Giáo dục - Học Đường

Tâm sự với con nhân mùa thi

Thứ Tư, 12/06/2019 | 16:15

Chỉ còn một khoảng thời gian ngắn nữa thôi, con trai của ba sẽ bắt đầu kỳ thi THPT quốc gia. Một kỳ thi rất quan trọng của đời học sinh, mở ra một ngưỡng cửa mới cho các con. Chắc có lẽ bây giờ con đang lo lắng lắm đúng không, con trai?!

Không phải bây giờ ba mới nhận ra được sự lo âu của con, mà ngày từ hè năm lớp 11 khi con đã nhận thức được kỳ thi cuối cấp quan trọng như thế nào, con đã rất lo lắng. Con học chăm hơn, hỏi ba mẹ khóa học thêm chỗ này, chỗ kia. Nhìn con hàng đêm thức tới khuya để học bài, người gầy guộc mà ba xót xa vô cùng. 
Con trai của ba, đừng lo lắng quá! Cuộc đời học sinh ai rồi cũng sẽ trải qua ngày tháng ấy. Sợ hãi, lo lắng chỉ khiến người ta thêm vào quẫn trí, không thông hanh được cả suy nghĩ lẫn hành động. Con hãy xem kỳ thi tốt nghiệp giống như muôn bài thi khác con đã trải qua 12 năm nay. Mỗi kỳ thi giống như một bài đánh giá lại năng lực, việc học hàng ngày của con mà thôi. Con cũng đừng bận tâm lắm chuyện phải vào được trường đại học A, đại học B cho bằng bạn bè và để cho ba mẹ vui lòng. Điều ba và mẹ muốn trong lúc này đó là con hãy thoải mái ôn tập, giữ gìn sức khỏe thật tốt.


Con trai à, con hãy nhớ rằng việc học tập là cả một hành trình dài trau dồi, tích tụ. Học tập để các con mở mang kiến thức, là hành trang sau này bước vào đời. Dĩ nhiên, khi sinh hai chị em con, cả ba và mẹ rất kỳ vọng. Kỳ vọng các con sẽ trưởng thành trong suy nghĩ và là người có ích cho xã hội. Nhưng ba mẹ sẽ không đặt nặng áp lực điểm số và những kỳ thi. Ba mẹ chỉ mong các con biết nỗ lực, cố gắng từng ngày, sống vui vẻ, đón nhận diễm phúc được có mặt ở trên đời là ba mẹ vui lắm rồi. 
Trước ngày thi, ba muốn kể cho con câu chuyện của ba, về những năm tháng học trò và những sai lầm của tuổi trẻ. Cái tôi cũng như sự hiếu thắng của ba đã khiến ba phải trả giá cho việc rớt kỳ thi đại học. Ngày ấy ba nghĩ rằng, vào trường A, trường B bằng mọi giá để sau này ra trường kiếm được nhiều tiền, và hơn hết để “oai” với bạn bè trong lớp. Ba đã suy sụp gần 1 năm trời. Nếu ngày ấy không có ông nội con động viên, vực dậy thì ba đã không có được như ngày hôm nay. Vậy nên, giả sử có tình huống xấu xảy ra với con đi chăng nữa, ba cũng mong con hãy mạnh mẽ lên, là chàng trai của ba kiên cường mà ba từng thấy ở con.
Con trai à, trong cuộc đời, con phải học rất nhiều điều, bản lĩnh đương đầu với mọi thử thách. Con có thể vấp ngã rất nhiều lần, điều đó sẽ giúp con trưởng thành hơn. Dẫu sau này con muốn làm gì, đi theo một hướng khác mà chưa bao giờ suy nghĩ, con cứ mạnh dạn. Hãy nhớ những điều ba dặn, coi ba như một “tiền bối” để con tham khảo bất cứ lúc nào con cần.
Kỳ thi chỉ là bước đầu, cánh cửa đại học chỉ là khởi đầu trước mắt. Cuộc sống còn dài và còn nhiều thứ thách khác nữa, con nhớ và nhẫn nại cố gắng vượt qua mọi thử thách một cách xuất sắc con nhé!
Ba yêu con… Hãy vững vàng lên con trai của ba!
Cao Văn Quyền

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.