Giáo dục - Học Đường

Trường đại học Bạc Liêu: Đổi mới mạnh mẽ chương trình, phương pháp đào tạo

Thứ Tư, 21/10/2020 | 16:39

Nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo (ĐT) được Trường đại học Bạc Liêu (ĐHBL) xác định là một trong 4 nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để hướng đến mục tiêu hội nhập và phát triển bền vững. Chính vì vậy, Trường ĐHBL đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới mạnh mẽ chương trình ĐT, phương pháp giảng dạy và tăng cường hợp tác ĐT theo đơn đặt hàng của nhà tuyển dụng, định hướng phát triển của tỉnh nói riêng và vùng Bán đảo Cà Mau nói chung.

Trường ĐHBL phối hợp với Trường đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học. Ảnh: H.T

Để đạt được mục tiêu đề ra, Trường ĐHBL đã khẩn trương xây dựng và triển khai Đề án nâng cao chất lượng ĐT và mở rộng quy mô ĐT. Ngay từ đầu năm học 2020 - 2021, trường tiếp tục rà soát, điều chỉnh chương trình ĐT đối với 8 chương trình ĐT đại học và 2 chương trình ĐT cao đẳng. Trên cơ sở đó, xây dựng khung chương trình ĐT theo hướng phù hợp, khoa học, chú trọng yếu tố hội nhập và liên thông; thiết kế các mô-đun dạy học lý thuyết, tăng cường cho sinh viên thực hành và ứng dụng thực tiễn. Cùng với nâng cao chất lượng chương trình ĐT hiện có, trường đang trong quá trình xây dựng thêm các chương trình ĐT chất lượng cao, chương trình ĐT tiên tiến.

Đổi mới phương pháp giảng dạy, điều chỉnh phương pháp đánh giá theo hướng tập trung phát triển năng lực của người học được trường quan tâm thực hiện thường xuyên. Cụ thể là tăng cường tài nguyên học liệu, tiếp nhận và sử dụng công cụ hỗ trợ ĐT từ các trường đại học đã ký kết hợp tác, hoàn thiện hệ thống giáo trình để ngày càng đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của sinh viên. ĐHBL cũng đang bắt tay xây dựng thử nghiệm phát triển học liệu điện tử; xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin và thí điểm ĐT thông qua hệ thống E-learning (ĐT trực tuyến) đối với hai ngành Công nghệ thông tin và Tài chính - Ngân hàng.

Đặc biệt, trường tổ chức nhiều lớp ĐT, bồi dưỡng nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ giảng dạy và quản lý được nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Trong đó, chú trọng nâng cao khả năng ngoại ngữ của giảng viên và từng bước thực hiện giảng dạy bằng tiếng Anh đối với nhiều môn học. Đồng thời, xây dựng và triển khai chương trình ĐT tiếng Anh, tin học để đảm bảo chuẩn đầu ra cho sinh viên.

ĐHBL cũng đang từng bước hoàn thiện cơ cấu các ngành ĐT, quy mô ĐT theo hướng phát triển bền vững các ngành truyền thống, định hướng ĐT các ngành nghề mới trên cơ sở bám sát mục tiêu, định hướng phát triển của Bạc Liêu như: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch - dịch vụ… Ngoài ra, trường còn đẩy mạnh phát triển chương trình ĐT sau đại học, chương trình ĐT chất lượng cao, ĐT văn bằng 2 trên nền tảng chương trình ĐT tiên tiến của cơ sở ĐT uy tín; đa dạng hóa các phương thức ĐT, liên kết ĐT, nhất là chương trình ĐT ngắn hạn; xây dựng nội dung chương trình một số khóa ĐT, bồi dưỡng mới như: marketing, nghiệp vụ khai báo thuế, tiếng Anh chuyên ngành, quản trị bán hàng, kỹ năng chuyên sâu về kế toán, kiểm toán, tin học dành cho trẻ em…

Trong năm học này, trường thực hiện ký kết hợp tác và liên kết ĐT với các đơn vị, doanh nghiệp như: Hội Nông dân tỉnh, Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau, Công ty TNHH Đầu tư giáo dục trí tuệ tài năng, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nông nghiệp - thủy sản Bạc Liêu, Trường đại học Cần Thơ… Theo đó, các bên thường xuyên tổ chức những hoạt động kết nối giữa 3 nhà: Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp thông qua các hội thảo khoa học về ĐT nguồn nhân lực, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, bảo vệ môi trường, các chương trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Bạc Liêu và vùng Bán đảo Cà Mau.

Với phương châm “Đào tạo và phụng sự xã hội”, Trường ĐHBL đang nỗ lực từng ngày với những cách làm sáng tạo, giải pháp đột phá để không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng ĐT. Quyết tâm và khát vọng của trường đang mang đến những tín hiệu khởi sắc trong quá trình ĐT và hứa hẹn tạo ra nguồn nhân lực đảm bảo đạt chuẩn, có chất lượng cao.

TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.