Giáo dục - Học Đường

Ôn tập môn Tiếng Anh như thế nào để đạt điểm cao?

Thứ Hai, 18/06/2018 | 16:45

Thời điểm này đang là giai đoạn tăng tốc quan trọng của thí sinh (TS) trong kỳ thi THPT. Để giúp TS đạt điểm cao trong bài thi môn Tiếng Anh, nhóm cựu học sinh chuyên Anh (Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) mách nhỏ một vài kinh nghiệm.

Giờ ôn tập môn Tiếng Anh của cô, trò Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long). Ảnh: Đ.K.C

Về phương pháp, các bạn nên học kỹ 2 - 3 quyển sách thay vì mua quá nhiều sách và giáo trình nhưng chỉ đọc được 1 lần. Nếu có quá nhiều tài liệu ôn thi sẽ khiến các bạn bị phân tán bởi nhiều luồng kiến thức. Tập trung ôn lại những gì đã học nhiều lần thay vì học kiến thức mới và làm đề mới. Đồng thời, cần rèn luyện thao tác làm bài cũng như kiến thức trọng tâm trong đề thi.

Mỗi ngày nên dành cho môn Tiếng Anh 1 - 2 giờ và duy trì đều đặn cả tuần, thay vì học tập trung 3 - 4 giờ/ngày và bỏ ngỏ những ngày còn lại. Mỗi tuần, TS nên làm 3 đề với bạn đạt trên 8 điểm và 2 đề với bạn dưới 8 điểm. Sửa kỹ và dịch kỹ mỗi đề đã làm, cũng như rút kinh nghiệm ở những câu sai.

Về nội dung, đặc điểm của bài thi môn Tiếng Anh tập trung vào việc kiểm tra vốn từ vựng. Tiếp đó là ngữ pháp, phát âm và trọng âm. Do đó, trong quá trình ôn tập cần dành cho các nội dung trên một lượng thời gian phù hợp. Các câu liên quan tới đọc và dịch để có được đáp án đúng sẽ lên tới 60 - 70% điểm số tổng bài thi. Nội dung của phần này chủ yếu kiểm tra kiến thức ngữ pháp của TS. Vậy nên, khi ôn tập các bạn nên phân loại nội dung ngữ pháp thành các phần từ cơ bản tới nâng cao để tiện cho việc học và ghi nhớ.

Khi làm bài thi phần đọc hiểu, TS tập trung nắm chắc các nội dung đọc hiểu trong sách giáo khoa. Ngoài ra, cần tích cực làm thêm các đề mẫu để gia tăng vốn từ vựng theo chủ điểm. Chú ý tra từ đầy đủ khi làm bài.

Lưu ý, với các TS có mức điểm dưới 8 không nên đoán nghĩa mà nên tra từ khi làm bài để lặp lại những vốn từ khi làm đề. Cần dịch kỹ nội dung văn bản, ôn tập lại các bài đã đọc nhiều lần ghi nhớ từ vựng. Với phát âm và trọng âm, các bạn nên học cách phát âm từng âm đơn cơ bản trước khi phát âm cả từ. Tra từ điển để biết phiên âm 1 từ. Không nên phụ thuộc quá nhiều vào việc nhớ các quy tắc để đánh trọng âm, thay vào đó hãy tra từ điển và đọc theo phát âm mẫu có trong từ điển âm thanh. Lưu ý đọc lại từ đã tra nhiều lần để ghi nhớ âm thanh vào trí nhớ dài hạn. Vừa có lợi cho việc ôn thi THPT và xây dựng thói quen phát âm chuẩn khi nói tiếng Anh.

Ngoài ra, tâm lý ôn tập cũng là một yếu tố mang tính quyết định. Thế nên, không được so sánh quá nhiều kết quả giữa bản thân với bạn bè, cũng như có tâm lý tiêu cực khi bị điểm thấp. Cần tin tưởng vào bản thân, phương pháp học và không tạo áp lực cho bản thân. Chăm chỉ ôn tập và xem kết quả tốt - xấu của mỗi bài kiểm tra thử là một thử thách để hoàn thiện chính mình.

Chúc các bạn thành công!

Thư Các

(lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.