Giáo dục - Học Đường

Trường THCS Hòa Bình: Xây dựng thư viện xuất sắc, nâng cao văn hóa đọc

Thứ Sáu, 05/03/2021 | 17:05

Dù còn nhiều khó khăn trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, nhưng với quyết tâm cao, Trường THCS Hòa Bình (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) đã thực hiện tốt công tác xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn. Đến thời điểm này, thư viện trường đã cơ bản đủ điều kiện đạt chuẩn xuất sắc theo quy định.

Học sinh Trường THCS Hòa Bình (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) đọc sách tại thư viện. Ảnh: C.K

Thư viện Trường THCS Hòa Bình được Sở GD-KH&CN công nhận đạt chuẩn tiên tiến vào năm 2019. Kể từ đó, thư viện luôn duy trì kết quả đó và từng bước nâng cao mức độ các tiêu chuẩn để phấn đấu trở thành thư viện xuất sắc. Qua nhiều năm tiếp tục đầu tư, đến nay thư viện trường đã hoàn chỉnh, được đặt tại điểm trung tâm nên rất thuận tiện cho giáo viên, học sinh đọc và mượn sách. Thư viện có phòng đọc thoáng mát, trang trí đẹp với nhiều hình ảnh…; được trang bị đầy đủ các loại sách báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh, băng đĩa… theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Hiện thư viện có 3.529 bản sách giáo khoa và 352 bản sách bài tập/1.342 học sinh. Sách nghiệp vụ có 477 bản, sách giáo viên có 641 bản. Cùng với đó là 5.760 bản sách tham khảo (gồm sách tham khảo và sách pháp luật) và 2.734 bản sách thiếu nhi… Trung bình mỗi học sinh có 4,3 quyển sách tham khảo, bảo đảm phục vụ nhu cầu đọc sách và mượn sách của giáo viên và học sinh trong trường.

Ngoài đầu tư hệ thống thư viện đạt chuẩn xuất sắc, trường còn có thư viện xanh thoáng mát được bố trí trong khuôn viên sân trường, thuận tiện cho việc đọc sách và tổ chức các hoạt động của giáo viên và học sinh.

Bà Nguyễn Thị Hoa - Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Bình, cho biết: “Quá trình xây dựng thư viện đạt chuẩn của trường đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo trực tiếp của Phòng GD-ĐT, các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, Ban đại diện Cha mẹ học sinh. Đến nay, hoạt động của thư viện đã đi vào nền nếp và đạt hiệu quả tốt. Đối chiếu với tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông, thư viện Trường THCS Hòa Bình đã đáp ứng các tiêu chí đạt thư viện xuất sắc. Kết quả trên là do nhà trường luôn coi sách báo, tạp chí là tài sản quý, là nguồn cung cấp kiến thức phục vụ công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Mặt khác, sách báo cũng là một trong những giải pháp chính để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Chính vì vậy, thư viện luôn được coi trọng và ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động tốt”.

Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, cộng với sự nhiệt tình của cán bộ quản lý giáo dục, đội ngũ nhà giáo, học sinh, đặc biệt là sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, Trường THCS Hòa Bình đã thực hiện tốt công tác xây dựng thư viện đạt chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, nâng cao văn hóa đọc, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp giảng dạy và học tập của đơn vị.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.