Giáo dục - Học Đường

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện BHYT cho học sinh - sinh viên

Thứ Sáu, 10/08/2018 | 16:31

Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HS-SV) là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước để đảm bảo quyền lợi cho các em trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường và có điều kiện khám chữa bệnh tại các bệnh viện. Vì vậy, việc tích cực vận động HS-SV tham gia BHYT sẽ góp phần giúp các em được chăm sóc tốt và phát triển toàn diện.

 Trường tiểu học Kim Đồng (TP. Bạc Liêu) - một trong những đơn vị tích cực tham gia BHYT cho học sinh.

CÒN HƠN 17.000 HS-SV CHƯA THAM GIA BHYT

Trong năm học 2017 - 2018, công tác BHYT HS-SV được ngành BHXH và các địa phương triển khai đồng bộ bằng nhiều hình thức. Qua đó, 100% trường học trong tỉnh đều có HS-SV tham gia BHYT, nâng tổng số HS-SV tham gia BHYT và có thẻ BHYT thuộc diện chính sách khác đạt độ bao phủ 87,69%.

Tuy 100% trường học đều có HS-SV tham gia BHYT, nhưng tỷ lệ tham gia ở nhiều trường còn rất hạn chế, có những trường tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT đạt dưới 50%. Đó là các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường dạy nghề và các trường THCS ở vùng nông thôn.

Hiện toàn tỉnh còn 13,31%, tương ứng với 17.496 em HS-SV chưa tham gia BHYT. Điều này đồng nghĩa với việc các em không được hưởng quyền lợi về chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường. Đồng thời không được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh, đặc biệt là trong điều kiện giá thuốc và giá viện phí tăng như hiện nay, nếu mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo sẽ đẩy gia đình và bản thân các em vào hoàn cảnh khó khăn khi không có thẻ BHYT làm điểm tựa.

Để chăm sóc và bảo vệ các em, tạo điều kiện cho những chủ nhân tương lai phát triển toàn diện, bền vững, Luật BHYT khẳng định: HS-SV là đối tượng có trách nhiệm phải tham gia BHYT theo quy định. Song đến nay, kết quả số HS-SV tham gia BHYT hàng năm tỷ lệ đạt được không như chỉ tiêu đề ra. Số HS-SV tham gia không đồng đều giữa các địa phương, các trường học, điều này cho thấy trách nhiệm của một số hiệu trưởng nhà trường trong việc thực hiện các quy định của Luật BHYT còn chưa cao. Các trường triển khai công tác BHYT HS-SV không đúng với tinh thần của Luật BHYT, không chú trọng tuyên truyền, phổ biến để phụ huynh hiểu được trách nhiệm phải tham gia mà coi đó như là khoản đóng nộp tự nguyện cùng với các loại hình bảo hiểm thương mại khác…

Đối với chính quyền địa phương và phòng GD-ĐT tuy có văn bản chỉ đạo nhưng thiếu sự quan tâm, đôn đốc thực hiện, nhiều địa phương đang xem việc thực hiện BHYT là trách nhiệm của riêng ngành BHXH, chưa gắn trách nhiệm của nhà trường với kết quả thực hiện nên hiệu quả đạt được không cao.

Bên cạnh đó, một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cấp xã chưa làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT nói chung và BHYT HS-SV nói riêng nên người dân chưa thấy hết ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như trách nhiệm trong việc tham gia BHYT cho con em mình.

Tặng thẻ BHYT cho học sinh nghèo trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: L.D

TÍCH CỰC TRIỂN KHAI CHÍNH SÁCH BHYT

Để tiếp tục duy trì 100% trường học tham gia BHYT và 100% HS-SV tham gia BHYT trong năm học 2018 - 2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương tích cực triển khai và tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Theo đó, Sở GD-ĐT tăng cường chỉ đạo các trường PTTH và phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh triển khai thực hiện BHYT HS-SV, xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong năm học 2018 - 2019, trong đó đề cao trách nhiệm của Ban giám hiệu nhà trường. Phân công cán bộ của Sở GD-ĐT theo dõi công tác BHYT HS-SV trên địa bàn; thường xuyên phối hợp Sở Y tế, BHXH tỉnh tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Luật BHYT trong trường học để nắm thực trạng, tình hình và có chỉ đạo uốn nắn kịp thời. Đồng thời, sơ kết học kỳ, tổng kết năm học có nội dung đánh giá công tác BHYT HS-SV và xem đây là một trong những nội dung thi đua của ngành.

BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện công tác BHYT HS-SV, nhất là đối với phụ huynh, học sinh trong các cơ sở giáo dục bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức cho HS-SV và phụ huynh về tính ưu việt, tính chia sẻ cộng đồng cũng như quyền lợi của chính sách BHYT để tự giác, tích cực tham gia BHYT. Tổ chức tốt việc hướng dẫn thủ tục, hồ sơ, mức đóng BHYT, tổ chức in thẻ BHYT HS-SV đầy đủ, kịp thời; trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu và kinh phí hỗ trợ thu BHYT cho các trường học theo đúng quy định. Chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền việc thực hiện chính sách BHYT HS-SV, xây dựng chuyên trang, chuyên mục, gương người tốt - việc tốt về thực hiện chính sách BHYT đối với HS-SV. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) thực hiện tốt việc KCB đối với HS-SV tham gia BHYT, nâng cao chất lượng KCB ở các cơ sở KCB trong việc chẩn đoán và điều trị, đặc biệt là tuyến cơ sở. Từ đó góp phần tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh và HS-SV. Phối hợp với BHXH tỉnh, các cơ sở KCB giải quyết kịp thời những vướng mắc, đảm bảo quyền lợi cho HS-SV khi tham gia BHYT. Phối hợp với Sở GD-ĐT nâng cao chất lượng hệ thống y tế trường học; thường xuyên tổ chức kiểm tra, thanh tra về y tế trong trường học trên địa bàn. Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ nguồn ngân sách Nhà nước hỗ trợ HS-SV tham gia BHYT kịp thời và chuyển kinh phí cho cơ quan BHXH theo đúng quy định. Trường đại học Bạc Liêu, các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có biện pháp cụ thể triển khai thực hiện tốt BHYT HS-SV năm học 2018 - 2019; đưa chỉ tiêu tỷ lệ BHYT HS-SV vào tiêu chí thi đua của trường; phân công cán bộ, viên chức của đơn vị theo dõi việc thực hiện công tác BHYT HS-SV; kiểm tra việc quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu; thực hiện tốt công tác thu, nộp BHYT đúng quy định. Đồng thời, hướng dẫn HS-SV có thẻ BHYT ở các nhóm đối tượng khác cung cấp cho nhà trường để thống kê, tổng hợp đề nghị BHXH trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức sơ kết đánh giá việc thực hiện công tác BHYT HS-SV của địa phương mình; đối với địa phương có tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT đạt 100% thì tiếp tục duy trì. Riêng địa phương có các trường tỷ lệ HS-SV tham gia đạt dưới 50% cần có kế hoạch, biện pháp để khẩn trương khắc phục tình trạng này trong năm học 2018 - 2019. Chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với BHXH huyện và phòng GD-ĐT, các trường học tăng cường tuyên truyền chính sách BHYT HS-SV; thường xuyên theo dõi tiến độ thực hiện BHYT HS-SV trên địa bàn, tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện để có chỉ đạo kịp thời…

NGỌC TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.