Giáo dục - Học Đường

Thầy trò vào guồng ôn thi tốt nghiệp THPT

Thứ Sáu, 29/05/2020 | 16:06

Nhẹ nhàng vượt qua đợt kiểm tra học kỳ 2, thầy và trò các trường nhanh chóng vào guồng ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để đảm bảo đúng tiến độ chương trình ôn luyện. Với tâm thế chủ động, thoải mái, không áp lực, thầy trò các trường đang nỗ lực dạy và học với mục tiêu sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi lần này.

Học sinh lớp 12C2, Trường THPT Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) trong giờ ôn thi tốt nghiệp môn Ngữ văn. Ảnh: Đ.K.C

Luôn giữ thế chủ động

Đến thăm Trường THPT Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) ngay lúc học sinh (HS) khối 12 đang ôn thi, chúng tôi cảm nhận thật rõ không khí ôn luyện nghiêm túc, chủ động của thầy trò nhà trường. Ông Lê Minh Quang, Hiệu trưởng trường, cho biết: “Tổ chức ôn thi tốt nghiệp, chuẩn bị tốt kiến thức để HS khối 12 tự tin trên hành trình “vượt vũ môn” là nhiệm vụ quan trọng thường niên nên trường luôn chủ động xây dựng kế hoạch ôn thi từ rất sớm. Tuy nhiên, năm nay vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc học tập của HS bị gián đoạn, thời gian kết thúc năm học, ôn thi, thi tốt nghiệp THPT phải kéo giãn ra, chương trình cũng có nhiều giảm tải… nên sau khi Sở GD-KH&CN có Công văn 601 hướng dẫn cụ thể việc tổ chức ôn thi cho HS cuối cấp, trường đã nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch ôn luyện phù hợp với tình hình mới. Hiện tại, trường có 3 lớp 12 với 116 HS, trong đó lớp 12C3 có sĩ số 41 HS nên trường đã chủ động xin ý kiến phụ huynh tách lớp này ra thành hai lớp để thuận lợi cho việc tổ chức ôn tập, giúp HS dễ dàng tiếp thu kiến thức”.

Theo kế hoạch, HS khối 12 sẽ có khoảng 10 tuần để hoàn tất việc ôn thi, tức là chương trình ôn bắt đầu từ ngày 25/5 và kết thúc vào ngày 1/8 để HS có thêm thời gian nghỉ ngơi, thư giãn trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đặt mục tiêu sẽ đậu tốt nghiệp THPT 100% và nâng tỷ lệ HS đỗ cao vào các trường đại học, cao đẳng, thầy và trò Trường THPT Gành Hào (huyện Đông Hải) đang dồn sức ôn tập trong 10 tuần cuối này. Thầy Tạ Trường Giang, Phó hiệu trưởng trường chia sẻ: “Ngoài thay đổi chương trình giảm tải, thì phương pháp tổ chức ôn tập của trường vẫn diễn ra như mọi năm. Theo đó, trường bám sát đề minh họa lần 1, lần 2 của Bộ GD-ĐT, xem ma trận đề phân bổ các chương, số lượng câu ra sao để xây dựng nội dung ôn tập cho sát hợp. Bên cạnh đó, giáo viên trường còn cập nhật thêm những kiến thức mới với môn Hóa học, Vật lý về dạng toán đồ thị để hỗ trợ thêm cho HS có hướng vào đại học. Không chỉ vậy, giáo viên bộ môn còn chủ động lọc ra những HS trung bình, yếu, có nguy cơ rớt tốt nghiệp thành một nhóm riêng để kèm cặp thêm vào chéo buổi. Với tâm thế chủ động, vào cuộc quyết liệt, thầy và trò nhà trường hạ quyết tâm sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới”.

Thoải mái, không áp lực

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày bắt đầu vào guồng ôn thi này, tinh thần của HS khối 12 các trường trên toàn tỉnh đang rất phấn chấn. Không phấn khởi sao được khi tất cả đã nhẹ nhàng vượt qua kỳ kiểm tra kết thúc học kỳ 2 với kết quả khả quan. Rất nhiều “mưa” điểm 8, 9, 10 dành cho HS khá giỏi, những HS trung bình cũng dễ dàng đạt điểm 6, 7 với các môn học “khó nhằn”. Đây được xem là món quà quý góp phần động viên tinh thần, tạo động lực để các em bước vào chặng đua nước rút. Theo đánh giá của giáo viên các trường, đề kiểm tra học kỳ 2 năm nay tương đối nhẹ nhàng so với mọi năm, nội dung thi bám sát vào phần giảm tải của Bộ GD-ĐT nên kết quả thi tốt, phổ điểm đẹp là thực tế hiển nhiên.

Em Phan Minh Phú (lớp 12C2, Trường THPT Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Các thầy cô ôn thi rất dễ hiểu, tận tâm truyền đạt những kiến thức quan trọng để chúng em vững vàng hơn trong kỳ thi. Ngoài ra còn cho giải thêm những dạng đề các năm trước, phân tích độ phân hóa từng dạng đề… để chúng em có thêm trải nghiệm trong nhận biết khi bắt gặp chúng trong các đề thi sắp tới. Với kết quả khả quan trong đợt kiểm tra học kỳ 2, cùng sự tận tình chỉ dạy của thầy cô, không chỉ riêng em mà hầu hết HS của trường đều cảm thấy rất thoải mái, tự tin trong quá trình ôn luyện”. 

Theo chia sẻ của nhiều HS cuối cấp, bên cạnh việc nỗ lực ôn tập, các em cũng đặc biệt chú ý xây dựng thời gian biểu học tập, thư giãn hợp lý và chế độ dinh dưỡng phù hợp để có tinh thần, sức khỏe tốt khi đến với kỳ thi.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.