Giáo dục - Học Đường

Tư vấn mùa thi

Thi tuyển sinh năm học 2021 - 2022: Thí sinh chuẩn bị tâm lý vượt vũ môn

Thứ Sáu, 18/06/2021 | 16:51

Sáng nay 19/6/2021, các thí sinh (TS) trên toàn tỉnh bước vào kỳ xét tuyển năng lực lớp 3, lớp 6 các lớp chất lượng cao và tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các kỳ tuyển sinh bị kéo giãn ra hơn nửa tháng nên tạo điều kiện thuận lợi để các TS chuẩn bị kỹ hơn về kiến thức, cũng như tâm lý trước khi bước vào các kỳ thi.

Các TS ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao và lớp 10. Ảnh: Đ.K.C

Chuẩn bị tốt về mọi mặt

Là phụ huynh ai cũng mong muốn con mình được học tập, rèn giũa trong môi trường giáo dục tốt của các lớp chất lượng cao, lớp chuyên, lớp điểm sáng theo đúng năng lực, sở trường. Vì vậy trong điều kiện cho phép, mỗi phụ huynh sẽ có cách riêng để chuẩn bị về mọi mặt cho con em mình trước khi bước vào các kỳ thi.

Với chị Bảo Châu (Phường 7, TP. Bạc Liêu) thì ngoài các giờ học chính khóa của con ở trường, chị còn tranh thủ đăng ký cho con ôn tập thêm với giáo viên có kinh nghiệm, giúp con làm quen, nhanh nhạy hơn với một số dạng bài nâng cao. Vì dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh các bậc học phải nghỉ hè sớm, các giáo viên dạy kèm cũng không dám mở lớp trực tiếp để giảng dạy nên chị đăng ký cho con học trực tuyến. Bé nhà chị năm nay đăng ký xét tuyển vào lớp 3 chất lượng cao, do sợ con mất tập trung khi học trực tuyến, nên chị và chồng thay phiên sắp lịch để đồng hành cùng con trong việc học, ôn tập. Dù có xây dựng kế hoạch học tập thật chi tiết nhưng vợ chồng chị vẫn dựa trên nhu cầu, sức khỏe để con hòa nhịp ôn tập một cách thoải mái nhất.

Em Lâm Mộng Nghi (lớp 9/3, Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Để vượt qua được kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT, không chỉ riêng em mà tất cả các TS đều chuẩn bị thật tốt về kiến thức, kỹ năng làm bài, tâm lý trong phòng thi. Với em, kiến thức được tích lũy bằng cả quá trình học tập, còn quãng thời gian để ôn luyện chỉ là giúp chúng em hệ thống lại kiến thức đã học, thuần thục hơn với các dạng đề, vì thế việc cố nhồi nhét kiến thức trong giai đoạn ôn tập nước rút có thể gây ra tác dụng ngược. May mắn nhất là em luôn có ba mẹ, gia đình kề bên để động viên tinh thần, chăm chút cho em từng bữa ăn, giấc ngủ để bảo bảo đảm sức khỏe, tâm lý tốt trước khi bước vào kỳ thi quan trọng”.

Thoải mái, không áp lực

Hiểu được sự kỳ vọng của cha mẹ đặt vào kết quả xét tuyển vào lớp 6 chất lượng cao của mình lần này, em U.P (Phường 1, TP. Bạc Liêu) không ngừng nỗ lực ôn luyện để có thể đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên, khi thấy con miệt mài ôn tập đến quên cả giờ giấc nghỉ ngơi, giải trí, anh S.Đ - ba của em lại cảm thấy xót xa và động viên con đừng quá áp lực. Trước ngày thi, anh bảo con rằng: “Hãy làm bài thi tốt nhất trong khả năng của con, không áp lực, không lo lắng, hãy xem đây là một trải nghiệm thú vị để con kiểm tra lại kiến thức mà con tích lũy được trong 5 năm tiểu học vừa qua. Đậu được thì tốt, còn không cũng chẳng sao, dẫu kết quả có thế nào thì ba mẹ vẫn luôn tự hào vì con đã chiến thắng được chính mình”.

Sát ngày thi, thấy con còn cắm cúi ôn tập (dù đã ôn rất kỹ), chị Kim Ngọc (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) bước lại bàn học của con tắt vội máy tính và nhẹ nhàng bảo con: “Mẹ thấy ôn như vậy đã đủ rồi. Bây giờ con nên nghỉ ngơi, thưởng thức những bữa ăn ngon mà mẹ nấu và hãy dẹp bỏ mọi áp lực không đáng có trước kỳ thi con à! Mẹ vẫn biết mục tiêu lớn nhất của con là đậu cao vào lớp Chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Bạc Liêu nhưng đừng vì thế mà khiến mình áp lực. Mẹ tin vào năng lực của con nên con cũng phải tin vào chính mình!”.

Xem các kỳ tuyển sinh lần này như những sân chơi lớn để bản thân thử sức bằng kiến thức, kỹ năng tích lũy trong quá trình học tập đã qua, vì vậy hãy vững tin để vượt qua kỳ thi với kết quả tốt nhất các em nhé!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.