Giáo dục - Học Đường

Trường đại học Bạc Liêu: Vươn tới khát vọng trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao

Thứ Tư, 10/06/2020 | 14:38

Đoàn công tác Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) vừa có chuyến thăm, làm việc với Trường đại học Bạc Liêu (ĐHBL) về các hoạt động đào tạo, khoa học - công nghệ, đảm bảo chất lượng, các giải pháp hỗ trợ trong thời gian tới… Đây được xem là cơ hội giúp Trường ĐHBL hiện thực hóa chiến lược phát triển giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, sớm vươn tới khát vọng trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao của khu vực bán đảo Cà Mau và ĐBSCL.

Quang cảnh buổi làm việc giữa ĐHQG-HCM với Trường ĐHBL. Ảnh: Đ.K.C

Sự quan tâm đặc biệt…

Có thể nói, Trường ĐHBL hôm nay có những bước tiến rõ nét, đáng kể trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, ngày càng khẳng định uy tín, vị thế mới so với các trường trong khu vực. Đây là kết quả tất yếu từ sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc kết nối, tạo điều kiện thuận lợi nhất để trường được chủ động trong công tác đào tạo và liên kết đào tạo, ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở vật chất, trao cơ chế mới trong hoạt động nghiên cứu khoa học, tổ chức cán bộ; cho phép khai thác hiệu quả cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động hợp tác, dịch vụ đào tạo và khoa học - công nghệ…

Đây còn là bước đi đúng đắn trong chiến lược “đứng trên vai của những người khổng lồ” mà trường đã xác định để phát triển trong giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, trường đã nhận được sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời, sự quan tâm sâu sát và ủng hộ mạnh mẽ của lãnh đạo ĐHQG-HCM. Đây chính là nền tảng vững chắc giúp Trường ĐHBL phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới, thể hiện rõ từ các hoạt động hỗ trợ toàn diện, có chiều sâu như: đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo; đảm bảo chất lượng đào tạo; phát triển nghiên cứu khoa học, hội nghị, hội thảo gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và vùng bán đảo Cà Mau; đào tạo và phát triển đội ngũ chuyên gia; đổi mới quản trị đại học và ứng dụng quản trị số trong thời đại 4.0; phối hợp trong các hoạt động phụng sự xã hội, kết nối cộng đồng, chia sẻ tri thức…

… Chắp cánh cho khát vọng vươn cao

PGS-TS Từ Diệp Công Thành, Hiệu trưởng Trường ĐHBL khẳng định sự khởi sắc, đột phá của trường thời gian qua là nhờ vào sự đồng hành, hỗ trợ toàn diện, kịp thời của ĐHQG-HCM trong hầu hết các mặt công tác. Tuy nhiên, đối với việc hội nhập và đẩy mạnh chất lượng giáo dục, trường còn nhiều việc phải làm như: mở rộng quy mô đào tạo để đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng đa dạng của xã hội; xây dựng nhà trường trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực trình độ cao, chất lượng cao của địa phương, cả nước; tăng cường các hoạt động phụng sự xã hội; tiếp tục hoàn thiện cơ cấu, nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giảng viên, nhân viên theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, đáp ứng yêu cầu của trường trong tình hình mới… Và đương nhiên rất cần sự tác động, lực nâng từ “đôi vai người khổng lồ” như ĐHQG-HCM.

Đáp ứng khát vọng vươn cao của ĐHBL, đại diện các đơn vị thành viên của ĐHQG-HCM đã trực tiếp trao đổi, bàn bạc và đưa ra nhiều giải pháp thiết thực trong việc tiếp tục hỗ trợ Trường ĐHBL thực hiện các nhiệm vụ phát triển nhà trường trong tương lai. Các đơn vị cũng đề xuất, Trường ĐHBL nên nghiên cứu mở thêm các chuyên ngành đào tạo theo nhu cầu cao của xã hội, triển khai các phần mềm hỗ trợ hệ thống học tập trực tuyến, tạo môi trường khởi nghiệp, sáng tạo cho sinh viên, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực trình độ tiến sĩ, giới thiệu các chương trình nổi bật mở ra cơ hội cho sinh viên hội nhập và phát triển… để thu hút, mở rộng nguồn tuyển.

“Thời gian tới, Ban Giám đốc ĐHQG-HCM sẽ tiếp tục chỉ đạo các Ban chức năng, các trường thành viên và đơn vị trực thuộc hỗ trợ toàn diện cho Trường ĐHBL, đặc biệt là đào tạo đội ngũ, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, đảm bảo chất lượng, cũng như các hoạt động phụng sự xã hội…”, PGS-TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐHQG-HCM, cam kết.

Đánh giá cao sự hợp tác của hai đơn vị trong suốt thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung mong muốn ĐHQG-HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ Trường ĐHBL theo chiều sâu, tạo ra những đột phá nhanh nhất trong bối cảnh hiện tại. Riêng Trường ĐHBL phải nỗ lực, quyết liệt hơn nữa để làm tốt sứ mạng của mình, đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo và Nhân dân tỉnh nhà. Bên cạnh đó, việc phát triển quy mô đào tạo, nghiên cứu khoa học của đơn vị nên gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực. UBND tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Trường ĐHBL có được những bước tiến vững chắc, trở thành trung tâm đào tạo, khoa học và công nghệ uy tín, chất lượng của vùng bán đảo Cà Mau và ĐBSCL.

Kim Trúc

Đa dạng phương thức xét tuyển theo hướng hiện đại

Nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào, linh hoạt hình thức tư vấn tuyển sinh, chủ động điều chỉnh phương án và đa dạng phương thức xét tuyển, đẩy mạnh hỗ trợ thí sinh (TS) là phương châm và mục tiêu mà Trường đại học Bạc Liêu (ĐHBL) đang thực hiện trong mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020.

Để từng bước nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Trường ĐHBL đã chủ động và có những bước đột phá trong các hướng hợp tác với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) như: đổi mới chương trình đào tạo, đào tạo trực tuyến trên hệ thống LMS, chia sẻ học liệu và cho phép kết nối đến Thư viện Trung tâm ĐHQG-HCM; tập huấn và hỗ trợ công tác đảm bảo chất lượng, phát triển đội ngũ, đổi mới sáng tạo… Bên cạnh đó, trường cũng tập trung đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyển sinh, xem đây là một trong những hướng đi chiến lược phát triển của trường.

Trong năm 2020, tuy có khó khăn từ những yếu tố khách quan, nhưng nhờ dự báo sớm tình hình, nắm bắt những thay đổi thuộc về chủ trương chung của toàn ngành GD-ĐT, công tác chuẩn bị tuyển sinh đại học, cao đẳng của Trường ĐHBL đã đổi mới hoàn toàn và tiếp cận theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, đảm bảo mang đến cho TS những thông tin đầy đủ, kịp thời nhất. Cơ bản Trường ĐHBL giữ ổn định các phương án tuyển sinh như các năm học trước, ở các ngành, nhóm ngành và phương thức xét tuyển: xét tuyển từ kết quả thi THPT năm 2020; xét tuyển từ kết quả học tập bậc THPT linh hoạt và được thể hiện qua học bạ. Riêng đối với ngành Giáo dục Mầm non sẽ tổ chức xét tuyển từ kết quả thi THPT năm 2020 hoặc từ học bạ kết hợp với thi các môn năng khiếu.

Điểm mới trong công tác xét tuyển năm nay của Trường ĐHBL là sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM để đa dạng phương thức xét tuyển theo hướng hiện đại. Đây là phương thức tuyển sinh được Trường ĐHBL thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho TS có nhu cầu được dự tuyển và được học một ngành đại học phù hợp ngay tại Bạc Liêu với những yêu cầu đầu vào theo quy chuẩn của các trường tiên tiến. Đồng thời, sự đổi mới này còn là một bước chuẩn bị cho việc đổi mới sâu rộng trong công tác tuyển sinh ở những năm tiếp theo. Với phương thức xét tuyển đó, TS cần đăng ký dự tuyển theo nội dung, kế hoạch của ĐHQG-HCM. Sau khi có kết quả đánh giá của ĐHQG-HCM cấp, TS có nhu cầu dự tuyển vào Trường ĐHBL sẽ nộp phiếu điểm đánh giá năng lực để được xét tuyển. TS sẽ được xét tuyển vào học với điều kiện tốt nghiệp THPT và đạt yêu cầu về điểm đánh giá năng lực do Hội đồng tuyển sinh Trường ĐHBL xác định.

Với việc đồng bộ các phương thức trong đề án tuyển sinh, có thể khẳng định, Trường ĐHBL đã chuẩn bị đầy đủ, chu đáo để giúp TS về mọi mặt, cũng như xây dựng một môi trường học tập với chương trình đào tạo hiện đại cho những tân sinh viên năm 2020 khi theo học tại trường.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.