Giáo dục - Học Đường

Trường mầm non Hoa Hồng: Đơn vị điển hình trong thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non

Thứ Hai, 15/06/2020 | 15:09

Nhiều năm qua, Trường mầm non Hoa Hồng (TT. Hòa Bình, huyện Hòa Bình) là một trong những đơn vị tiêu biểu, thực hiện hiệu quả công tác tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, vùng có đông dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, tất cả trẻ đều có kỹ năng cơ bản trong sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.

Trẻ em Trường mầm non Hoa Hồng trong giờ hoạt động làm quen với tiếng Việt. Ảnh: C.K

Năm học 2019 - 2020, trường có 397 trẻ, trong đó có 110 trẻ DTTS. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non DTTS”. Từ kế hoạch này, các giáo viên đứng lớp xây dựng kế hoạch, giáo án riêng cho lớp của mình với mục tiêu giúp trẻ lĩnh hội các kỹ năng cơ bản trong sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, tạo tiền đề cho trẻ học tập, sử dụng tiếng Việt thành thạo của cấp học tiếp theo.

Cô Hoàng Thị Hiền, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để thực hiện tốt việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ DTTS, nhà trường luôn yêu cầu giáo viên phải tích cực thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với trẻ DTTS. Nhờ đó, tất cả trẻ DTTS đều được tăng cường tiếng Việt có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đề ra”.

Nhà trường đã xây dựng môi trường giáo dục thân thiện từ trong lớp học với các góc, khu vực hoạt động với đồ dùng, đồ chơi được dán nhãn bằng tiếng Việt để trẻ làm quen, nhận biết… Giáo viên luôn tạo môi trường để trẻ được nói tiếng Việt, tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động giáo dục tăng cường tiếng Việt…

Những phương pháp giáo dục trên đã mang lại hiệu quả rất lớn khi hầu hết các trẻ, đặc biệt là trẻ DTTS được làm quen với tiếng Việt theo từng độ tuổi. Đến khi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, tất cả trẻ đều có kỹ năng cơ bản trong sử dụng tiếng Việt.

KHÁNH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.