Giáo dục - Học Đường

Quy trình lựa chọn sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Thứ Hai, 17/02/2020 | 16:18

Sách giáo khoa (SGK) được lựa chọn để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT) phải thuộc danh mục SGK đã được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt. Việc lựa chọn này phải đảm bảo thực hiện một cách công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Đó là một trong những nội dung cốt lõi của Thông tư 01 mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn về việc lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT sẽ có hiệu lực từ ngày 15/3 tới.

Các tiêu chí để lựa chọn

Theo hướng dẫn của Bộ, sẽ có 2 tiêu chí để các địa phương, đơn vị cân nhắc việc lựa chọn SGK, đó là: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học tại cơ sở GDPT.

Theo đó, mỗi cơ sở GDPT sẽ thành lập hội đồng lựa chọn SGK với số thành viên là số lẻ, tối thiểu là 11 người và có ít nhất 2/3 là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên. Hội đồng này bao gồm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện giáo viên dạy các môn học, hoạt động giáo dục có SGK lựa chọn, đại diện Ban cha mẹ học sinh. Đối với cơ sở giáo dục có quy mô dưới 10 lớp, số lượng thành viên hội đồng tối thiểu là 7 người.

Thông tư này cũng quy định rõ người đã tham gia biên soạn SGK hoặc tham gia thẩm định do các nhà xuất bản tổ chức, tham gia chỉ đạo biên soạn, xuất bản, in, phát hành và người làm việc ở các nhà xuất bản có SGK không được tham gia hội đồng.

Hội đồng làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, khách quan, minh bạch. Cuộc họp của Hội đồng được coi là hợp lệ khi có ít nhất 2/3 số thành viên tham gia, trong đó có Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Thư ký. Đồng thời, kết quả mỗi cuộc họp của Hội đồng được lập thành biên bản với đầy đủ chữ ký của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Thư ký và các ủy viên tham dự.

UBND cấp tỉnh sẽ quy định cụ thể tiêu chí lựa chọn SGK phù hợp với cơ sở GDPT trên địa bàn sau khi đã căn cứ vào các tiêu chí hướng dẫn lựa chọn của Bộ. Song song đó, sẽ chỉ đạo Sở GD-ĐT, UBND các huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh tổ chức hướng dẫn, giám sát, kiểm tra các cơ sở lựa chọn SGK theo đúng quy định.

Giờ học Mỹ thuật của học sinh Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu). Ảnh minh họa: Đ.K.C

... Và quy trình để thực hiện

Theo tinh thần của Thông tư, SGK sẽ được Tổ chuyên môn tổ chức nghiên cứu, thảo luận, đánh giá thuộc chuyên môn phụ trách. Sau đó, giáo viên bỏ phiếu kín lựa chọn một đầu SGK mỗi môn học thuộc phạm vi đánh giá, lựa chọn của tổ chuyên môn. Đồng thời, danh mục SGK được lựa chọn sẽ có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và các giáo viên trong tổ.

Tiếp đến, hội đồng họp, thảo luận, đánh giá trên cơ sở danh mục SGK do các tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn theo các nguyên tắc đã quy định, tiêu chí lựa chọn và tiến hành bỏ phiếu kín. SGK được lựa chọn phải có trên 1/2 số thành viên của hội đồng bỏ phiếu đồng ý. Trường hợp dưới 1/2 thành viên, hội đồng sẽ thảo luận, phân tích các tiêu chí và bỏ phiếu lại. Sau lần bỏ phiếu thứ hai vẫn không thành, hội đồng được quyết định lựa chọn SGK theo số phiếu đồng ý cao nhất trong danh mục được chọn. Sau đó tổng hợp kết quả thành biên bản, có đầy đủ các chữ ký của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Thư ký và các ủy viên tham dự.

Hội đồng đề xuất với người đứng đầu cơ sở GDPT danh mục SGK đã được hội đồng lựa chọn để sử dụng trong cơ sở giáo dục. Trên cơ sở đề xuất ấy, người đứng đầu sẽ đưa ra quyết định danh mục SGK được sử dụng. Bộ GD-ĐT yêu cầu người đứng đầu các cơ sở GDPT phải công bố công khai danh mục SGK sử dụng và niêm yết tại cơ sở GDPT trước khi bắt đầu năm học mới ít nhất là 4 tháng. Đặc biệt, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm bảo đảm nguồn kinh phí theo phân cấp quản lý để các cơ sở trên địa bàn mình tổ chức lựa chọn SGK.

Với khoảng thời gian dài học sinh nghỉ học tránh dịch COVID-19, các địa phương, cơ sở GDPT sẽ có thêm thời gian, điều kiện để cân nhắc và đưa ra những quyết định sáng suốt trong lựa chọn SGK phù hợp với các tiêu chí, quy trình đã được Bộ GD-ĐT hướng dẫn tại Thông tư 01/2020.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.