Giáo dục - Học Đường

Sát cánh cùng thí sinh nghèo trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Thứ Tư, 19/06/2019 | 15:58

Nhiều năm qua, mỗi khi kỳ thi THPT quốc gia chuẩn bị khởi động là các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh lại nỗ lực hết mình để sẻ chia, trợ lực về mọi mặt nhằm giúp thí sinh (TS), nhất là TS con em hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em đồng bào dân tộc… vượt qua kỳ thi quan trọng  với kết quả thật tốt.

Hội Khuyến học huyện Đông Hải tặng các suất hỗ trợ chi phí thi THPT quốc gia năm 2019 cho học sinh nghèo, cận nghèo của Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải). Ảnh: Đ.K.C

Quyết liệt chỉ đạo kỳ thi

Để kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019 trên địa bàn diễn ra thành công, UBND tỉnh đã có Công văn số 1846 yêu cầu Sở GD-KH&CN triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo tổ chức kỳ thi; tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học 2018 - 2019, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 trong các cơ sở giáo dục phổ thông của tỉnh, nghiêm cấm cắt xén chương trình đã quy định. Tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh đúng theo quy định của Bộ GD-ĐT… nhằm chuẩn bị các điều kiện thuận lợi để đảm bảo cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 trên địa bàn diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Bên cạnh đó, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức kỳ thi; tổ chức kiểm tra, kiểm tra chéo thông tin TS đăng ký dự thi, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT; đặc biệt lưu ý các thông tin về chế độ ưu tiên tuyển sinh đại học, cao đẳng, xét công nhận tốt nghiệp đúng quy định hiện hành.

Song song đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đầy đủ quy chế thi và tuyển sinh hiện hành để từng cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện nghiêm túc Quy chế thi THPT quốc gia. Tổ chức phổ biến, tập huấn kỹ quy chế thi, nghiệp vụ coi thi, chấm thi…; chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, kinh phí, các điều kiện khách quan, các phương án dự phòng tại Hội đồng thi và các Ban của Hội đồng thi.

Công an tỉnh thực hiện tốt việc bảo vệ an ninh trật tự, an toàn cho kỳ thi, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ… trên địa bàn, nhất là các nơi đặt điểm thi. UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để ngành Giáo dục tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia ở địa phương.

Với các địa phương có đặt điểm thi, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp với nhà trường, ban đại diện cha mẹ để có biện pháp giúp đỡ học sinh con hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, học sinh khuyết tật, học sinh vùng sâu, vùng xa… về điều kiện ăn nghỉ, phương tiện đi lại trong thời gian thi; kiên quyết không để bất kỳ học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, điều kiện đi lại mà không tham gia dự thi…

Riêng các cơ quan thông tin, báo chí, Tỉnh đoàn, các ngành hữu quan cần rà soát, cung cấp địa chỉ các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn; vận động các cơ sở kinh doanh không nâng giá bất hợp lý và thực hiện các hình thức khuyến mại, giảm giá để giúp đỡ những TS có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường huy động chỗ nghỉ trọ trong khu dân cư, chỗ trọ giá rẻ hoặc miễn phí nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho TS dự thi. Tại các điểm thi, cần bố trí các tổ thanh niên tình nguyện để hướng dẫn, giúp đỡ TS và người thân TS.

Dành sự ưu ái đặc biệt

Từ những chỉ đạo sát sao ấy, các đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương huy động sức người, sức của để sát cánh cùng các TS trong hành trình “vượt vũ môn”. Các TS là con em hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số… không còn canh cánh nỗi lo thiếu kinh phí đi lại, ăn uống cho mấy ngày thi cử. Không chỉ vậy, những suất cơm, chỗ ở miễn phí, những tình nguyện viên sẵn sàng túc trực để hỗ trợ các em tại các điểm thi đã sẵn sàng để trợ lực, giúp TS nghèo hoàn toàn yên tâm, ấm lòng hoàn thành tốt kỳ thi THPT quốc gia.

Luôn là đơn vị tiên phong trong việc đồng hành cùng TS nghèo thi THPT quốc gia nhiều năm qua, mới đây UBND và Hội Khuyến học huyện Đông Hải đã tặng 112 suất hỗ trợ chi phí thi cho HS nghèo (400.000 đồng/suất), cận nghèo (300.000 đồng/suất) cho các đơn vị: THPT Điền Hải, THPT Định Thành và THPT Gành Hào (huyện Đông Hải); THPT Giá Rai, THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Tân Phong, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TX. Giá Rai (nơi có HS hộ khẩu huyện Đông Hải theo học). Ngoài ra, Chi hội Khuyến học Trường THPT Điền Hải còn vận động doanh nghiệp trao thêm 17 suất hỗ trợ (300.000 đồng/suất) cho TS có hoàn cảnh khó khăn tại đơn vị. Đây là món quà động viên tinh thần rất lớn, giúp các em có thêm nghị lực để vượt qua khó khăn, sẵn sàng tâm thế để bước vào kỳ thi quan trọng.

Trong tuần này, Hội Khuyến học huyện Hồng Dân cũng xuất Quỹ Khuyến học tặng 88 suất hỗ trợ (300.000 đồng/suất) để đồng hành cùng TS nghèo, con em dân tộc thiểu số ở địa phương vượt qua kỳ thi.

Với quyết tâm cùng TS nghèo khắc phục khó khăn, UBND TX. Giá Rai cũng đã trao tặng 31 suất hỗ trợ (500.000 đồng/suất) cho TS hộ nghèo, cận nghèo tham gia thi THPT quốc gia. Hội Khuyến học huyện Hòa Bình cũng vừa tặng 50 suất (500.000 đồng/suất) cho HS lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Những nghĩa cử đẹp, thể hiện sự quan tâm sâu sát của các cấp, các ngành, toàn xã hội sẽ giúp các TS nghèo nói riêng, TS toàn tỉnh nói chung thêm động lực, quyết tâm hoàn thành tốt kỳ thi THPT lần này.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.