vừa được Sở GD-ĐT tổ chức, một số giải pháp, biện pháp giáo dục hay của các thí sinh dự thi đã được phổ biến, nhân rộng. Dịp này, các tác giả của các biện pháp, giải pháp đã trực tiếp trình bày với các đồng nghiệp, cán bộ quản lý giáo dục những công việc, phần việc mình đã triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua.

Theo ngành Giáo dục tỉnh, việc nhân rộng các biện pháp, giải pháp hay, hiệu quả trong giáo dục không chỉ dừng lại ở việc tổ chức nhân rộng tại lễ tổng kết các hội thi mà ngành sẽ tiếp tục tổ chức nhân rộng thông qua các hình thức như: tập huấn, hội thảo… trực tiếp và trực tuyến để đội ngũ nhà giáo trong tỉnh học hỏi kinh nghiệm hay của các đồng nghiệp nhằm góp phần tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn ngành.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.