Giáo dục - Học Đường

Thủ khoa đại học và câu chuyện nối nghiệp gia đình

Thứ Sáu, 23/09/2022 | 14:59

Việt Phúc bên cha.

Thật trùng hợp khi ngày Trần Việt Phúc (lớp 12H, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, TP. Bạc Liêu) hay tin mình trở thành thủ khoa đại học khối B00 của tỉnh với 28,6 điểm (Toán 9,6; Hóa 10; Sinh 9) cũng là ngày giỗ của mẹ em. Vỡ òa trong hạnh phúc, Phúc vội thắp cho mẹ nén nhang thơm, rưng rưng xúc động: “Mẹ ơi! Vậy là con trai út đã hoàn thành di nguyện cuối cùng của mẹ rồi!”. Gần đó, cha của em cũng lau vội những giọt nước mắt đang lăn dài trên má vì hạnh phúc.

Việt Phúc (bìa phải) cùng cha trong ngày anh trai nhận bằng tốt nghiệp sau đại học.

Mạnh mẽ vượt biến cố

Làm sao Phúc có thể quên được biến cố lớn của cuộc đời mình vào năm học lớp 7. Bởi đó là thời khắc mẹ của em trút hơi thở sau cùng vì bạo bệnh, bỏ lại 3 cha con Phúc giữa cõi đời và nhiều dự định, ước mơ còn dang dở… Từ ấy, cha của Phúc - ông Trần Văn Diệp sống cảnh gà trống nuôi con. Ông Diệp tâm sự: “Tôi cũng là một đứa trẻ mồ côi cha mẹ từ khi còn rất nhỏ, lớn lên trong sự yêu thương, đùm bọc của ông bà nội và các anh chị. Bởi vậy, tôi hiểu thế nào là nỗi đau mất mát tình thân. Vậy là tôi luôn dặn lòng phải làm tròn trách nhiệm của một người cha, phải yêu thương, chăm sóc các con chu đáo… để lấp đầy những khoảng trống trong lòng con mình. Với các con, tôi chưa hề tạo ra khoảng cách, mà luôn ở vai trò, vị thế của một người bạn để đồng hành cùng con, hỗ trợ con trên mọi bước đường…”.

Sự yêu thương, đồng hành của cha, những di nguyện còn dang dở của mẹ đã cho Phúc thêm động lực để mạnh mẽ vượt qua biến cố, bước tiếp con đường tương lai. Vậy là mọi thời gian, tâm sức Phúc đều dồn cho việc học. Vốn chăm chỉ, lại thông minh, suốt 12 năm đèn sách Phúc chưa bao giờ khiến gia đình phải thất vọng vì thành tích học tập luôn đứng ở “hàng tốp”: là học sinh (HS) xuất sắc toàn diện suốt 12 năm học (riêng 3 năm THPT, điểm trung bình cả năm đều đạt từ 9,3 trở lên); đoạt nhiều giải thưởng cao ở môn Hóa học - niềm đam mê lớn của em: giải Nhất vòng tỉnh lớp 10, giải Nhất vòng tỉnh lớp 11, giải Nhì vòng tỉnh (vượt cấp) lớp 12, Huy chương Bạc Olympic 30/4… và luôn là ứng viên sáng giá của đội tuyển HS giỏi quốc gia môn Hóa học.

Phúc chia sẻ: “Đam mê mà em dành cho môn Hóa có lẽ được lan tỏa từ anh Hai. Anh Hai em cũng là HS chuyên Hóa, lúc nhỏ được cùng anh học, theo anh thực hành một số thí nghiệm hóa học, dần dà em bị môn này lôi cuốn lúc nào không hay. Vậy là từ lớp 7 em bắt đầu dành nhiều thời gian cho Hóa, nuôi ước vọng trở thành HS chuyên Hóa và em đã làm được. Với em, mọi thành tích đạt được không tự thân mà có, mà đòi hỏi phải có một quá trình khổ luyện, nỗ lực lâu dài. Hơn nữa, sự kỳ vọng của cha, di nguyện cuối đời của mẹ cũng chính là động lực để em từng bước chạm tới ước mơ…”.

Việt Phúc (bên trái) chia vui cùng bạn thân khi được nhận Huy chương Bạc Olympic 30/4. Ảnh: Đ.K.C

Vững tin ở tương lai

Xuất thân trong gia đình có truyền thống theo ngành Y, mẹ Phúc, cậu mợ, dì dượng… đều cống hiến cho sự nghiệp cứu người cao cả. Có lẽ vì vậy mà ngay từ lúc nhỏ anh em Phúc đã sớm có cảm tình đặc biệt với hình ảnh những “thiên thần áo trắng”, dùng tình thương, tài năng, đức độ để cứu chữa cho bao bệnh nhân. Hiện anh Hai của Phúc cũng đã là bác sĩ, đang cống hiến tài năng, sức trẻ ở tỉnh An Giang.

Trước phút lâm chung, mẹ cũng kỳ vọng Phúc sau này sẽ trở thành bác sĩ giỏi, hết lòng phụng sự Nhân dân, thay mẹ hoàn thành những dự định còn dang dở… Giờ đây, có lẽ mẹ Phúc đã ngậm cười nơi chín suối khi đứa con trai út bé bỏng ngày nào đã trúng tuyển chuyên ngành Y đa khoa của Trường đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh với điểm số nằm ở tốp đầu của trường.

Khi được hỏi về “bí quyết” để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, Phúc khiêm tốn: “Với em, ngoài việc bám sát chương trình chính khóa, khắc sâu kiến thức trọng tâm, nền tảng, ôn tập dàn trải xuyên suốt thì cần phải bố trí thời gian biểu thật hợp lý để tự học ở nhà, giải thêm các dạng bài tập nâng cao cho tổ hợp xét tuyển đại học, chứ không ôn theo kiểu “chạy nước rút” ở giai đoạn cuối như nhiều bạn vẫn làm. Em cũng không học bài quá khuya, hay tự tạo áp lực cho bản thân mà chỉ vạch sẵn những mục tiêu, khối lượng kiến thức cần đạt. Hơn nữa em còn đăng ký thêm các khóa học online với các giảng viên có tiếng trên cả nước, học hỏi rất nhiều “bí quyết”, kinh nghiệm hay từ các thầy cô… đối với 3 môn tổ hợp Toán, Hóa học, Sinh học, nên trước kỳ thi khoảng 2 tháng em đã sẵn sàng kiến thức, tâm lý để vượt vũ môn”.

Trong lúc Phúc trò chuyện với chúng tôi, chốc chốc cha em lại vuốt tóc, chỉnh trang quần áo cho con trai, nở một nụ cười hiền từ, đầy mãn nguyện, có lẽ ông đang rất hạnh phúc vì đã thay vợ mình chăm sóc tốt cho con, để còn được thành nhân chi mỹ như ngày hôm nay.

Dẫu chặng đường phía trước còn lắm gian nan, thử thách nhưng Phúc vẫn vững tin ở tương lai, kỳ vọng vào một ngày mai trở thành bác sĩ giỏi, được kế tục sự nghiệp cao quý của mẹ, của dòng họ để hành thiện cứu người.

Kim Trúc - Thanh Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.