Giáo dục - Học Đường

Trường đại học Bạc Liêu: Sẽ bám sát nhu cầu của địa phương để định hướng đào tạo

Thứ Sáu, 25/10/2019 | 15:54

Là cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa hệ với sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng trình độ cao, lấy nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ làm hoạt động then chốt phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khu vực, quốc gia, Trường đại học Bạc Liêu (ĐHBL) đang dần khẳng định thương hiệu của mình trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực. Tuy nhiên, trước những thay đổi nhanh chóng về nhu cầu nguồn nhân lực có chất lượng cao từ thực tiễn, những bất cập trong chậm đổi mới chương trình đào tạo, đảm bảo chất lượng giáo dục, hạn chế về nguồn nhân lực… đã đặt ra nhiều thách thức cho trường trong bối cảnh mới.

 Quang cảnh làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Trường đại học Bạc Liêu.

Hơn một thập niên không ngừng nỗ lực

Trường ĐHBL đi vào hoạt động từ năm 2006, với 2 cơ sở xây dựng diện tích hơn 5ha. Sau hơn 10 năm hoạt động với định hình của một trường đại học đa ngành và định hướng ứng dụng, trường đã có nhiều đóng góp trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khu vực. Hiện nay, trường có 261 cán bộ, giảng viên (với 17 tiến sĩ, 150 thạc sĩ, 69 đại học, 17 người đang học cao học, 9/22 nghiên cứu sinh đang học ở nước ngoài) và đã đào tạo được hơn 63.000 sinh viên.

Hiện tại, trường được cấp phép đào tạo theo 4 hình thức: chính quy, vừa làm vừa học và liên thông vừa làm vừa học, văn bằng 2, từ xa với 13 ngành đại học,12 ngành cao đẳng, phối hợp liên kết với các viện, trường đại học tại các tỉnh, thành phố trong cả nước để đào tạo thạc sĩ. Từ khi thành lập đến nay, trường đã thực hiện và công bố 146 sản phẩm nghiên cứu khoa học, 173 bài báo khoa học trong nước và quốc tế… Công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế từng bước được đẩy mạnh với việc thiết lập được mối quan hệ với các tổ chức Koica (Hàn Quốc), Fulbright (Hoa Kỳ) đưa tình nguyện viên tham gia giao lưu văn hóa, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời tranh thủ một số nguồn học bổng du học cho cán bộ, giảng viên…

Bên cạnh đó, trường còn đặc biệt chú trọng công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu… Hiện nay, trường có 13 giảng đường, 40 phòng học, 15 phòng thí nghiệm - thực hành - thực tập đa năng, thư viện, trung tâm học liệu, nhà thể dục - thể thao đa chức năng, khu ký túc xá khang trang, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy, học tập, nghiên cứu của sinh viên, cán bộ - giảng viên trường.

Để có được một ĐHBL như hôm nay chính là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, giúp nhà trường từng bước hoàn thành tốt nhiệm vụ, đưa chương trình đào tạo tiếp cận với tiến bộ khoa học - công nghệ, quy mô đào tạo được mở rộng, đáp ứng khá tốt nhu cầu đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực có chất lượng cho vùng bán đảo Cà Mau.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trường còn vấp phải những khó khăn: thiếu những chuyên gia đầu ngành, chất lượng đào tạo chưa được đánh giá cao, chỉ đào tạo đến bậc đại học, công tác nghiên cứu khoa học còn hạn chế, tài chính còn hạn hẹp, quy mô tuyển sinh ngày càng giảm…

Giờ học công nghệ thông tin của sinh viên Trường đại học Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Và những mục tiêu mới

Với việc xác định 4 nhóm vấn đề chính là đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo chất lượng, phát triển đội ngũ và nâng cấp cơ sở vật chất là những nhiệm vụ “sống còn” của ĐHBL trong tương lai, trường đã định hình và quyết liệt triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2019 - 2022 nhằm giúp nhà trường nhanh chóng ổn định, làm cơ sở nền tảng phát triển bền vững và hội nhập trong các năm tiếp theo.

Theo đó, chương trình đào tạo phải hướng đến đào tạo hợp lý về kiến thức, kỹ năng, thái độ. Trường sẽ rà soát, điều chỉnh lại chương trình đào tạo; thiết kế các mô-đun dạy học lý thuyết, tăng cường thực hành định hướng ứng dụng; đổi mới phương pháp giảng dạy, đánh giá theo hướng tập trung phát triển năng lực; xây dựng thử nghiệm học liệu điện tử; nâng cao khả năng ngoại ngữ cho đội ngũ giảng viên, từng bước đưa vào giảng dạy nhiều môn học bằng tiếng Anh. Song song với phát triển bền vững ngành đào tạo truyền thống, trường còn định hướng đào tạo các ngành nghề mới trên cơ sở bám sát chương trình, mục tiêu phát triển của địa phương: nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp năng lượng - điện khí và năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch dịch vụ…

Bên cạnh đó, trường sẽ tập trung đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng lực lượng để nhà trường phát triển bền vững, cạnh tranh và hội nhập trong tương lai. Theo đó, trường sẽ gửi 50 thầy cô đi học tập trình độ tiến sĩ tại các trường đại học lớn, uy tín trong nước và quốc tế trong 3 năm tới. Trường cũng khẩn trương thực hiện đề án cải tiến và phát triển cơ sở vật chất hiện hữu; xây dựng mới khu phức hợp với nhiều phân khu chức năng; cải tạo nâng cấp cơ sở giáo dục mầm non theo hướng hiện đại, phục vụ đề án mở mầm non - tiểu học với quy mô từ 500 - 1.000 học sinh theo định hướng nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, tiểu học, phát triển tư duy cho trẻ…; đầu tư một số phòng thí nghiệm hiện đại theo định hướng phát triển các ngành nghề nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, thương mại điện tử… phù hợp với định hướng phát triển, thế mạnh của tỉnh và vùng bán đảo Cà Mau.

Để thực hiện được những bước tiến mới trong quá trình hội nhập và phát triển, trường đặc biệt kiến nghị tỉnh sớm ưu tiên bố trí nguồn kinh phí thực hiện các đề án để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển chương trình; mở rộng quy mô đào tạo và đổi mới công tác tuyển sinh; đảm bảo chất lượng giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; cải tiến, phát triển cơ sở vật chất; đồng thời, cần có chính sách đãi ngộ cho giảng viên trong quá trình nghiên cứu, giảng dạy…

Tại buổi làm việc với nhà trường mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung nhấn mạnh: “UBND tỉnh luôn đặc biệt quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đồng hành cùng nhà trường trong hội nhập, phát triển, nhưng trường cũng phải nỗ lực phấn đấu, tâm huyết với công việc, ra sức đoàn kết vì mục tiêu chung của toàn đơn vị”. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành liên quan rà soát, xem xét để hỗ trợ trường về các cơ chế, chính sách trong đào tạo, tài chính, đầu tư về trang thiết bị, cơ sở vật chất để trường củng cố toàn diện, thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu, giảng dạy trong thời gian tới, xứng đáng với vị thế cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh, khu vực, quốc gia trong tương lai.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.