Giáo dục - Học Đường

Những thông điệp ý nghĩa từ hội thi “Học sinh thanh lịch”

Thứ Ba, 09/01/2018 | 07:40

Được xem là hoạt động “đinh” của lễ kỷ niệm Ngày  truyền thống học sinh - sinh viên (9/1) tổ chức thường niên luân phiên tại 4 điểm trường THPT trên địa bàn TP. Bạc Liêu, hội thi “Học sinh thanh lịch” được các bạn trẻ trông đợi. Những ấn tượng đẹp, những thông điệp ý nghĩa mà hội thi năm nay mang lại chắc chắn sẽ theo các bạn học sinh suốt quãng đời tuổi trẻ.

Phần thi biểu diễn trang phục truyền thống của Trường THPT Chuyên Bạc Liêu. Ảnh: Đ.K.C

Theo từng năm, hoạt động này lại phong phú, đa dạng hơn về hình thức. Có năm thì sân khấu hóa, biểu diễn thời trang, trả lời câu hỏi nhanh, hùng biện theo chủ đề…, riêng năm nay, hội thi dường như tổng hòa hết các phần thi kể trên.

Nhóm bạn trẻ Trường THPT Hiệp Thành chia sẻ đầy hào hứng: “Chúng em đặc biệt ấn tượng với phần thi biểu diễn trang phục truyền thống. Nét dịu dàng, đằm thắm đậm chất Á Đông trong tà áo dài Việt được các bạn biến tấu, cách tân nhưng vẫn giữ được quốc hồn quốc túy của dân tộc. Hình ảnh quốc hoa tinh khiết, tre Việt Nam, họa tiết trống đồng… nhẹ nhàng thổi hồn cho chiếc áo dài thêm bay bổng. Một số đơn vị còn sáng tạo hơn khi tận dụng những chất liệu tái chế như: túi nilon, ống nhựa, chai, nắp nhựa… để sáng tạo nên những trang phục truyền thống độc đáo. Cảm xúc của chúng em bây giờ chỉ nói gọn trong một từ: “tuyệt”!

Khả năng hùng biện, thuyết phục đám đông với phong thái đĩnh đạc, đầy tự tin theo từng chủ đề cũng là “điểm cộng” rất lớn cho từng cặp đôi thí sinh tham gia hội thi “Học sinh thanh lịch”. Chủ đề mà các bạn trẻ đặc biệt quan tâm hiện nay là bạo lực học đường, ô nhiễm môi trường, văn hóa giao thông, bình đẳng giới, những ước vọng, khát khao của tuổi 18… Mỗi phần thi hùng biện là những luận giải, chứng cứ đầy thuyết phục, cũng như những giải pháp sát hợp với thực tế rất đáng được suy ngẫm, áp dụng. Đó còn là những thông điệp đầy ý nghĩa, thể hiện cảm quan, cách nhìn đầy nhân văn của giới trẻ về những vấn đề nóng của xã hội. Nghe, cảm, thẩm thấu từng phần thi của mỗi bạn mà chúng tôi có cái nhìn lạc quan hơn, tin tưởng hơn về một thế hệ không dửng dưng với thời cuộc, biết quan tâm, sẻ chia với cộng đồng và biết bước ra ngoài sách vở để có những trải nghiệm đúng nghĩa về cuộc sống.

Các bạn trẻ ấy đã mạnh dạn ước mơ, sống có hoài bão, có lý tưởng và sống đẹp hết mức có thể để truyền cảm hứng cho tất cả mọi người. Họ không hề tô hồng ước mơ, mà đang nỗ lực vươn tới những dự định bản thân có thể thực hiện được. Đó còn là một thế hệ dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân, dám cống hiến. Xin mượn lời của một thí sinh Trường THPT Chuyên Bạc Liêu trong phần thi hùng biện để thay lời kết: “Không ai đánh thuế ước mơ bao giờ. Vậy thì còn chần chừ gì mà bạn không mơ ước và cố gắng thực hiện nó ngay từ bây giờ!”.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.