Giáo dục - Học Đường

Quy định mới về thi giáo viên dạy giỏi: Giảm hay thêm áp lực?

Thứ Hai, 23/11/2020 | 15:53

Nhiều người cho rằng, quy định mới về thi giáo viên dạy giỏi (GVDG) giúp cả thầy và trò giảm áp lực trước mỗi hội thi. Bởi lẽ, học sinh sẽ không còn bị “hành” bởi những tiết dạy nháp thử nghiệm, còn thầy cô chỉ cần chuẩn bị thật tốt, chu đáo cho tiết dạy duy nhất. Nhưng điều này lại đặt thầy cô vào những áp lực mới khi “được ăn cả, ngã về không”.

Thi giáo viên dạy giỏi hiện nay đã giảm nhiều áp lực. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Hết mệt mỏi vì dạy nháp

Chị Ngọc Dung (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) chia sẻ: “Nghe con trai đang học lớp 7 về thông báo lớp con được giáo viên Toán chọn để cùng thầy dự thi GVDG, tôi vừa mừng lại vừa lo. Những năm trước, mỗi khi lớp con được chọn thi chẳng những vợ chồng tôi phải tăng tần suất đưa đón, ảnh hưởng đến công việc làm ăn, mà con tôi cũng cảm thấy mệt mỏi, áp lực vì những tiết dạy thử của giáo viên (GV). Nhưng năm nay, chúng tôi không còn phải đưa đón nhiều, riêng con lại rất hồ hởi, hỏi ra mới biết vì hội thi GVDG đã có nhiều thay đổi”.

Không riêng gì học sinh, phụ huynh, mà rất nhiều GV đều thở phào nhẹ nhõm nhờ những quy định mới trong hội thi, đánh giá GVDG. Theo đó, GV không còn phải viết sáng kiến kinh nghiệm mà thay vào đó là trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của bản thân tại cơ sở giáo dục, nơi GV làm việc (với thời lượng không quá 30 phút). Biện pháp này được lãnh đạo cơ sở giáo dục xác nhận áp dụng hiệu quả và lần đầu được dùng để đăng ký thi GVDG cơ sở giáo dục phổ thông (tất nhiên chưa được dùng để xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước đó).

“GV chúng tôi không còn phải dạy thực hành 2 - 3 tiết với thời gian chuẩn bị đã được thông báo trước đó hàng tháng trời. Thay vào đó, GV tham gia sẽ dạy thực hành 1 tiết theo kế hoạch giảng dạy tại thời điểm hội thi diễn ra. GV sẽ được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho tiết dạy không quá 2 ngày trước thời điểm thi”, GV một trường tiểu học trên địa bàn Phường 3 (TP. Bạc Liêu) cho biết.

...Và những áp lực mới

Nếu như trước đây, tham gia hội thi GVDG, GV phải dạy 2 - 3 tiết. Trong đó, 1 tiết dạy được chọn môn, chọn khối lớp; tiết dạy thứ hai, hoặc ba phải bốc thăm môn, rồi phân môn và bốc thăm lớp. Theo đó, nếu 2/3 tiết dạy đạt loại tốt thì GV sẽ không phải dạy tiết thứ ba. Ít năm sau, Bộ GD-ĐT lại quy định, trong 2 tiết dạy chỉ cần 1 tiết đạt tốt, tiết còn lại đạt khá là được công nhận GVDG. Thế nên, đã có rất nhiều GV tiết đầu tiên chỉ đạt khá nên cố gắng nhiều hơn ở tiết dạy thứ hai.

Nhưng với quy định mới hiện nay, GV bị đặt vào tình huống “được ăn cả, ngã về không” khi cơ hội chỉ gói ghém trong tiết dạy duy nhất. Thế nên, chỉ cần chuẩn bị thiếu chu đáo một chút là thầy cô sẽ không còn cơ hội để sửa sai ở tiết dạy khác. Điều này đã đặt ra những áp lực mới, không hề nhỏ đối với người tham gia, bởi lẽ đó không chỉ là phép thử để khẳng định năng lực của bản thân, mà đó còn là chất lượng, thương hiệu của cả tập thể, cơ sở giáo dục mà mình đại diện.

Vì vậy, một khi được chọn lựa để tham gia, ngoài sự nỗ lực tự thân, thì GV vẫn có thể chọn giải pháp dạy thử để nhiều đồng nghiệp cùng ngồi dự. Và hiển nhiên sau khi dự sẽ có nhiều ý kiến góp ý, xây dựng để tiết dạy của mình hoàn chỉnh hơn.

Thay đổi nào cũng hướng tới sự “cởi trói” những áp lực, tạo điều kiện tốt nhất để thầy và trò thay đổi môi trường giáo dục theo chiều hướng tích cực. Vì vậy, một khi đã vững năng lực chuyên môn, dày kinh nghiệm tích lũy từ thực tế giảng dạy, công tác thì người GV sẽ không bao giờ ngán ngại bất kỳ một thử thách nào.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.