Giáo dục - Học Đường

Tích cực đổi mới phương pháp dạy học

Thứ Hai, 14/10/2019 | 16:36

Nhiều năm qua, thực hiện chủ trương chung của Bộ GD-ĐT, ngành Giáo dục huyện Hòa Bình đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Theo đó, Phòng GD-ĐT đã thành lập Tổ chuyên môn cấp huyện. Tổ chuyên môn này tập trung giải quyết những vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn sâu như: Bồi dưỡng giáo viên giỏi, cách dạy những bài, những chương khó; tích lũy, chia sẻ tài liệu và phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi; cách tổ chức giúp đỡ học sinh hỏng kiến thức... đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Lãnh đạo huyện Hòa Bình trao bằng khen của UBND tỉnh cho các trường học có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, năm học 2018 - 2019. Ảnh: C.K

Theo đánh giá, những năm học qua, việc đổi mới phương pháp dạy học được các trường trên địa bàn huyện quan tâm đúng mức. Các lần sinh hoạt định kỳ ở các trường như họp tổ, họp hội đồng, dự giờ, thăm lớp, thao giảng, báo cáo chuyên đề, viết sáng kiến kinh nghiệm… được tổ chức nghiêm túc, có chất lượng. Các chuyên đề tốt được triển khai toàn huyện. Việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học của giáo viên và hoạt động thư viện của các trường học đã đi vào nền nếp.

Trên cơ sở xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo quy định của khung kế hoạch thời gian năm học, đồng thời đối chiếu, rà soát nội dung giữa các môn học để điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tích hợp, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, từ đó các trường chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn. Cùng với đó là xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề theo hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống hàng ngày.

Qua những hoạt động trên, việc dạy và học của các trường ngày càng chủ động, sáng tạo theo hướng phát huy tính tích cực, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; tăng cường việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh.

Các giáo viên hiện nay cũng tích cực hướng dẫn học sinh học tập với nhiều hình thức đa dạng, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học ảo… Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, còn coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, cũng như ngoài nhà trường.

Trong năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục huyện Hòa Bình xác định tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học thông qua tổ chức tốt và động viên học sinh tích cực tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học và cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn. Tăng cường tổ chức các hoạt động như: Hội thi thí nghiệm - thực hành của học sinh, ngày hội công nghệ thông tin, ngày hội sử dụng ngoại ngữ, ngày hội đọc…

Trúc Ly

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.