Giáo dục - Học Đường

Trường đại học Bạc Liêu:​ Triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001

Thứ Ba, 27/10/2020 | 15:16

Tầm nhìn đến năm 2030, Trường đại học Bạc Liêu (ĐHBL) sẽ trở thành trường đại học theo hướng ứng dụng, đạt chuẩn kiểm định quốc gia và hướng đến hội nhập quốc tế; đồng thời trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học (NCKH), chuyển giao công nghệ năng động của khu vực Bán đảo Cà Mau và ĐBSCL. Do đó, Trường ĐHBL đã không ngừng nỗ lực nhằm tạo đột phá trong mọi hoạt động, đặc biệt là cải tiến công tác quản trị, triển khai vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001.

TS. Võ Đại Nhật - Trưởng ban Đảm bảo chất lượng, Trường đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh tập huấn cho cán bộ, giảng viên Trường ĐHBL về tiêu chuẩn ISO 9001.

Trường ĐHBL bắt đầu triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 vào đầu năm 2020 ở tất cả các đơn vị trong trường. Trường đã chủ động mời các chuyên gia từ Đại học Quốc gia - TP. Hồ Chí Minh về trao đổi kinh nghiệm, tập huấn cho cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên của trường về công tác ISO, công tác đảm bảo chất lượng giáo dục, kiểm định và tự đánh giá; phổ biến các văn bản pháp quy, biên soạn tài liệu hướng dẫn công tác ISO, biên soạn các quy trình làm việc; tuyên truyền, phổ biến các quy trình đến các đơn vị nhằm làm cho cán bộ, giảng viên, nhân viên hiểu để thực hiện đúng quy trình và dần hình thành văn hóa chất lượng trong trường.

Mặc dù là một lĩnh vực mới mẻ, yêu cầu cao nhưng với sự giúp đỡ và chuyển giao các kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, đặc biệt là Ban Đảm bảo chất lượng, Trường đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, trong thời gian ngắn Trường ĐHBL đã xây dựng và ban hành 64 quy trình triển khai thực hiện trong thực tế, điều chỉnh các hoạt động trọng tâm của trường. Cụ thể, về hoạt động đào tạo có quy trình tuyển sinh, quy trình rà soát, xây dựng chuẩn đầu ra, quy trình tổ chức hoàn thiện chương trình đào tạo... Về tổ chức - hành chính có quy trình điều động viên chức, người lao động, quy trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, quy trình thi đua, khen thưởng, xử lý kỷ luật. Ngoài ra, về kế hoạch - tài chính, quản lý sinh viên, kiểm định chất lượng giáo dục, thanh tra - pháp chế, nghiên cứu khoa học và hợp tác, công tác thư viện có các quy trình như: quy trình lập dự toán ngân sách, quy trình thảo luận và công khai dự toán, quy trình quyết toán và công khai quyết toán, quy trình kiểm soát thu - chi thường xuyên, quy trình tiếp nhận và quản lý hồ sơ sinh viên, quy trình quản lý kết quả rèn luyện của sinh viên, quy trình tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục, quy trình thiết lập mục tiêu chất lượng, quy trình thực hiện đề tài NCKH cấp tỉnh, quy trình thực hiện đề tài NCKH cấp cơ sở; quy trình mượn - trả tài liệu, quy trình biên mục tài liệu số...

Có thể nói, việc áp dụng mô hình quản lý chất lượng ISO đã tạo được “bộ khung pháp lý” cho nhà trường với một hệ thống quy trình, tiêu chuẩn chất lượng chặt chẽ nhằm hướng đến việc kiểm soát được chất lượng đào tạo và chất lượng phục vụ; đảm bảo cung cấp sản phẩm đào tạo có chất lượng ổn định, đáp ứng tốt yêu cầu của người học, doanh nghiệp và toàn xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý trong nhà trường. Áp dụng mô hình quản lý chất lượng ISO còn giúp phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng viên chức, người lao động, nâng cao ý thức trách nhiệm, tác phong và nền nếp trong công việc; nâng cao tính chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ, gia tăng hiệu suất lao động khi thực hiện theo quy trình được chuẩn hóa, đồng thời làm giảm thiểu các sai sót trong hoạt động đào tạo; tạo cơ sở cho hoạt động quản lý một cách khoa học; thuận lợi trong việc thực hiện các hoạt động cung cấp thông tin, lập các báo cáo liên quan trong quá trình điều hành, quản lý và chỉ đạo.

Việc triển khai vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 thể hiện rõ sự quyết tâm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường đại học Bạc Liêu trong đổi mới quản trị đại học, tạo sự nhất quán về chất lượng, góp phần đưa chất lượng giáo dục của nhà trường lên tầm cao mới.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.