Giáo dục - Học Đường

Trách nhiệm của cộng đồng trong xây dựng xã hội học tập

Thứ Sáu, 07/12/2018 | 15:28

Hội Khuyến học (HKH) tỉnh vừa sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch liên kết, phối hợp giữa HKH với các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XDXHHT). Thực tế cho thấy, chỉ khi nào hình thành được “mặt trận khuyến học” ở mỗi cấp, mọi nơi, lôi cuốn mọi tầng lớp nhân dân tham gia thì “sức mạnh” của HKH mới thật sự phát huy tác dụng!

Lan tỏa phong trào khuyến học trong các sở, ngành
Theo lãnh đạo HKH tỉnh, sau 3 năm triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp với nhiều đơn vị, đến nay toàn tỉnh đã có 312.058 hội viên HKH (đạt tỷ lệ hơn 34,9% so với dân số), 1.407 chi hội, 147.156 gia đình học tập, 1.503 dòng họ học tập, 56 cộng đồng học tập cấp xã, 494 cộng đồng học tập thuộc cấp xã quản lý, 480 đơn vị học tập, 64 trung tâm học tập cộng đồng…
Những con số “biết nói” trên là kết quả tất yếu của việc HKH tỉnh ký kết chương trình phối hợp với Sở GD-ĐT (nay là Sở GD-KH&CN), Hội LHPN, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động, Hội Người cao tuổi, Sở VH-TT&DL, Sở LĐ-TB&XH… để phát huy thế mạnh riêng của từng ngành trong việc thực hiện đề án XDXHHT.
Theo đó, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường học phát động phong trào nuôi heo đất tiết kiệm khuyến học trong từng gia đình, học sinh và trong nhà trường. Qua đó, đã góp phần động viên, khuyến khích học sinh cố gắng học tập, nhắc nhở các bậc cha mẹ quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để con em được cắp sách đến trường.
Sở VH-TT&DL đã phối hợp tốt với HKH trong việc đánh giá, công nhận các danh hiệu gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập, kết hợp với việc đánh giá, công nhận danh hiệu gia đình văn hóa; ấp/khóm văn hóa; cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa; xã văn hóa nông thôn mới; phường/thị trấn văn minh đô thị…
Đặc biệt, Hội Người cao tuổi tỉnh đã phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng” về học hỏi thường xuyên, học tập suốt đời để con cháu noi theo, nhất là xây dựng gia đình người cao tuổi đạt danh hiệu “Gia đình học tập”. Hoạt động sôi nổi của các câu lạc bộ “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” đã tạo nên không khí sôi nổi, góp phần không nhỏ vào công tác khuyến học, khuyến tài, XDXHHT ở những địa bàn dân cư.
Hội Cựu chiến binh tỉnh thì thường xuyên vận động cán bộ và hội viên tích cực nghiên cứu, khắc phục khó khăn để học tập thường xuyên, tiếp cận những thông tin bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức, tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng.Trong 3 năm qua, Hội đã giáo dục hơn 32.000 lượt đoàn viên, thanh niên về truyền thống yêu nước, nuôi dưỡng hoài bão, cố gắng học hành để trở thành những công dân tốt, cống hiến nhiều cho xã hội.
Tỉnh đoàn cũng phối hợp chặt chẽ với HKH hỗ trợ vật chất, tinh thần cho hàng trăm sinh viên Bạc Liêu có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học trên cả nước.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Đ.K.C

Tập trung hình thành “mặt trận khuyến học” 
Theo dõi sát sao công tác liên kết, phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, HKH tỉnh đánh giá cao nhiều cách làm hay của các đơn vị. Theo đó, thông qua hình thức tuyên truyền gắn với nhiệm vụ hàng năm của đơn vị mình, các sở, ban ngành, đoàn thể… đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về học tập thường xuyên, học tập suốt đời; nhất là nhận thức về XDXHHT, nâng cao dân trí, tạo nền tảng cho sự phát triển của quê hương, đất nước.
Tuy nhiên, bên cạnh hiệu quả đạt được thì việc liên kết, phối hợp giữa các đơn vị chưa thật sự chặt chẽ. Một vài đơn vị vẫn còn chưa mặn mà với công tác khuyến học, khuyến tài. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về xây dựng các mô hình học tập từng lúc, từng nơi chưa sâu, còn mang tính thời vụ; một số cán bộ, hội viên vẫn còn nhận thức chưa đầy đủ về XDXHHT…
Ông Nguyễn Kiên Nhẫn, Chủ tịch HKH tỉnh, cho rằng: “Sức mạnh của HKH chỉ thật sự có khi chúng ta hình thành được “mặt trận khuyến học” ở mỗi cấp, mọi nơi. Phong trào khuyến học phải lôi cuốn được mọi tầng lớp nhân dân, mọi tổ chức, mọi ngành, đoàn thể trên địa bàn để triển khai thực hiện cuộc vận động Toàn dân XDXHHT gắn với phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị… Việc lồng ghép phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng với các cuộc vận động của các tổ chức đoàn thể chính là nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh trong việc thực hiện công tác khuyến học to lớn của toàn Đảng, toàn dân”.
Bởi vậy, để thực hiện tốt các mục tiêu học tập suốt đời nhằm XDXHHT, ngoài sự nỗ lực của HKH các cấp, rất cần có sự cam kết chính trị của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành, đoàn thể, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, các gia đình, dòng họ và cả cộng đồng. 
Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.