Giáo dục - Học Đường

Trường mầm non Hoa Hồng: Tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm

Thứ Tư, 17/03/2021 | 17:31

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ luôn được Trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) chú trọng. Bên cạnh việc chăm sóc, giúp trẻ phát triển hài hòa, cân đối về thể chất, trường còn xây dựng phương pháp giáo dục tốt nhất để tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm “học bằng chơi, chơi bằng trải nghiệm”.

Các bé Trường mầm non Hoa Hồng tham gia các hoạt động trải nghiệm. Ảnh: C.K

Theo đó, nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non và đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, trường luôn tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động trải nghiệm từ những kiến thức thực tế phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý trẻ và điều kiện của địa phương, của trường như: Tổ chức cho trẻ làm các đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân, tổ chức cho trẻ tham quan dã ngoại, tham quan khu di tích lịch sử của địa phương, tham quan trường tiểu học, khu vui chơi, công viên… Ngoài ra, trường còn tổ chức các hoạt động trải nghiệm làm bánh, gói bánh tét, pha nước uống, trang trí đĩa trái cây, tạo hình con vật từ rau quả; cùng với cha mẹ tham gia hội thi bé tập làm nội trợ để tạo ra các món ăn gia đình, tổ chức các hoạt động trồng cây để trẻ gần gũi với thiên nhiên, để trẻ tự do thể hiện cá tính và cho trẻ tiếp xúc với mọi người…

Những hoạt động trải nghiệm trong môi trường lớp học, môi trường ngoài lớp học của trường được quan tâm đặc biệt. Các góc chơi của trẻ đều là góc mở để trẻ thỏa sức tìm tòi và khám phá. Trường mầm non Hoa Hồng với khuôn viên rộng rãi là điều kiện thuận lợi để bố trí đa dạng các mô hình trải nghiệm ngoài trời như: sân bóng đá mi-ni, vườn hoa, vườn rau, khu trải nghiệm, khu phát triển vận động, thư viện thân thiện… Tại khu trải nghiệm, trường bố trí và bổ sung một số đồ chơi phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ, tư duy, so sánh, phán đoán như: khu vực chợ, siêu thị để các trẻ chơi bán hàng, khu vực chơi với cát, nước, đá, sỏi, trồng cây, chăm sóc cây, các hoạt động làm thí nghiệm… Việc sắp xếp, bố trí các khu vực hoạt động cho trẻ được tính toán phù hợp với khuôn viên nhà trường và tận dụng tối đa cơ hội để trẻ được trải nghiệm.

Ngoài ra, trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào, các hội thi, văn nghệ, trò chơi dân gian tại sân trường. Với hoạt động xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trường đã chỉ đạo các lớp trang trí môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học với màu sắc sinh động có hình nhân vật ngộ nghĩnh, có không gian mở, phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống của trẻ. Mỗi nhóm/lớp có đầy đủ các khu vực, góc hoạt động như: xây dựng, phân vai, tạo hình, thư viện, khám phá khoa học, âm nhạc và vận động, bé tập làm nội trợ. Đây là nơi trẻ có thể tự chơi theo ý thích cá nhân, phù hợp chủ đề. Vì vậy, kiến thức và kỹ năng sống của trẻ ngày càng nâng cao, trong đó có trên 90% trẻ đạt các lĩnh vực phát triển.

Hoàng Hiền

(Trường mầm non Hoa Hồng)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.