Giáo dục - Học Đường

Thầm lặng những đóa hoa đời

Thứ Tư, 30/09/2020 | 15:43

>> Bài 2: Ngời sáng những tấm gương học và làm theo Bác

Bài cuối: Lấy việc học và làm theo Bác thành mục tiêu tu dưỡng suốt đời

Để khẳng định vai trò, tầm quan trọng và vị thế của người giáo viên nhân dân trong thời đại mới, bên cạnh nhiệt huyết phụng sự, tận tụy với nghề thì mỗi cá nhân, tập thể nhà giáo và toàn ngành Giáo dục cần noi gương Bác để tự soi và sửa, xem việc học và làm theo Bác là mục tiêu để phấn đấu, tu dưỡng suốt đời.

Sức lan tỏa mạnh mẽ

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng nội bộ đoàn kết được Trường tiểu học Kim Sơn (TT. Gành Hào, huyện Đông Hải) xem là nhiệm vụ hàng đầu để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Theo đó, trường đã đề ra nhiều giải pháp để xây dựng nội bộ đoàn kết vững mạnh, trong đó gắn việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của trường. Nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa đã đăng ký được các thầy cô hoàn thành đúng tiến độ, đạt kết quả cao. Trong quá trình học và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, từ đó góp phần lan tỏa việc học và làm theo Bác đến mọi cá nhân trong nhà trường.

Sự nỗ lực này đã giúp cho tập thể trường và một cá nhân được Đảng ủy TT. Gành Hào tuyên dương có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Không chỉ vậy, 5 năm qua, chất lượng giáo dục của nhà trường đều duy trì và phát triển tốt. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học hàng năm đều đạt 100%. Nhiều phong trào thi đua trong giáo viên, học sinh do ngành tổ chức đều đạt kết quả cao, luôn đứng tốp đầu của khối các trường tiểu học trong huyện. 5 năm liền trường được UBND huyện, tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc; 3 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học…

Với ngành GD-ĐT TX. Giá Rai, việc học và làm theo Bác được lồng ghép linh hoạt với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, trong đó trọng tâm là rèn luyện tư cách, phẩm chất nhà giáo, chống tư tưởng suy thoái đạo đức, lối sống; xây dựng phong cách nhà giáo mẫu mực; tôn trọng và hết lòng tận tụy vì học sinh thân yêu; thực hiện dân chủ, kỷ cương trong nhà trường, không vi phạm đạo đức nhà giáo; thường xuyên tự học, tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Theo đó, mỗi cá nhân đều phải xây dựng kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng, đăng ký công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, sát với nhiệm vụ được giao. Cuối mỗi học kỳ, năm học đều có sơ, tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm, xem đó là cơ sở để xét thi đua, khen thưởng cuối năm đối với từng tập thể, cá nhân. Kết quả, đã có nhiều đồ dùng dạy học tự làm được giáo viên thực hiện, bổ sung vào các đồ dùng dạy học, thiết bị hiện có; khả năng khai thác, sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong thời gian nghỉ phòng chống dịch COVID-19 (thông qua các ứng dụng dạy học trên Internet). Nhiều giáo viên được công nhận dạy giỏi cấp tỉnh, viết chữ đẹp cấp tỉnh; nhiều mô hình, công trình phần việc được đăng ký và thực hiện đạt hiệu quả như: Câu lạc bộ Tiếng Anh, mô hình Xanh - sạch - đẹp, thư viện xanh…

Đâu riêng Trường tiểu học Kim Sơn, hay ngành GD-ĐT TX. Giá Rai, mà các trường như: tiểu học Ngan Dừa (huyện Hồng Dân), THPT Điền Hải (huyện Đông Hải), THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) và rất nhiều cá nhân, tập thể điển hình khác của ngành Giáo dục trên toàn tỉnh đã và đang miệt mài học, làm theo Bác bằng nhiều công trình, phần việc thiết thực để nâng cao chất lượng giáo dục. Điều này một lần nữa minh chứng sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo nên những chuyển biến tích cực trong toàn ngành về nhận thức, hành động khi học và làm theo Bác.

Những “Nhà giáo trẻ tiêu biểu năm 2020” có nhiều công trình, phần việc thiết thực trong học và làm theo Bác vừa được Tỉnh đoàn tuyên dương. Ảnh: Đ.K.C

Để học và làm theo Bác thành mục tiêu phấn đấu suốt đời

Ghi nhận những nỗ lực của cá nhân, tập thể nhà giáo đang âm thầm cống hiến, tận tụy dìu dắt đàn em thân yêu đến bến bờ tri thức, lấy việc học và làm theo Bác làm mục tiêu để phấn đấu, tu dưỡng suốt đời nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận một thực tế buồn - đó là vẫn còn một bộ phận giáo viên chưa thật sự tâm huyết với nghề, công tác giáo dục học sinh chưa thật sự mềm mỏng, nhẹ nhàng; thiếu tinh thần cầu thị, ngại đổi mới, chưa chú trọng việc nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Vẫn còn những nhà giáo có tâm lý ngại va chạm, nói không đi đôi với làm, thiếu thẳng thắn trong đấu tranh xây dựng nội bộ, khối đoàn kết tại đơn vị. Tệ quan liêu, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, bè phái, lợi ích nhóm, một số vấn đề nhạy cảm về đạo đức, lối sống… vẫn còn tồn tại, ít nhiều làm ảnh hưởng đến hình ảnh, vai trò, vị thế người thầy trong lòng Nhân dân.

Trước thực tế ấy, mỗi cá nhân nhà giáo và toàn ngành cần soi rọi lại mình, lấy việc học và làm theo Bác làm “kim chỉ nam” cho mọi hành động, làm mục tiêu để tu dưỡng, phấn đấu trọn đời. Và để làm được điều ấy, mỗi cá nhân, tập thể phải tiếp tục gắn việc học tập và làm theo Bác với chức trách, nhiệm vụ được giao. Mà trọng tâm là nêu cao tính gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ, thực hiện đạo đức nhà giáo, có tinh thần trách nhiệm với công việc, tiên phong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua do các cấp phát động.

Mỗi cá nhân nhà giáo phải thực hiện nghiêm túc công tác đấu tranh, phê bình và tự phê bình, góp ý xây dựng đồng nghiệp khi trao đổi chuyên môn, thực hiện nhiệm vụ. Trong phê bình, góp ý xây dựng cần nhìn thẳng vào sự thật, không nể nang, né tránh trước những vấn đề sai lệch trong chuyên môn hay những vấn đề nhạy cảm về đạo đức, lối sống. Quá trình góp ý, phê bình cần đảm bảo dân chủ, nghiêm túc, thẳng thắn với tinh thần xây dựng vì tình yêu thương, trách nhiệm, vì sự tiến bộ và khối đoàn kết chung của đơn vị. Tuyệt đối không lợi dụng phê bình, góp ý để hạ thấp uy tín lẫn nhau.

Và điều quan trọng hơn hết là các trường học nói riêng, toàn ngành nói chung cần quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, giáo viên, đảng viên. Thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, cũng như những biểu hiện sai lệch trong nhận thức, quan điểm để kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn, tạo nên một môi trường đoàn kết, thống nhất, hỗ trợ nhau hoàn thành những mục tiêu cao cả của sứ mệnh “trồng người”.

Những đóa hoa đời vẫn thế, vẫn thầm lặng tỏa ngát hương, điểm tô cho cuộc sống những gam màu tươi mới, đầy kỳ vọng về những thế hệ sẽ thay cha anh viết tiếp những trang đời mới. Và hình ảnh bình dị, chân phương của một trái tim nóng, một khối óc đầy trí tuệ của những người thầy - người giáo viên nhân dân nguyện noi gương Bác sẽ mãi là những hình ảnh đẹp khi toàn xã hội nghĩ về người thầy.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.