Giáo dục - Học Đường

Thạch Thị Tím - người phụ nữ dân tộc Khmer dạy con tính hiếu học

Thứ Sáu, 10/08/2018 | 16:48

Người dân ở ấp 21 (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) ai cũng trân trọng, cảm phục và xem gia đình cô Thạch Thị Tím (ảnh) như gương sáng điển hình về gia đình dân tộc Khmer nuôi dạy con cháu chăm ngoan, hiếu học.

Ông Hồng Thái Duy, Trưởng Công an xã Minh Diệu, nhận xét: “Gia đình bà Tím không chỉ tiêu biểu trong việc giáo dục, định hướng, nuôi dạy con em học hành thành đạt, mà còn rất có uy tín với xóm giềng, bà con dòng tộc bởi đạo đức, lối sống tốt đẹp”.

Trước mắt chúng tôi là một phụ nữ trung niên với nụ cười phúc hậu, cô Tím tâm sự: “Thấy gia cảnh khó khăn nên bản thân tôi luôn suy nghĩ phải cố gắng vươn lên để thoát nghèo. Và con đường thoát nghèo tốt nhất, bền vững nhất chính là tạo điều kiện để con cái được học hành đàng hoàng”.

Nhớ lại những năm tháng tảo tần, bươn chải lo cho các con ăn học, mắt cô rớm lệ. Chồng cô vốn là công an, nhưng không may bị tai nạn mất sớm, để lại cho cô “một nách 4 con”, đứa nhỏ nhất còn đang học mẫu giáo. Nỗi đau mất chồng, sự khốn khó khi cùng lúc phải nuôi 4 con đang tuổi ăn, tuổi học nhiều lúc tưởng chừng làm cô gục ngã. Nhưng với ý chí, quyết tâm sắt đá, cô tự hứa với lòng sẽ là chỗ dựa vững chắc để các con trở thành người có ích cho xã hội.

Nỗ lực của cô giờ đã được đền bù xứng đáng. Hai người con lớn đậu đại học Cảnh sát, hai người con nhỏ trúng tuyển trung cấp An ninh và trung cấp Cảnh sát, và đã được phân công về các phòng của Công an tỉnh và Công an huyện Hòa Bình. Tất cả đều nỗ lực trong công tác, được lãnh đạo, đồng nghiệp quý trọng về năng lực và tính cách.

Ngoài việc khuyên răn con cái ăn học thành tài, cô còn động viên các cháu, bà con Khmer trong dòng tộc quan tâm đầu tư cho giáo dục, khuyến học, khuyến tài, nâng cao trình độ nhận thức của bản thân để có việc làm ổn định, trở thành người hữu dụng cho xã hội. Gia đình cô Thạch Thị Tím xứng đáng là gia đình Khmer điển hình trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.