Giáo dục - Học Đường

phòng dịch COVID-19: Bạc Liêu kết thúc sớm năm học 2020 - 2021

Thứ Hai, 10/05/2021 | 16:45

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, qua đề xuất của Sở GD-KH&CN, chiều 9/5/2021, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1693 về việc kết thúc năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh thống nhất cho trẻ các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh nghỉ học và kết thúc năm học 2020 - 2021 kể từ thứ Hai, ngày 10/5. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục tỉnh cũng chỉ đạo các cấp học còn lại kết thúc năm học 2020 - 2021 trước ngày 16/5/2021.

 Bà Lâm Thị Sang - Giám đốc Sở GD-KH&CN báo cáo việc điều chỉnh thời gian năm học 2020 - 2021 với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh vào chiều 8/5/2021.

TỔNG KẾT NĂM HỌC CHẬM NHẤT TRƯỚC NGÀY 16/5

Báo cáo với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh vào chiều 8/5/2021, bà Lâm Thị Sang - Giám đốc Sở GD-KH&CN, cho biết: “Do tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, ngành Giáo dục tỉnh đã có những điều chỉnh về thời gian năm học để phù hợp và bảo đảm an toàn cho sức khỏe của cán bộ, giáo viên, học sinh các cấp học nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng giáo dục cũng như chương trình, kế hoạch của năm học”.

Theo đó, ngoài cấp học mầm non được nghỉ, kết thúc năm học từ ngày 10/5/2021 theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, thì Sở GD-KH&CN cũng chỉ đạo kết thúc sớm năm học 2020 - 2021 đối với các cấp học khác. Cụ thể, đối với cấp tiểu học, các trường tiếp tục kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT. Trong đó, chỉ cho học sinh tập trung tại trường theo từng khối lớp để dự kiểm tra; trong thời gian khối lớp này kiểm tra, thì học sinh khối lớp khác không được đến trường để đảm bảo phòng, chống dịch. Đánh giá, xét hoàn thành chương trình lớp học, chương trình tiểu học theo quy định; báo kết quả giáo dục của học sinh về Sở trước ngày 16/5. Với học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học, giáo viên chủ nhiệm có hình thức phối hợp với gia đình học sinh hướng dẫn các em ôn tập, tự học ở nhà.

Đối với cấp THCS và THPT, tổ chức kiểm tra cuối kỳ 2 cho học sinh lớp 10, 11 từ ngày 11 - 14/5 (chỉ cho học sinh tập trung tại trường theo từng khối lớp để dự kiểm tra). Học sinh từ lớp 6 - 11, các trường hoàn thành tổng kết năm học tại lớp chậm nhất là ngày 16/5.

Học sinh lớp 12 tạm thời nghỉ tập trung ôn tập, ôn luyện thi tốt nghiệp THPT tại trường trong thời gian học sinh lớp 10, 11 thi kiểm tra cuối kỳ 2; bắt đầu ôn luyện trở lại tại trường ngày 17/5. Đối với học sinh lớp 9, trong thời gian nghỉ học, các trường hướng dẫn học sinh tự ôn tập để thi tuyển sinh vào lớp 10 qua Internet, trên truyền hình…

Theo Công văn số 1693, UBND tỉnh cũng đề nghị Sở GD-KH&CN, cùng các địa phương chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Do có một giáo viên là F1 nên toàn bộ Trường THPT Phan Ngọc Hiển phải nghỉ dạy và học từ ngày 10 - 23/5/2021 (ảnh chụp vào sáng 10/5/2021).

BẢO ĐẢM CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA DỊCH BỆNH COVID-19

Liên quan đến công tác phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 trong các cơ sở giáo dục, chiều 9/5/2021, Sở GD-KH&CN đã ban hành Công văn số 604 về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, Sở GD-KH&CN yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, đặc biệt là bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, không tập trung đông người; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát người ra, vào cơ quan, đơn vị. Bố trí nơi tiếp và làm việc ở cơ quan, đơn vị đảm bảo yêu cầu công tác phòng chống, dịch bệnh COVID-19 khi có khách đến liên hệ công việc.

Chỉ đạo tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tuyệt đối không di chuyển đến vùng dịch và hạn chế tối đa đi ra khỏi địa phương. Trường hợp cần thiết, phải xin ý kiến của thủ trưởng đơn vị bằng văn bản và chỉ được đi khi có sự đồng ý của người có thẩm quyền; đồng thời, thực hiện khai báo đầy đủ tình hình đi ra khỏi tỉnh (lịch trình di chuyển địa phương đến, người tiếp xúc, để phục vụ cho công tác quản lý, truy vết khi cần thiết) và bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải nêu cao vai trò, trách nhiệm người đừng đầu; chịu trách nhiệm khi để xảy ra các vi phạm quy định về phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Tăng cường công tác kiểm tra, chân chính, bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Cơ quan, đơn vị, cá nhân nào chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm sẽ bị xử lý theo quy định.

Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu) thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Ảnh: C.K

Trước đó, vào ngày 9/5/2021 đã có trường hợp F1 là một giáo viên đang công tác ở Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu), có liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 (BN 3141 huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), đã đến TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) từ ngày 2 - 5/5. Dù giáo viên này đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2, nhưng để bảo đảm an toàn trong công tác phòng ngừa dịch bệnh, theo chỉ đạo, toàn trường sẽ nghỉ học, cách ly đúng quy định trong 14 ngày, từ ngày 10 - 23/5. Được biết, Trường THPT Phan Ngọc Hiển có khoảng 70 cán bộ, giáo viên và hơn 1.000 học sinh.

Trong thời gian ở nhà, nhà trường cũng đề nghị giáo viên dạy học, ôn tập qua online cho học sinh. Giáo viên, học sinh tự giác đảm bảo an toàn trong việc phòng, chống dịch COVID-19.

Trước tình hình trên, Ban giám hiệu trường cho biết: “Trường đã chủ động trong vấn đề kiểm tra cuối học kỳ 2, nên việc tạm nghỉ học cũng không ảnh hưởng nhiều. Theo kế hoạch, các khối lớp 10, 11 sẽ tổ chức kiểm tra cuối học kỳ 2 từ ngày 11 - 14/5. Do đó, học sinh các khối lớp này của Trường THPT Phan Ngọc Hiển sẽ thực hiện các bài kiểm tra cuối học kỳ 2 sau khi trở lại trường, dự kiến vào ngày 24/5”.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.