Giáo dục - Học Đường

Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu: Linh hoạt tuyển sinh trong giai đoạn mới

Thứ Tư, 06/12/2017 | 14:28

Năm học vừa qua, trong điều kiện tuyển sinh đào tạo nghề cả nước gặp nhiều khó khăn vì chuyển đổi đơn vị quản lý, nhưng thầy và trò Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu luôn nỗ lực vượt qua mọi trở ngại, tranh thủ các nguồn lực đầu tư để đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất. Song song đó, trường còn bắt kịp xu hướng thời đại trong việc gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm, nhu cầu tuyển dụng thực tế của địa phương, khu vực… nhằm tạo ra những người thợ lành nghề, trở thành địa chỉ đáng tin cậy để các bạn trẻ gửi gắm tương lai.

Ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thừa ủy nhiệm trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho các cá nhân của Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu đoạt giải Nhì hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc. Ảnh: Đ.K.C

Năm học 2016 - 2017, trường vẫn duy trì và phát triển tốt công tác đào tạo nghề với tổng số hơn 1.000 học viên. Trong đó, hệ cao đẳng 275 học viên; hệ trung cấp 355 học viên; sơ cấp lái xe ô tô 350 học viên; liên kết đào tạo đại học cho 100 học viên với nhiều ngành nghề đào tạo đa dạng, phong phú, dễ có việc làm khi ra trường như: Điện công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Vận hành sửa chữa thiết bị lạnh, Công nghệ ô tô, Kỹ thuật sửa chữa lắp ráp máy tính, Kỹ thuật xây dựng, May thời trang, Chế tạo thiết bị cơ khí... Ngoài ra, trường còn mở các lớp dạy nghề, lớp cấp chứng chỉ chuyên môn phương tiện thủy nội địa và các lớp cấp giấy phép lái xe 2 bánh hạng A1 cho hơn 5.000 người.

Năm 2017, có 223 học viên tốt nghiệp và gần 90% trong số đó đã tìm được việc làm ổn định, phù hợp với ngành nghề được đào tạo. Trường vừa tuyển mới 310 học sinh, sinh viên (HS, SV); trong đó có 6 lớp cao đẳng với 140 SV, 7 lớp trung cấp với 170 HS. Đặc biệt, trường còn tuyển được 2 nghề mới là Chế tạo thiết bị cơ khí và Công nghệ thông tin. Năm vừa qua, trường rất quan tâm và thực hiện tốt công tác xây dựng, điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý về số lượng, chất lượng. Từ đó, chất lượng đào tạo được nâng lên đáng kể. Không chỉ vậy, công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống được nhà trường quan tâm hàng đầu trong công tác giáo dục toàn diện HS, SV.

Nhằm linh hoạt hơn trong công tác tuyển sinh giai đoạn mới, trường đặc biệt quan tâm, tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học. Trong năm qua, trường đã đưa vào sử dụng có hiệu quả khối nhà thư viện và hội trường 300 chỗ ngồi; xây dựng xong sân tập lái ô tô tại cơ sở 2; sửa chữa 13 xe tập lái; xây dựng tu bổ, sửa chữa nhà xe, sân bãi để đảm bảo hoạt động và tạo cảnh quan sạch - đẹp… Như vậy, tính từ đầu dự án đến nay, trường đã đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm thiết bị dạy nghề trên 80 tỷ đồng.

Song song đó, công tác khen thưởng, giúp đỡ HS, SV nghèo vượt khó học giỏi cũng được nhà trường chú trọng. Trong năm qua đã có 147 lượt HS, SV được biểu dương, khen thưởng và nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân luôn đồng hành cùng trường thông qua nhiều suất học bổng với tổng trị giá hơn 12 triệu đồng. Bên cạnh đó, trường còn thường xuyên phối hợp, cộng tác chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm cho HS, SV khi ra trường. Theo đó, có gần 100% HS, SV sau khi tốt nghiệp đã có việc làm đúng nghề nghiệp với mức thu nhập khá.

Để mở rộng nguồn tuyển sinh trong giai đoạn hiện nay, trường đã tiến hành nhận đào tạo theo hình thức “đơn đặt hàng”. Lớp trung cấp công tác xã hội (CTXH) theo đơn đặt hàng của Sở LĐ-TB&XH với 40 học viên vừa tốt nghiệp là một minh chứng. Theo đó, qua hơn 2 năm học tập tại trường, các học viên được trang bị nhiều kiến thức chuyên ngành CTXH như: CTXH cá nhân và nhóm, với trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người nghèo, nhóm dân tộc ít người; chăm sóc sức khỏe tâm thần, việc lạm dụng ma túy và chất gây nghiện; phát triển cộng đồng, truyền thông và vận động xã hội… Chương trình khóa học được thiết kế rất khoa học, đảm bảo phương châm lý luận gắn với thực tiễn, học đi đôi với hành. Các học viên được tổ chức đi thực tập tại cơ sở bảo trợ xã hội trong và ngoài tỉnh, được thực hành rèn luyện kỹ năng, có sự đánh giá, rút kinh nghiệm của học viên và giảng viên hướng dẫn. Thành công bước đầu của việc đào tạo theo đơn đặt hàng này mở ra nhiều cơ hội cho nhà trường trong việc mở rộng nguồn tuyển sinh.

“Để xứng đáng là một trong những trường có đẳng cấp và uy tín của khu vực ĐBSCL trong công tác đào tạo nghề, tôi mong muốn thời gian tới thầy và trò nhà trường sẽ nỗ lực phấn đấu, say mê học tập, cống hiến, sáng tạo… hướng đến mục tiêu chung là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo tỉnh nhà, trở thành địa chỉ đáng tin cậy để các bạn trẻ, mọi tầng lớp nhân dân tin tưởng để gửi gắm tương lai”, ông Đào Anh Tuấn, quyền Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu bày tỏ mong muốn trong lễ khai giảng năm học mới.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.