Giáo dục - Học Đường

Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu: Đa dạng hóa ngành nghề đào tạo phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn

Thứ Ba, 20/06/2017 | 08:15

Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và được đầu tư trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học, thời gian qua, Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (CĐ KT-KT) Bạc Liêu không ngừng khẳng định thương hiệu là một trong những trường đào tạo nghề uy tín, chất lượng và góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực cho trong, ngoài tỉnh. Đến với Trường CĐ KT-KT Bạc Liêu, người học có điều kiện phát triển toàn diện, học luôn đi đôi với hành, có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp và mở ra nhiều cơ hội lập thân, lập nghiệp.

Thầy và trò Trường CĐ KT-KT Bạc Liêu kiểm tra thực hành đối với chuyên ngành Chăn nuôi thú y. Ảnh: Trần Út

ĐÀO TẠO NGHỀ THẾ MẠNH

Xuất phát từ điều kiện đặc thù của Bạc Liêu là một tỉnh giàu tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt là từ nay đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và những năm tiếp theo Bạc Liêu sẽ phát triển mạnh nghề nuôi trồng thủy sản khi Bạc Liêu đã và đang tập trung xây dựng Khu nông nghiệp nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao và trở thành “thủ phủ” nuôi tôm công nghiệp của cả nước. Đồng thời, tiến đến xây dựng thương hiệu cho con tôm Việt Nam bằng những mặt hàng chế biến xuất khẩu chiến lược mang lại giá trị gia tăng cao.

Do vậy, Trường CĐ KT-KT Bạc Liêu đã và đang mở nhiều lớp đào tạo ngành Nuôi trồng thủy sản (NTTS). Đến với ngành học này, người học được cung cấp và hệ thống những kiến thức cơ bản về chuyên môn - kỹ thuật trong NTTS và các kỹ năng thực hiện thành thạo các quy trình kỹ thuật nghiệp vụ về lĩnh vực NTTS. Sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo, người học có khả năng làm việc tại các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất giống và NTTS, các cơ quan nhà nước, các sở, ngành có liên quan đến NTTS (Sở NN&PTNT, Trung tâm Khuyến ngư; các doanh nghiệp, công ty thuốc, thức ăn, dịch vụ về thủy sản; cơ quan nghiên cứu và chuyển giao công nghệ bệnh học và NTTS; cơ sở đào tạo về NTTS hoặc bệnh học thủy sản).

Cùng với đào tạo NTTS, Trường CĐ KT-KT Bạc Liêu còn mở lớp đào tạo nghề chế biến và bảo quản thủy sản. Nhờ được trang bị những kiến thức cơ bản về chuyên môn - kỹ thuật chế biến và bảo quản thủy sản và các kỹ năng thực hiện thành thạo các quy trình kỹ thuật nghiệp vụ về lĩnh vực chế biến và bảo quản thủy sản. Sau khi tốt nghiệp, người học có khả năng làm việc tại các viện, trung tâm nghiên cứu ứng dụng về lĩnh vực chế biến và bảo quản thủy sản; tham gia sản xuất ở các công ty, xí nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; trực tiếp tổ chức sản xuất và tham gia các hoạt động dịch vụ về lĩnh vực chế biến và bảo quản thủy sản…

PHÁT TRIỂN TRỒNG TRỌT, CHĂN NUÔI

Cùng với nghề nuôi trồng, nhằm khai thác có hiệu quả các thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, Trường CĐ KT-KT Bạc Liêu mở các lớp chuyên ngành Chăn nuôi thú y. Đây được đánh giá là một trong những nghề thế mạnh của tỉnh và người học sẽ được hệ thống các kiến thức cơ bản về chuyên môn - kỹ thuật và các kỹ năng thực hiện thành thạo các quy trình kỹ thuật nghiệp vụ về lĩnh vực chăn nuôi - thú y. Sau khi tốt nghiệp, người học có thể làm việc tại các Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, Trung tâm Giống nông nghiệp, mạng lưới thú y ở địa phương; cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ về lĩnh vực chăn nuôi - thú y thuộc các thành phần kinh tế; trực tiếp tổ chức sản xuất và tham gia các hoạt động dịch vụ về lĩnh vực chăn nuôi - thú y. Cũng như áp dụng vào thực tiễn sản xuất của gia đình, nhất là trong việc xây dựng các trang trại chăn nuôi với quy mô lớn.

Bên cạnh đó, Trường CĐ KT-KT Bạc Liêu còn mở ngành trồng trọt và bảo vệ thực vật; và sau khi tốt nghiệp người học có thể làm việc tại các viện, trung tâm nghiên cứu ứng dụng về lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật, các Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, Trung tâm Giống nông nghiệp, trạm, trại, mạng lưới bảo vệ thực vật ở địa phương; cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ về lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật thuộc các thành phần kinh tế; trực tiếp tổ chức sản xuất và tham gia các hoạt động dịch vụ về lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật. Đặc biệt, trường còn đào tạo ngành phát triển nông nghiệp - nông thôn (NN-NT), đào tạo cho người học thực hiện được các nghiệp vụ của người cán bộ phát triển NN-NT như: tổ chức, giám sát, khuyến khích, định hướng các hoạt động phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp cấp xã, quy mô hộ gia đình, trang trại nhỏ và vừa. Đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết một số vấn đề về phát triển kinh tế NN-NT vốn trở thành nhu cầu phục vụ cho xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Với phương châm tạo mọi điều kiện cho người học phát triển và thăng tiến, sau khi tốt nghiệp người học có thể tiếp tục được học liên thông lên hệ cao đẳng, đại học từ các chuyên ngành đã nêu.

TÚ ANH

(tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.