Giáo dục - Học Đường

Trải nghiệm thú vị với​ “lớp học không tường”

Thứ Sáu, 01/11/2019 | 16:54

Việc mở rộng không gian ngoài lớp học, đưa học sinh đến với các hoạt động trải nghiệm - sáng tạo đang là một xu hướng tất yếu của nền giáo dục hiện đại. Trường học giờ đây không chỉ là nơi trao truyền kiến thức, mà còn đóng vai trò bồi dưỡng kỹ năng sống, giúp học sinh thêm bản lĩnh, tự tin khi bước vào đời. Bởi vậy, những “lớp học không tường” sẽ là những trải nghiệm thú vị, mang lại nhiều hứng khởi để học trò yêu hơn mỗi ngày đến trường.

Các bé có thêm những trải nghiệm tuyệt vời từ ngày hội giao lưu tiếng Anh tại Trường mầm non iSchool Bạc Liêu. Ảnh: Đ.K.C

Những trải nghiệm thiết thực

“Trước đây, bé nhà tôi không hào hứng lắm với việc đến trường. Vậy mà thời gian gần đây tôi thấy con vô cùng hứng khởi khi kể về trường lớp. Bé trở nên hoạt bát, vui vẻ và rất nhiệt tình với các hoạt động của lớp. Trò chuyện với nhiều phụ huynh, tôi mới biết trong năm học này, trường tổ chức dạy học theo không gian mở, giúp trẻ có thêm nhiều hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, vận động ngoài không gian lớp học. Nhờ vậy, các bé rất nhạy bén với thế giới xung quanh, biết cách cư xử và có nhiều hành động chuẩn mực đến bất ngờ”, chị Bảo Ngọc, một phụ huynh của Trường mầm non Hoa Sen (TP. Bạc Liêu) chia sẻ.

Thay vì giáo dục lịch sử - văn hóa địa phương bằng những tiết học khô cứng trên lớp, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các chuyến tham quan thực địa, để học sinh tự khám phá, tự trải nghiệm, được mắt thấy tai nghe và cảm nhận về những di tích lịch sử - văn hóa trên chính quê hương mình. Những bài học bên ngoài bốn bức tường lớp học vì thế cũng dễ dàng thẩm thấu vào tâm trí của học trò. Không dừng lại ở đó, một số trường điểm sáng của huyện Đông Hải, TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai… còn tổ chức các chuyến tham quan, cho học sinh trải nghiệm thực tế, tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa, đất và người các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Qua đó, giúp học sinh có thêm nhiều trải nghiệm tuyệt vời và hào hứng hơn với những giờ học các môn khoa học xã hội.

Ở lớp học, nhiều thầy cô còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa văn học dân gian, sân khấu hóa, tiểu phẩm hóa các tác phẩm văn học kinh điển tại không gian sân trường, thư viện, sân khấu ngoài trời… để học sinh được hóa thân vào các nhân vật. Từ đó, sự cảm thụ các tác phẩm văn chương cũng dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, thầy cô các tổ bộ môn còn tổ chức các hoạt động nhóm, cho học sinh thuyết trình, hùng biện theo chủ đề ngoài không gian lớp học để tạo thêm sự hứng khởi, giúp các giờ học không còn khô cứng, nhàm chán với học trò.

Cần lắm trái tim của người thầy

Từ hiệu quả của hình thức giáo dục ngoài lớp học mang lại, hiện nay ngày càng nhiều trường trong tỉnh đặc biệt quan tâm, áp dụng việc dạy học bằng không gian mở. Tuy nhiên, vẫn còn không ít giáo viên chưa cập nhật xu hướng giáo dục mới, còn tỏ ra khá xa lạ và chưa từng tổ chức một tiết học nào ngoài không gian lớp học.

Theo chia sẻ của nhiều giáo viên có kinh nghiệm tổ chức hoạt động dạy học theo hướng mở, để hoạt động được tổ chức thành công thì giáo viên phải chủ động trong tính toán chi phí, đảm bảo an toàn, lên kế hoạch tổ chức… thật tỉ mỉ. Nếu như không có điều kiện thì không nhất thiết phải đi xa, tốn nhiều chi phí mà hãy tận dụng khuôn viên trường học làm không gian cho những trải nghiệm. Người thầy giỏi, có tâm huyết với đổi mới, sáng tạo tự khắc sẽ có những cách hay để làm mới những tiết học, thu hút học trò bằng tri thức, sự hóm hỉnh của mình.

Không chỉ vậy, cách làm này cũng đòi hỏi sự đồng thuận, hỗ trợ đắc lực của phụ huynh về kinh phí; sự hướng dẫn, tạo điều kiện của sở, ngành, lãnh đạo đơn vị để các giáo viên có thể thỏa sức sáng tạo, đem lại những tiết học bổ ích, mới lạ cho học sinh. Và yếu tố quan trọng nhất chính là cái tâm của người thầy, sự nhiệt tình, xông xáo, dám đổi mới, sáng tạo để phát huy vai trò trung tâm của người học, giúp học trò tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng, tự nhiên nhất mà nền giáo dục hiện đại đang hướng tới.

Tựu trung lại, việc mở rộng không gian ngoài lớp học không dễ mà cũng không khó. Quan trọng là thái độ, tinh thần, trái tim của người giáo viên có hướng đến học sinh và mong muốn các em có được những tiết học thật sự hiệu quả, hấp dẫn hay không mà thôi.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.