Giáo dục - Học Đường

Những vất vả, hy sinh thầm lặng của giáo viên nữ

Thứ Sáu, 05/03/2021 | 17:06

Từ lâu, hình ảnh những nữ giáo viên ngày thì tận tụy trên lớp, đêm về cần mẫn với giáo án, hồ sơ… đã trở nên rất đỗi gần gũi, thân thương với mọi người. Họ có mặt ở tất cả các trường học, các địa phương, không ngừng cống hiến công sức, trí tuệ, góp phần to lớn trong sự nghiệp giáo dục. Phía sau tà áo dài thướt tha trên lớp ấy là những vất vả, hy sinh thầm lặng khi phải đảm đương trọng trách “việc nước, việc nhà”…

Giờ hoạt động trên lớp của cô và trò Trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình).

Nghề nào cũng vậy, luôn có những thuận lợi và khó khăn, nhưng đối với nữ giáo viên, áp lực công việc nhiều hơn, đặc biệt là nữ giáo viên cấp học mầm non khi họ là “mẹ hiền” của hàng chục trẻ. Chúng tôi từng được nghe một nữ giáo viên ở một trường mầm non trên địa bàn tỉnh chia sẻ rằng, cô từng phải gửi con mới hơn 10 tháng tuổi cho ông bà để đi dạy. Mỗi ngày trôi qua trong nỗi niềm thương nhớ của một người mẹ trẻ khi phải xa con thơ, vì công việc, vì nhiệm vụ của một nhà giáo phải chăm sóc hàng chục đứa trẻ khác. Đến tận chiều tối cô mới được về bên con.

Cũng ở cấp học này, nếu giáo viên có nhà xa đơn vị công tác thì họ phải đi làm từ lúc tinh mơ, đến chiều tối mới về đến nhà. Trong khi bao công việc gia đình phải phó thác cho người thân. Cũng có những “người bạn đời” thấu hiểu cho công việc của vợ, nhưng cũng có trường hợp “hục hặc” nhau, thậm chí là đổ vỡ hạnh phúc lứa đôi vì vợ không có thời gian dành cho gia đình nhỏ… Đó chính là những vất vả, hy sinh thầm lặng của những nữ giáo viên mầm non.

Nữ giáo viên Trường tiểu học C xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) trong giờ lên lớp. Ảnh: C.K

Còn ở các cấp học khác, dù nữ giáo viên có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn so với cấp mầm non, nhưng sự vất vả, hy sinh của họ cũng rất đáng trân trọng. Một nữ nhà giáo đang công tác tại một trường THCS trên địa bàn tỉnh chia sẻ: “Nghề dạy học, nếu nhìn sơ qua sẽ thấy rất nhẹ nhàng, nhưng thật ra rất áp lực và cần rất nhiều thời gian để đầu tư giáo án, bài giảng. Đó là chuyện chuyên môn, giáo viên bây giờ, nhất là giáo viên chủ nhiệm có rất nhiều việc ngoài giờ lên lớp, áp lực công việc rất lớn. Do đó, nữ giáo viên không có nhiều thời gian cho gia đình”.

Tận tụy với nghề, hết lòng vì công việc, vì đàn em thân yêu là những đức tính vô cùng quý giá của đội ngũ nhà giáo nói chung, nữ giáo viên nói riêng. Họ không chỉ cống hiến sức lực và hy sinh thời gian của mình mà còn dành trọn cả tình yêu thương và sự bảo bọc cho những đứa trẻ non nớt. Bằng tấm lòng của một người mẹ hiền, họ đã truyền cho học trò của mình tri thức và nghị lực để có đủ sức mạnh, đủ niềm tin đi đến những chân trời rộng lớn.

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), xin gửi lời tri ân đến tất cả những nữ nhà giáo, những người đã thầm lặng đưa trọn vẹn những chuyến đò sang sông, làm tròn trách nhiệm “trồng người”. Họ chính là những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa ngát hương tri thức của ngành Giáo dục.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.