Giáo dục - Học Đường

Thi THPT quốc gia năm 2018: Bất an vì có thêm chương trình lớp 11

Thứ Sáu, 20/10/2017 | 16:13

Vừa ổn định tâm lý khi Bộ GD-ĐT công bố phương thức tổ chức các môn thi, bài thi của kỳ thi THPT quốc gia trong những năm tới sẽ giữ ổn định như năm 2017, thì “người trong cuộc” lại bất an khi nội dung thi THPT quốc gia - năm 2018 không chỉ trong chương trình lớp 12, mà còn có thêm chương trình lớp 11. Với lượng kiến thức gần gấp đôi, nhưng thời lượng ôn tập vẫn không thay đổi đang khiến thầy trò các trường vô cùng áp lực!

Giờ học của thầy và trò Trường THPT Chuyên Bạc Liêu. Ảnh: Đ.K.C

Đề thi sẽ ra sao khi có thêm chương trình lớp 11?

Đó là câu hỏi được “người trong cuộc” đặt ra nhiều nhất khi chúng tôi phỏng vấn nhanh giáo viên, học sinh và phụ huynh tại các trường. Đại đa số đều cho rằng, việc Bộ GD-ĐT không công bố đề minh họa, lại còn mở rộng thêm kiến thức chương trình lớp 11 đang tạo ra áp lực lớn trong thi cử và gây tâm lý hoang mang trong học sinh lớp 12. Chị Trần Ngọc Dung (phường 5, TP. Bạc Liêu) lo lắng: “Con tôi đang học lớp 12, nên khi nghe thông tin đề thi năm 2018 sẽ mở rộng thêm kiến thức lớp 11, nhưng không công bố đề minh họa, khiến tôi và con tôi vô cùng bất an. Rồi đây con tôi sẽ ôn tập trong phạm vi nào của chương trình lớp 11, nếu ôn hết thì quá nặng, còn nếu bỏ sót lại sợ đề thi rơi vào nội dung ấy thì kết quả sẽ không như mong đợi”.

Không chỉ phụ huynh hoang mang, mà hầu hết giáo viên đang giảng dạy khối 12 các trường cũng đang băn khoăn vì những thay đổi này. “Yếu tố tâm lý rất quan trọng trước khi bước vào mỗi kỳ thi, nhưng hiện tại chúng tôi chẳng thể yên tâm khi chỉ còn vài tháng nữa là học trò của mình phải vượt qua thử thách. Trong khi đó, hướng dẫn dạy học, ôn tập của Bộ vẫn chưa được ban hành, nên chúng tôi chỉ còn biết tham khảo các đề thi năm trước, kết hợp với các câu hỏi chương trình lớp 11 để luyện cho các em thích ứng dần”, một giáo viên Trường THPT Bạc Liêu, chia sẻ.

Giáo viên các trường trên địa bàn cũng đồng quan điểm: Việc đề thi năm 2018 có chương trình lớp 11 sẽ làm cho đề thi phong phú, có biên độ rộng và chắc chắn độ phân hóa sẽ tốt hơn. Nhưng nếu Bộ không công bố đề minh họa sẽ thiếu công bằng đối với thí sinh, gây khó khăn cho các em trong việc ôn tập. Hơn nữa, giáo viên cũng cần có cơ sở để xây dựng kế hoạch giảng dạy, thiết kế các đề ôn tập phù hợp với yêu cầu đề thi.

Có thể thấy, từ năm 2015 trở lại đây, việc thi cử thay đổi liên tục cả về hình thức lẫn nội dung. Và đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất chính là học sinh khối 12. Một học sinh bày tỏ: “Mặc dù đã sẵn sàng tâm lý trước những thay đổi, định hướng bản thân không học lệch và ôn tập có trọng điểm, trọng tâm…, nhưng mong rằng những người làm công tác giáo dục hãy đặt mình vào vị trí của chúng em để hiểu, cảm thông cho lớp người trẻ trước ngưỡng cửa vào đời. Đổi mới là cần thiết nhưng đổi mới cũng nên nghĩ đến lợi ích của người học”.

Nên có “ma trận đề”

Ông Nguyễn Chí Hiểu, Hiệu trưởng Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải), chia sẻ: “Vì Bộ chưa chính thức ban hành công văn hướng dẫn dạy học, ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, nên không riêng gì trường chúng tôi, mà nhiều đơn vị khác rất khó định hướng trong việc ôn tập. Do vậy, chỉ áp dụng cách dạy đến đâu thì giúp các em khắc sâu kiến thức đến đó, kết hợp với các giờ học thêm, phụ đạo để rèn các em thêm kiến thức nâng cao, và những nội dung của chương trình lớp 11, lớp 12. Nhưng tôi cho rằng, trường hợp Bộ không công bố đề minh họa, thì nên có “ma trận đề” cụ thể. Bởi, nếu đề thi phân bố 30% kiến thức lớp 11 và 70% kiến thức lớp 12; hoặc 50% kiến thức lớp 11 và 50% kiến thức lớp 12… thì việc định hướng giảng dạy, ôn tập, ra đề thử nghiệm cho các em sẽ khác”.

Đồng quan điểm với ông Hiểu, nhiều giáo viên có kinh nghiệm lâu năm trong công tác ôn tập lớp 12 đều đề cao sự cần thiết phải có đề minh họa năm 2018. Bởi lẽ, yêu cầu các em ôn tập cả chương trình lớp 11 thì quá nặng nề, nhưng nếu tự ý ôn trọng tâm phần này, bỏ phần kia thì sẽ rất mạo hiểm. Các giáo viên này cho rằng Bộ nên cân nhắc việc công bố đề minh họa một lần thay vì hai lần như năm trước. Trường hợp không công bố đề minh họa thì sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về tỷ lệ phần kiến thức của lớp 11 là bao nhiêu, yêu cầu mức độ kiến thức như thế nào, nhất là một số môn mới đưa vào thi trắc nghiệm từ năm 2017 như: Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân... để giáo viên, học sinh các trường định lượng và chủ động hơn trong việc ôn tập.

Việc dừng công bố đề minh họa chỉ thật sự an toàn khi phạm vi ôn tập, định hướng ôn tập, cũng như ma trận đề thi đã đi vào ổn định, chứ nội dung thi vẫn tiếp tục mở rộng ra lớp 11 trong năm 2018 và cả chương trình THPT trong những năm tới thì đề minh họa sẽ là liệu pháp hữu hiệu để người trong cuộc vững tâm lý hơn khi đối diện với những thay đổi mới!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.